Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump phát biểu nhận đề cử dài nhất lịch sử Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu dài nhất trong lịch sử Mỹ để chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa hôm 18/7.

donald trump anh 1

Ông Trump phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa để chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng ra tranh cử tổng thống, tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tối 18/7 (theo giờ địa phương). Ảnh: CNN.

“Tôi tranh cử tổng thống cho toàn nước Mỹ, không phải một nửa nước Mỹ vì sẽ không có chiến thắng cho một nửa nước Mỹ”, ông Trump nói trong bài phát biểu vào giờ vàng, tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) tối 18/7 (theo giờ địa phương).

“Vì vậy, tối nay, với niềm tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử của quý vị cho vị trí tổng thống Mỹ”, ông Trump nói trong tiếng vỗ tay.

Kể lại vụ ám sát hụt

Đây là bài phát biểu đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi sống sót sau vụ ám sát bất thành gần một tuần trước gây chấn động khắp cả nước.

"Tôi xin bắt đầu tối nay bằng việc bày tỏ lòng biết ơn của tôi đến người dân Mỹ, vì sự ủng hộ và tình yêu các bạn dành cho tôi sau vụ ám sát hụt tại sự kiện vận động của tôi hôm 13/7", ông Trump nói.

"Như các bạn đã biết, viên đạn của tay súng ám sát suýt lấy mạng tôi. Nhiều người hỏi tôi chuyện gì đã xảy ra, xin ông hãy kể cho chúng tôi. Do đó, tôi sẽ kể lại chính xác những gì đã diễn ra và các bạn sẽ không bao giờ nghe câu chuyện này lần thứ hai, bởi nó quá đau đớn để kể lại", ông Trump tiếp tục.

donald trump anh 2

Ảnh: CNN.

Ông Trump nhận xét rằng rằng đám đông tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/7 đã không tháo chạy tìm lối thoát hoặc gây ra tình trạng giẫm đạp sau khi súng nổ. Ông khẳng định lý do mọi người không bỏ chạy là “họ biết tôi đang gặp vấn đề lớn”.

“Đám đông tuyệt vời đó, họ không muốn rời bỏ tôi. Họ biết tôi đang gặp rắc rối. Họ không muốn rời bỏ tôi. Và quý vị có thể thấy tình yêu đó hiện rõ trên khuôn mặt của họ. Những người đáng kinh ngạc, họ là những người đáng kinh ngạc”, ông Trump nói tiếp trong bài phát biểu. Ông cho biết dù súng nổ nhưng ông vẫn cảm thấy “thanh thản”.

Ông Trump nhớ lại ngày diễn ra cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania - đám đông cổ vũ và ông bước lên sân khấu. “Mọi người đều vui vẻ”, ông Trump nói.

Cựu tổng thống mô tả phía sau bên phải ông khi đó là một màn hình lớn có biểu đồ về tình trạng vượt biên dưới thời ông. Cựu tổng thống mô tả cách ông nhìn biểu đồ khi phát biểu và ông vẫn sống sót là nhờ cú quay đầu.

"May mắn là ngay trước phát đạn, nếu tôi không di chuyển đầu vào khoảnh khắc đó, viên đạn sẽ găm đúng vào vị trí được nhắm bắn. Và tôi sẽ không có mặt ở đây tối nay. Chúng ta sẽ không ở bên nhau", ông Trump nói.

Cựu tổng thống cũng dành lời tán dương cho các nhân viên mật vụ, gọi đó là những con người tuyệt vời, bảo vệ ông trong nguy hiểm. "Đạn vẫn bay sượt qua phía họ. Và rồi mọi thứ dừng lại. Xạ thủ của Cơ quan Mật vụ, từ khoảng cách xa và chỉ cần một viên đạn, đã bắn hạ kẻ ám sát. Tôi lẽ ra đã không thể đứng đây tối nay", Trump nói.

"Ông đang ở đây", đám đông khán giả hô lớn.

Tưởng niệm lính cứu hỏa Corey Comperatore

Cựu tổng thống đề nghị dành một phút mặc niệm cho Corey Comperatore, người đàn ông thiệt mạng trong vụ ám sát hụt hôm 13/7.

"Tôi đề nghị mặc niệm để tưởng nhớ Corey, người bạn của chúng ta. Không có tình yêu nào lớn hơn sự hy sinh mạng sống của mình vì người khác, đó là tinh thần đã làm nên nước Mỹ vào những thời khắc đen tối nhất, cũng là tình yêu thúc đẩy nước Mỹ đến đỉnh cao vĩ đại. Đây là điều chúng ta cần", ông Trump nói khi đề cập đến cựu lính cứu hỏa Corey Comperatore, người thiệt mạng khi che chắn cho người thân trong vụ ám sát hụt.

donald trump anh 3

Bộ đồ bảo hộ của lính cứu hỏa Corey Comperatore trên sân khấu. Ảnh: CNN.

Kêu gọi đoàn kết

Ông Trump cũng đưa ra thông điệp kêu gọi đoàn kết.

"Tôi ở đây tối nay để đưa ra tầm nhìn cho cả nước. Đối với mọi công dân, dù già hay trẻ, nam hay nữ, đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa hay độc lập, da đen hay da trắng, người gốc Á hay gốc Tây Ban Nha, tôi dang tay gửi tới các bạn lòng trung thành và tình bạn", ông nói.

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa cũng kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ từ bỏ “các cuộc săn lùng phù thủy đảng phái” chống lại ông.

Để lấy dẫn chứng, ông lưu ý rằng một thẩm phán ở Florida hôm 15/7 đã bác bỏ vụ kiện về tài liệu mật của cựu Tổng thống Trump. Thẩm phán nhận thấy “công tố viên và vụ kiện tài liệu giả chống lại tôi là hoàn toàn vi hiến và toàn bộ vụ án đã bãi bỏ”, ông Trump nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "phe Dân chủ nên lập tức chấm dứt vũ khí hóa hệ thống tư pháp và mô tả đối thủ chính trị của họ là 'kẻ thù của nền dân chủ', đặc biệt khi điều đó không đúng".

Đề cập tới ông Biden chỉ một lần

Theo một số nguồn tin tiết lộ trước bài phát biểu, ông Trump dự kiến không đề cập tới Tổng thống Joe Biden dù chỉ một lần.

Tuy nhiên, khi phát biểu, cựu tổng thống đã đề cập tới người khả năng sẽ là đối thủ của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, chê trách thành tích trong nhiệm kỳ của ông Biden.

“Tôi sẽ chỉ nhắc tới từ này một lần, Biden, tôi sẽ không nhắc tới cái tên này nữa, chỉ một lần thôi”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump đã đưa ra những lời hứa cho nhiệm kỳ thứ hai trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, bao gồm giảm chi phí hàng hóa và khí đốt, mang lại việc làm và đảm bảo an ninh biên giới.

Ông nói “cuộc khủng hoảng lạm phát đang khiến cuộc sống trở nên khó khăn”, đồng thời chỉ trích các chính sách biên giới chính quyền đương nhiệm - hai trong số những điểm chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

donald trump anh 4

Bà Melania và các thành viên gia đình ông Trump tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bang Wisconsin ngày 18/7. Ảnh: CNN.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden theo dõi chặt chẽ bài phát biểu tại Đại hội của cựu Tổng thống Donald Trump, theo CNN. Một cố vấn chiến dịch của ông Biden mô tả bài phát biểu rằng “tất cả về ông ấy”.

“Không có kế hoạch cho tương lai - chính xác là những gì mọi người ghét ở các chính trị gia”, vị cố vấn nói với CNN khi ông Trump phát biểu trên sân khấu Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Bài phát biểu đánh dấu lần thứ ba ông Trump chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa.

Bài phát biểu bắt đầu vào 22h30 ngày 17/8 theo giờ địa phương.

Trước bài phát biểu, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký giấy đề cử chính thức của đảng Cộng hòa ở hậu trường, một nguồn tin nói với CNN.

Trước đó, ông Trump nói rằng ông đã gạt bỏ những nội dung đã chuẩn bị ban đầu cho RNC và viết một “bài phát biểu hoàn toàn khác” sau khi sống sót sau vụ ám sát hôm 13/7 ở Pennsylvania. “Đây là cơ hội để gắn kết cả đất nước, thậm chí cả thế giới lại với nhau. Bài phát biểu sẽ khác rất nhiều”, ông nói với Washington Examiner.

Ông Trump được chính thức chọn làm ứng viên tổng thống Mỹ đại diện cho đảng Cộng hòa với 2.387 phiếu, theo thông báo từ Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tại RNC hôm 15/7. Để nhận đề cử, ứng viên đảng Cộng hòa cần được ít nhất 1.125 trong tổng số 2.429 đại biểu ủng hộ.

Trong khi đó, tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 17/7, Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance đã chính thức chấp nhận đề cử làm người liên danh tranh cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

RNC năm nay diễn ra tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 15-18/7.

Đảng Dân chủ dự kiến tổ chức đại hội toàn quốc ngày 19-22/8. Hai ứng viên của đảng này gần như chắc chắn là Tổng thống Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. Tuy nhiên, ông Biden có thể nhận đề cử sớm hơn qua hình thức trực tuyến trước ngày 7/8 để có thể ghi danh trên phiếu bầu bang Ohio.

Theo luật bang Ohio, để ghi danh trên phiếu bầu, ứng viên tổng thống và phó tổng thống cần được đảng tương ứng xác nhận tối thiểu 90 ngày trước ngày bầu cử, năm nay là 5/11.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm