Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô địa hình thi tài vượt cầu hẹp

Nhiều tay lái gặp thử thách không nhỏ khi phải tính toán vệt bánh xe chính xác để qua chiếc cầu tạm làm bằng 2 thân cây nhỏ vắt ngang qua rãnh sâu.

Sáng 4/7, giải đua ôtô địa hình VOC 2015 khởi tranh tại Làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô, Hà Nội. Hơn 60 đội đua cùng tranh tài qua 9 bài thi. 
Đúng 9h, các tay đua bắt đầu chinh phục các bài thi. Các thử thách ở ngày đầu tiên là những vòng thi cơ bản như khả năng vượt qua hố bập bênh, đi dốc nghiêng hay đặt vệt bánh xe chính xác khi qua cầu tạm chỉ bằng thân cây nhỏ.
Màn khởi động là bài chạy tốc độ trên đường bùn nhão, trơn trượt. Ở chặng này, các tay lái cần có kỹ năng tính toán tốc độ khi vào cua để tránh bị văng.
Phần lớn đều vượt qua dễ dàng, tuy nhiên, vẫn có một số xe văng khỏi đường đua và bị loại trực tiếp.
Thử thách tiếp theo cho các tay lái là bài thi vượt dốc và cua gấp. Sau đó là các chướng ngại như hố bập bênh đặt so le nhau.
Thách thức lớn nhất là khả năng đặt bánh xe chính xác khi qua cầu tạm bằng thanh gỗ. Độ lớn của thanh gỗ nhỏ hơn bánh xe, chính vì thế, chỉ một sơ suất nhỏ cũng khiến chiếc xe sập hố khiến tay đua sẽ bị mất thời gian và bị trừ điểm.
Không ít tay lái phải nhờ đến sự trợ giúp của các tay "chã" để có thể vượt qua một cách an toàn.
Ở một chướng ngại hố 60 độ, một số xe có thân ngắn và tay lái bản lĩnh, dễ dàng vượt qua. Trong khi đó, số khác phải dùng tời mềm và sự giúp sức của chã để bò lên.
Với các hố so le, khi tay lái đặt bánh không chính xác và thiếu độ bám đường, các tay "chã" thường phải tì vào thân xe tạo tỷ trọng cho phần bánh bị bập bênh.
Những chiếc xe thân ngắn, khả năng vượt hố sâu là một lợi thế. Kỹ năng đi số và gài cầu hợp lý cùng một chút chân ga cho phép chiếc xe không mất nhiều thời gian cho thử thách này. 
Trong khi đó, những chiếc xe thân dài hay loạt bán tải nguyên bản khó khăn hơn.

Chạy dọc dốc nghiêng 35 tới 40 độ đòi hỏi người lái sẽ phải tính toán tốc độ và góc đánh lái hợp lý để chiếc xe vừa di chuyển ổn định trên dốc mà vẫn đảm bảo yếu tố thời gian.

Ở các bài thi, khi xuất phát và về đích, người lái phải trực tiếp bấm đồng hồ để tính thời gian của chính mình.
Bên cạnh các tay lái nam nhiều kinh nghiệm, cuộc đua VOC 2015 còn thu hút nhiều tay lái nữ đam mê off-road.

Hân Nguyễn - Chí Toàn

Bạn có thể quan tâm