Ngày 30/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đang soạn thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội và dự kiến sẽ trình lên Chính phủ trong tháng này.
Hiện tại, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu được tính là giá CIF + thuế nhập khẩu. Trong khi đó, đối với ôtô trong nước, giá tính thuế lại là giá bán ra của các nhà lắp ráp, sản xuất.
Theo Thứ trưởng, cách tính này không công bằng. Bởi vậy, Bộ đã sửa đổi theo hướng xác định giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như cách tính với ôtô trong nước. Đây cũng chính là ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng một số doanh nghiệp khác.
Các tính thuế mới còn theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài chính kết hợp với các Bộ liên quan để xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm đảm bảo sự công bằng giữa ôtô nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước.
Ở những nước cũng tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô, một số áp dụng giá tính thuế là giá bán buôn, một số dùng giá bán lẻ cuối cùng. Trong khi đó, cũng có những nước như Thái Lan áp dụng giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu như Việt Nam. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đang chuyển dần và dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.
Bà Mai cho biết, theo quy định tại khoản 6 Điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa dịch vụ là giá bán ra. Từ đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi cách tính thuế đối với ôtô, vừa đảm bảo sự công bằng, vừa để phù hợp với việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại.