Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô nhập khẩu nhỏ giọt vào Việt Nam

Chỉ có hơn 1.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 1, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu tháng 1. Ảnh: T.T.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu tháng 1, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 1.053 xe các loại với tổng giá trị kim ngạch hơn 39 triệu USD.

Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là nhóm xe nhập khẩu chủ lực với tổng cộng 591 xe cập cảng trong nửa đầu tháng 1, tổng giá trị kim ngạch gần 18 triệu USD. Ôtô vận tải nhập khẩu trong giai đoạn này có 69 xe, phần còn lại là nhóm ôtô trên 9 chỗ ngồi.

Ở kỳ báo cáo đầu tiên trong năm 2024, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã sụt giảm đáng kể. So với tổng cộng 4.232 xe nhập khẩu từng ghi nhận ở nửa cuối tháng 12/2023, nhóm hàng này đã giảm hơn 75% về lượng và thấp hơn gần 56% về giá trị kim ngạch.

Tính trong 3 tháng gần nhất, lượng xe nhập khẩu xấp xỉ 1.000 chiếc ở nửa đầu tháng 1 cũng là kỳ báo cáo ghi nhận số lượng ôtô cập cảng Việt Nam thấp nhất.

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh ngay từ đầu tháng 1
Số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn 3 tháng gần nhất (Số liệu: Tổng cục Hải quan)
NhãnKỳ 1 tháng 10/2023Kỳ 2 tháng 10/2023Kỳ 1 tháng 11/2023Kỳ 2 tháng 11/2023Kỳ 1 tháng 12/2023Kỳ 2 tháng 12/2023Kỳ 1 tháng 1/2024
Số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc xe 5770384337033802341642321053

Hồi nửa đầu tháng 1/2023, số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam từng đạt 6.306 xe với tổng giá trị kim ngạch gần 162 triệu USD. Trong kỳ báo cáo này, riêng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã đạt mốc 5.776 xe với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu gần 138 triệu USD.

Nhiều khả năng, doanh số tương đối thấp của thị trường xe Việt trong năm 2023 là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ôtô trong nửa đầu tháng 1 có dấu hiệu sụt giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong cả năm 2023, doanh số của xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đạt 120.609 xe, giảm 32% so với số liệu của năm 2022. Doanh số xe lắp ráp trong giai đoạn này cũng chỉ đạt 181.380 xe, giảm 20% so với một năm trước.

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam, chỉ Ford EverestToyota Corolla Cross là những mẫu xe hoàn toàn được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.

Mitsubishi XpanderFord Ranger là những cái tên sở hữu cả phiên bản lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, còn lại 6 mẫu xe khác trong danh sách nói trên đều là ôtô lắp ráp nội địa.

Năm ngoái, Mitsubishi Xpander là ôtô bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 19.740 xe. Trong số này, có đến 17.838 xe được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, trong khi chỉ có 1.902 xe Xpander bán ra tại Việt Nam trong năm vừa rồi có nguồn gốc từ các dây chuyền trong nước.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Khuyến mại nhiều, Toyota Camry và nhóm sedan D vẫn 'đi lùi'

Với doanh số không vượt mốc 5.000 xe/năm, thị phần của phân khúc sedan cỡ D ngày càng thu hẹp, thấp hơn cả nhóm xe cỡ nhỏ vốn cũng đã suy yếu do sức ép từ các mẫu SUV hay MPV.

Mitsubishi Xpander 'gánh' cả phân khúc MPV bình dân

Doanh số của riêng Mitsubishi Xpander chiếm gần 42% tổng doanh số toàn phân khúc, đồng thời tạo ra khoảng cách hơn 10.400 xe so với mẫu MPV đồng hương xếp ngay phía sau.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm