Giá chỉ dưới 200 triệu đồng
Từ tháng 8 tới, Tata sẽ ủy quyền cho nhà phân phối ở Việt Nam nhập về các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó đến dòng xe du lịch 2-16 chỗ. Thông tin này được rất nhiều người quan tâm, nhất là với phân khúc xe du lịch giá rẻ.
Tata hiện có một số mẫu ôtô giá rẻ, chẳng hạn như Zest sedan và Bolt hatchback, với giá bán khoảng 135-160 triệu đồng. Đặc biệt, trong số đó có mẫu xe Tata Nano giá rẻ nhất thế giới, từ 2.500 đến 5.000 USD.
Theo tính toán của nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ của Tata Motors tại Việt Nam, loại xe này nếu về tới Hà Nội giá cũng chỉ dưới 10.000 USD.
Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, trong đó có không ít các mẫu xe được trang bị những tính năng hiện đại như xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. |
Chẳng hạn như Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, giá chỉ từ 10.800 USD, khoảng 230 triệu đồng; Renault có mẫu Pulse giá bán chỉ khoảng 173 triệu đồng; Hyundai có Elite i20, giá bán từ 8.000 USD, tương đương 170 triệu đồng; Toyota có Etios Liva, giá bán từ 7.750 USD và 9.350 USD,...
Nhập khẩu ôtô từ Ấn Độ về Việt Nam đang tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Tuy nhiên, với các thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như Hyundai, Honda, Toyota,... thì không phải bàn cãi, nhưng với thương hiệu Ấn Độ là Tata thì chưa có gì là chắc chắn. Nhiều người đặt câu hỏi: liệu Tata có đi theo "vết xe đổ" của các thương hiệu ôtô Trung Quốc giá rẻ trước đây?
Thất bại thê thảm của xe giá rẻ
Trong số xe giá rẻ nhập về Việt Nam, đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, mẫu này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng và giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất hiện nay.
Sản phẩm khá thú vị, với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc, tưởng chừng sẽ khiến phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên sôi động hơn. Nhưng hóa ra lại là một thảm họa.
Năm 2012, Cherry QQ3 bán được 146 xe, nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không bán thêm được chiếc nào. Tất nhiên, khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố. Xem ra mẫu xe này đã biến mất, không để lại dấu vết gì.
Tiếp đến là mẫu BYD F0 cũng do Trung Quốc sản xuất, được nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ năm 2010, giá 252 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 282 triệu đồng cho bản cao cấp.
Tại Trung Quốc, đây là thương hiệu xe hơi phát triển khá mạnh, với kỳ vọng chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ thị trường xe hơi Việt Nam. Ngay từ khi đưa về phân phối, cùng lúc đã có 7 đại lý được mở ra, trải dài từ Bắc vào Nam. Song, thực tế là, không có nhiều chiếc F0 được bán ra. Kỳ vọng của BYD F0 cho thị trường taxi cũng trở nên nhạt nhòa.
Một đơn vị phân phối xe BYD đã bỏ cuộc chia sẻ, sự thất bại là do xe BYD khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu, lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được nhờ kiểu dáng xe y chang mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Chỉ một năm sau, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng rất nhanh khiến chi phí bị đội lên, trong khi họ hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, đơn vị này ngừng phân phối xe mới và mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.
Một sản phẩm khác cũng của Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, mẫu xe hatchback rẻ tiền này định cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark. Với giá khoảng 288 triệu đồng, sau hơn 4 năm bán được trên 50 xe và doanh số ngày càng giảm, đến 7/2014 chỉ bán được 2 chiếc. Đây có lẽ là chiếc xe thất bại thê thảm nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.
Tata có rơi vào vết xe đổ?
Trước đó, vào cuối năm 2012, một DN Việt Nam đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm này.
Đầu năm 2014 vừa qua, Tata ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại, giá khoảng 4.000 USD. Nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ có giá chừng 10.000 USD.
Trên thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0,6L của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi. Rõ ràng, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định.
Nhiều ý kiến nghi ngờ, nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. Tata cũng nhận ra vấn đề và đang có sự thay đổi.
Đại diện của tập đoàn này cho biết, về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn, với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như mẫu concept Tata Pixel 2011. Nhưng gần 4 năm trôi qua, điều này vẫn chưa thành hiện thực.