The Hollywood Reporter đưa tin tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) không còn là những người cầm cân nảy mực duy nhất. Một phần trọng trách đã được chia sẻ cho cộng đồng người dùng mạng xã hội Twitter.
Bắt đầu từ 14/2, người dùng mạng xã hội Twitter có cơ hội bình chọn bộ phim mình yêu thích đã phát hành trong năm 2021, bất luận nó có nằm trong danh sách đề cử Oscar hay không, bằng hashtag #OscarsFanFavorite. Bộ phim có lượt bình chọn cao nhất tính đến ngày 3/3 được nhắc tên trong lễ trao giải Oscar truyền hình trực tiếp ngày 27/3.
Song song, ban tổ chức giải Oscar cũng lựa chọn ngẫu nhiên ba người dùng Twitter may mắn đã tham gia bình chọn trong khoảng thời gian từ 14/2 tới 3/3 để mời góp mặt tại Oscar 2023 với tư cách người công bố giải. Toàn bộ chi phí di chuyển và lưu trú tại Los Angeles của họ cùng khách đi kèm sẽ được ban tổ chức đài thọ.
Ban tổ chức Oscar đang nỗ lực tìm cách thu hút khán giả theo dõi đêm trao giải. Ảnh: Yonhap News. |
Bà Meryl Johnson, Phó giám đốc bộ phận tiếp thị kỹ thuật số của AMPAS chia sẻ với The Hollywood Reporter: “Chúng tôi hân hạnh được hợp tác với Twitter để xây dựng một cộng đồng khán giả kỹ thuật số hào hứng về chương trình trao giải năm nay".
Bad tiếp tục: "Thông qua các hoạt động này, giờ đây người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới có thêm cơ hội để tương tác với chương trình theo thời gian thực, tìm kiếm cộng đồng, trở thành một phần của sự kiện và trải nghiệm nó theo cách trước nay chưa từng có”.
Trong quá khứ, AMPAS từng khởi xướng ý tưởng thành lập thêm một hạng mục dành cho phim nổi tiếng nhất tại Oscar lần thứ 91 nhằm lôi kéo khán giả đại chúng theo dõi sự kiện đêm trao giải. Nhưng ý tưởng này đã bị giới phê bình và chính các thành viên Viện Hàn lâm phản đối.
Dù phim được người dùng yêu thích nhất không phải một hạng mục chính thức của Oscar, đây vẫn là cơ hội tốt cho khán giả yêu điện ảnh bày tỏ quan điểm về tác phẩm hay nhất 2021 theo cảm quan của mình. Vào đêm trao giải, rất có thể một cái tên chưa từng nhận đề cử Phim xuất sắc từ Viện Hàn lâm, như Spider-Man: No Way Home, được vinh danh là tác phẩm được yêu thích nhất.
Ngoài bình chọn phim, người dùng cũng có thể chia sẻ một khoảnh khắc yêu thích từ các bộ phim ra mắt năm 2021 kèm hashtag #OscarsCheerMoment. Các cảnh phim có nhiều lượt chia sẻ nhất sẽ được chiếu trong lễ trao giải Oscar cùng chia sẻ của người hâm mộ. Năm khán giả tham gia bình luận may mắn cũng nhận được phần quà giá trị gồm vé xem phim miễn phí trong một năm, thuê bao xem phim trực tuyến và các vật phẩm độc quyền từ cửa hàng bảo tàng lịch sử điện ảnh của AMPAS.
Đây chỉ là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa AMPAS và nền tảng mạng xã hội nhằm đưa đêm trao giải Oscar đến gần hơn với khán giả trẻ. Bà Sarah Rosen, người đứng đầu bộ phận tin tức và giải trí của Twitter tại Mỹ, chia sẻ: “Twitter là nơi để khán giả chia sẻ cảm xúc trong các lễ trao giải và Oscar là một trong những sự kiện được bàn luận sôi nổi nhất mỗi năm".
"Ý tưởng những người hâm mộ điện ảnh có thể thấy bài đăng Twitter của mình xuất hiện trong chương trình tường thuật trực tiếp Oscar khá hoành tráng. Chúng tôi hào hứng với cơ hội hợp tác cùng Viện Hàn lâm để biến ý tưởng này thành hiện thực”, vị chuyên gia nói.