Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô leo tường như nhện

Sau khi có thể có thể lội nước, bay trên không trung thì ôtô giờ đây có thêm một khả năng ít ai có thể ngờ tới là leo tường.

VertiGo leo tường như những chú nhện.

Disney Research (Nhóm nghiên cứu tại Disney) và ETH Zurich (Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ) vừa bắt tay chế tạo thành công một chú robot mang hình dáng ôtô. Với tên gọi VertiGo (tạm dịch: Đi theo chiều thẳng đứng), chú robot điều khiển từ xa này có thể leo tường một cách dễ dàng thay vì chỉ đơn thuần di chuyển trên các bề mặt đất như ôtô thông thường. 

Nguyên lý hoạt động của VertiGo khá đơn giản. Khi di chuyển dưới mặt đất, nó chỉ dùng 4 bánh như mọi ôtô khác. Nhưng nếu phải leo tường, hai cánh quạt ở thân xe sẽ hoạt động hết công suất để ép chiếc xe “dính chặt” vào bề mặt tường. Lực đẩy sẽ được điều chỉnh sao cho 4 bánh xe vẫn có thể di chuyển một cách nhanh chóng trên tường.

Nhóm tác giả không khẳng định sẽ đưa sản phẩm này vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, nếu không làm vậy thì đây sẽ là một điều đáng tiếc. Bởi chí ít, nó sẽ có thể trở thành món đồ chơi công nghệ thú vị. Hoặc nếu được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, xe có thể được sử dụng vào các mục đích khác như cứu hộ, trinh sát hoặc thực hiện các nhiệm vụ ở độ cao và địa thế mà con người khó lòng đảm nhiệm trong sự an toàn cần thiết. 

Ôtô leo tường như nhện Ôtô leo tường như nhện

Hồng Quân

Bạn có thể quan tâm