OSAD và Pháo đều là những rapper rất có duyên với thị trường. Ngay từ thời điểm mới ra mắt, cả 2 đã tạo nên những bản hit lớn - đến mức mà có thời điểm họ đều mang danh là “One hit wonder”. Với OSAD, đó là bản hit Người âm phủ - cũng là single đầu tiên mà anh phát hành. Còn với Pháo, đó là bản remix cho hit 2 phút hơn - một trong những ca khúc Việt hiếm hoi có thể vươn tầm quốc tế.
Đặc biệt, trong các sản phẩm của mình, OSAD luôn có định hướng làm nhạc để giải trí. Các bài hát của OSAD nhẹ nhàng, đơn giản, chủ yếu có nội dung vui vẻ không quá cao siêu, hàn lâm hay khai thác những chủ đề quá mới lạ. Single Em chỉ im lặng mới nhất của anh vẫn tiếp tục theo đuổi hướng đi đó.
Giải trí không dễ dãi
Kể từ Người âm phủ đến nay, OSAD đã nâng cấp khá nhiều trong mặt kỹ năng. Ở bài hit đầu tiên trong sự nghiệp, anh chủ yếu mang vào những câu “thả thính” đang thịnh hành trên mạng xã hội trộn lẫn vào nhau trên nền beat điện tử đơn giản không kém, không có lớp lang, bản thu âm cũng cho thấy sự thiếu chau chuốt, còn nhiều tính nghiệp dư. Đến với Em chỉ im lặng, sau 5 năm tiếp tục theo đuổi âm nhạc, OSAD đã mang đến bộ mặt khác.
Trong ca khúc này, không chỉ sử dụng những cặp vần đơn (như cách nhiều khán giả vẫn nghĩ về âm nhạc của OSAD), mà anh còn đưa vào 1 cặp vần 3 (ý gì tồi - nghĩ suy thôi) cùng một số cặp vần đôi khá ăn khớp (em đi đâu - đôi mi nâu - nghe vsoul, xót xa này - đã ba ngày - chẳng la rầy). Flow của OSAD vẫn khá đơn giản, nhưng anh biết kết hợp với melodic rap để khiến cho bài hát dễ nghe, bắt tai với đại chúng.
OSAD kết hợp rất ăn ý với Pháo trong single Em chỉ im lặng. |
Điều đặc biệt nhất trong single lần này là OSAD đã tham gia vào khâu sản xuất và phối khí. Tất nhiên, OSAD không đem đến những âm thanh quá đặc biệt, khác lạ. Đó không phải là phong cách mà người nghe quen thuộc ở OSAD. Em chỉ im lặng là một ca khúc pop khá cơ bản, có thêm một đoạn drop ngay sau pre chorus để trở thành hook chính cho bài. Một chút thú vị trong mặt phối khí có thể kể đến khúc bridge khá khó đoán khi OSAD và ekip lúc thì làm mỏng bài bằng cách loại bỏ tiếng trống, lúc lại làm dày bài với nhiều lớp âm thanh một cách bất thường.
Tư duy sản xuất của OSAD thể hiện rõ nhất ở phân đoạn có sự xuất hiện của Pháo. Pháo là một rapper tài năng với những flow khá linh hoạt, bản thân giọng hát của nữ rapper này đã là một âm thanh bắt tai, không cần thêm quá nhiều sự hỗ trợ từ nhạc cụ phía sau. Chính vì thế, khi Pháo bước vào bài hát, OSAD tối giản lớp âm thanh để cho cô bắt đầu với một đoạn voice mail - tạo nên sự đối thoại với phân đoạn trước của OSAD. Sau đó, Pháo mang đến một đoạn rap với flow biến ảo không thể đoán trước, và OSAD cũng ngay lập tức tăng tốc bản phối để theo kịp sự biến chuyển của nữ rapper này.
Sự khác biệt giữa Pháo và OSAD được xử lý khá ổn thỏa bằng cách khiến cho 2 người như đang trò chuyện (cãi nhau) một cách có chủ ý, tính toán kỹ càng. Tất cả tạo nên một bài hát vui nhộn, giải trí nhưng vẫn giữ được sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong từng khâu sản xuất.
Vẫn có thể tốt hơn
Không thể phủ nhận OSAD có những bước tiến rất mạnh mẽ. Không có thế mạnh quá nhiều về kỹ năng rap, anh bù đắp bằng sự bắt tai, vui nhộn cùng tư duy lựa chọn cũng như phối hợp với khách mời rất thông minh. Tuy nhiên, trong một bài hát có độ dài tới hơn 3 phút, vẫn có những phân đoạn OSAD để lộ ra điểm yếu của mình.
Điều đó thể hiện rõ nhất ở khúc chorus, khi OSAD liên tục đưa ra những câu rap kể về người bạn gái đang im lặng của mình. Tất cả những câu đó đều kết bằng cụm “em cũng không cần” được lặp lại tổng cộng tới 7 lần. Không những vậy, khúc chorus này được OSAD hát đi hát lại trong 3 phân đoạn mà không có sự thay đổi trong mặt lyrics, khiến cho sự lặp lại được nhân lên rất nhiều. Cách hát của OSAD trong những đoạn này cũng là giống hệt nhau, nó làm cho khả năng nghe lại của ca khúc này bị giảm sút.
OSAD có tư duy làm nhạc giải trí tốt, nhưng vẫn còn có thể cải thiện thêm. |
OSAD cũng đã cố gắng kết hợp thêm sự đối đáp của Pháo ở câu “em cũng không cần” cho khúc chorus cuối, và Pháo cũng đã làm tốt công việc của mình khi đã thay đổi sắc thái trong từng câu khá thú vị. Tuy nhiên, đó là sự xuất sắc ghi nhận cho riêng Pháo chứ dấu ấn của OSAD ở đây là không cao.
Lựa chọn trở thành một rapper mainstream là quyết định phù hợp với khả năng của OSAD. Anh vẫn đang cố gắng từng ngày để tiếp tục phát triển yếu tố giải trí và đón đầu thị hiếu khán giả một cách tốt nhất, và single Em chỉ im lặng là một ví dụ đủ ấn tượng, và anh cũng để ngỏ khả năng sẽ còn phát triển hơn nữa trong mặt sản xuất cũng như phối khí.
Chuyên mục Giải trí giới thiệu Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.
Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.