Nguồn cung ôtô nhập khẩu tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3. Ảnh: T.T. |
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 3, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn tổng giá trị kim ngạch.
Cụ thể, đã có tổng cộng 15.860 ôtô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam trong tháng 3 với tổng giá trị kim ngạch hơn 330 triệu USD. So với kỳ báo cáo của tháng trước, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng trưởng 64,4% về lượng và cao hơn 62,3% về giá trị kim ngạch.
Nếu tính lũy kế từ đầu năm, tổng số ôtô nguyên chiếc hoàn tất nhập khẩu vào nước ta đạt 32.272 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 675 triệu USD. Như vậy chỉ riêng trong tháng 3, số ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã chiếm gần một nửa tổng lượng ôtô nguyên chiếc được các hãng nhập khẩu trong cả quý đầu năm.
Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp ôtô nhiều nhất cho thị trường xe Việt. Tính từ đầu năm, đã có tổng cộng 14.762 ôtô nguyên chiếc có nguồn gốc Indonesia được nhập khẩu vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch vượt 213 triệu USD.
Ôtô nguồn gốc Indonesia áp đảo nhóm xe nhập khẩu tại Việt Nam | |||||||
Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong quý đầu năm, chia theo quốc gia (Số liệu: Tổng cục Hải quan) | |||||||
Nhãn | Indonesia | Thái Lan | Trung Quốc | Nhật Bản | Mỹ | Các nước khác | |
xe | 14762 | 10420 | 5821 | 444 | 235 | 590 |
Thái Lan cũng xuất khẩu 10.420 ôtô nguyên chiếc sang thị trường Việt với tổng giá trị kim ngạch gần 204 triệu USD. Nếu tính về giá trị trung bình của ôtô nhập khẩu, xe nhập Thái (khoảng 19.577 USD/xe) đang nhỉnh hơn đôi chút so với ôtô nhập khẩu từ Indonesia (khoảng 14.459 USD/xe).
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong cùng kỳ là 5.821 xe, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 177 triệu USD. Đồng thời, cũng có 235 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ với giá trị kim ngạch gần 7,8 triệu USD.
Ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam trong quý đầu năm đạt 444 xe, đồng thời nhóm xe này cũng sở hữu giá trị nhập khẩu trung bình cao nhất (khoảng 73.910 USD/xe).
Điều này cũng khá dễ hiểu bởi ôtô nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản thường có giá bán khá cao tại thị trường xe Việt. Có thể kể ra một số trường hợp điển hình như loạt xe thương hiệu Lexus, cùng với Toyota Alphard (4,37 tỷ đồng), Toyota Land Cruiser (4,286 tỷ đồng), Honda Civic Type R (gần 2,4 tỷ đồng) hay mới đây nhất là Suzuki Jimny với giá niêm yết từ 789 triệu đồng.
Nhìn chung, việc các hãng xe tăng cường nhập khẩu ôtô trong tháng cuối quý I có thể là một chỉ dấu cho thấy thị trường xe Việt đã có tín hiệu phục hồi. Giai đoạn trầm lắng thường thấy sau Tết Nguyên đán dường như sẽ sớm kết thúc, và thị trường ôtô Việt Nam nhiều khả năng sẽ ghi nhận thêm những thông tin tích cực trong thời gian sắp tới.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 2, toàn thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận tổng doanh số 30.876 xe, giảm 23% so với cùng kỳ của năm 2023.
Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 16.445 xe sau 2 tháng đầu năm, tương đương mức giảm 27%. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ôtô nhập khẩu cũng giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14.431 xe.
Ford Ranger tạm thời là ôtô bán chạy nhất toàn thị trường xe Việt tính đến hết tháng 2. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Tính đến hết tháng 2, Ford Ranger tạm thời là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số 2.023 xe. Mitsubishi Xpander đứng thứ nhì trong bảng thống kê các mẫu xe được khách hàng Việt ưa chuộng nhất sau 2 tháng đầu năm, đạt doanh số 1.925 xe.
Trong tổng số 1.925 xe Xpander bán ra tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, có 1.787 xe được hãng ôtô Nhật Bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tương đương tỷ trọng gần 93%. Số xe Mitsubishi Xpander có nguồn gốc nội địa đến tay khách hàng Việt Nam trong cùng kỳ chỉ là 139 xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.