Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Ống xả Honda Winner phát ra tiếng nổ và cách xử lý

Hiện tượng ống xả phát ra tiếng nổ thường xảy ra khi thay độ ống xả hoặc hệ thống chế hòa khí trên xe có vấn đề.

Tôi vừa gắn ống xả độ vào chiếc Winner của mình, mỗi khi chạy thì phía dưới ống xả thường có tiếng nổ lụp bụp. Tôi có hỏi bạn bè thì họ nói gắn ống xả độ thì xe nào cũng vậy, có cách nào khắc phục hiện tượng nổ lụp bụp này không?

Thành An, 31 tuổi, TP.HCM

Hoàng Tuấn, chuyên viên kỹ thuật xe máy

Chào bạn, hiện tượng bạn vừa đề cập thường được gọi là nổ ngoài buồng đốt, nổ ngoài ống xả (Backfire). Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do không khí và nhiên liệu trong bộ chế hòa khí không được hòa trộn đúng tỉ lệ và sẽ gây ra tình trạng hao tốn nhiên liệu hơn bình thường. Backfire có thể xảy ra khi người lái tăng ga, giảm ga và lúc khởi động xe. 

Tieng no la phia sau po anh 1
Gắn ống xả độ bắt buộc phải canh chỉnh lại tỉ lệ xăng gió.

Đối với những xe sử dụng kiểu hút khí tự nhiên (bình xăng con) sau một thời gian sử dụng bình xăng con sẽ bị đóng cặn khiến cho lượng nhiên liệu vào buồng đốt sẽ không còn đúng với tỉ lệ xăng, gió mà nhà sản xuất đã tính toán. Cách xử lí rất đơn giản chỉ cần gỡ bình xăng con ra vệ sinh lại là xong. 

Hiện tượng này còn xảy ra đối với các xe sử dụng phun xăng điện tử (FI) thay đổi hệ thống ống xả nhưng không điều chỉnh lại tỉ lệ xăng gió, xe của bạn là Honda Winner đã thay đổi hệ thống ống xả nên mới xảy ra hiện tượng nổ ngoài ống xả. Có 2 phương án để khắc phục tình trạng này: gắn lại ống xả theo xe hoặc thay đổi bộ điều khiển trung tâm (ECU) có chức năng điều chỉnh tỉ lệ xăng gió. Cách thứ 2 có chi phí tốn kém hơn nhưng bù lại bạn có thể sử dụng bất kì ống xả nào bạn thích.


Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm