Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô Trung Quốc sẽ nắm một phần ba thị phần toàn cầu

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc được dự báo sẽ sớm sở hữu những cái tên định hình thị trường xe toàn cầu.

Xiaomi SU7 là một trong những sản phẩm mới nhất của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Ảnh: Xiaomi.

Chuyên trang Carscoops vừa dẫn một báo cáo cho biết ôtô Trung Quốc sẽ sớm áp đảo thị trường xe toàn cầu vào năm 2030. Cụ thể, các dự đoán từ chuyên gia nghiên cứu trong ngành cho thấy vào năm 2030, khoảng một phần ba lượng xe bán ra trên thế giới sẽ là sản phẩm của một nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Ở thời điểm hiện tại, lượng ôtô Trung Quốc bán ra đang chiếm khoảng 21% tổng doanh số toàn cầu. Các nhà phân tích cho rằng sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ mở rộng một cách nhanh chóng.

Các dự báo của AlixPartners cho rằng ôtô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây khỏi thị trường quê nhà khi thị phần xe nội địa tăng từ 59% hiện tại lên thành 72% vào năm 2030. Trong khi đó, doanh số ôtô Trung Quốc bên ngoài lãnh thổ nước này dự kiến tăng từ 3 triệu xe lên thành 9 triệu xe vào năm 2030.

Báo cáo trên cũng dự đoán thị phần ôtô Trung Quốc tại châu Âu sẽ tăng lên thành 12% vào năm 2030 và đến 69% tại thị trường Nga vào cùng thời điểm. Hiện, ôtô Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 33% tổng lượng tiêu thụ ôtô của khách hàng xứ sở bạch dương.

oto Trung Quoc anh 1

Ôtô Trung Quốc hiện chiếm khoảng một phần ba doanh số toàn thị trường ôtô Nga. Ảnh minh họa: Paultan.

Doanh số của ôtô Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi dự kiến tăng từ 8% lên mức 39%, trong khi lượng tiêu thụ ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% ở thời điểm hiện tại lên thành 28% vào năm 2030, theo CNBC.

Cũng theo báo cáo này, thị phần ôtô Trung Quốc tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á hiện ở mức 3%, nhưng được dự báo sẽ sớm tăng lên thành 31% vào năm 2030.

Theo Carscoops, ôtô Trung Quốc đang sở hữu một số lợi thế trên thị trường nhờ chiến lược định giá hấp dẫn cùng biên lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, các đại diện của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cũng có thời gian phát triển sản phẩm ngắn hơn một nửa so với các đối thủ phương Tây, đi cùng khả năng làm mới dòng sản phẩm một cách thường xuyên hơn.

Chuyên gia Andrew Bergbaum của AlixPartners cho rằng các thương hiệu ôtô Trung Quốc chú trọng hơn vào các tính năng mà khách hàng có thể thật sự trải nghiệm.

“Các hãng xe Trung Quốc chú trọng vào thiết kế và công nghệ bên trong cabin. Họ tập trung vào duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi thiết lập nhà máy ở nước ngoài. Các đại diện của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cũng tạo ra lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới, bao gồm cả sản xuất pin”, Andrew Bergbaum nhận định.

Chuyên gia này tin rằng với những đặc điểm kể trên, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc sẽ sớm trở thành cái tên định hình thị trường xe toàn cầu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Cận cảnh VinFast Wild đang trưng bày cho khách hàng phía nam

Hiện vẫn chưa có giá chính thức cho bản thương mại, nhiều người kỳ vọng giá của VinFast Wild sẽ hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải.

Thuế nhập khẩu - thách thức mới của ôtô Trung Quốc

Làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của ôtô Trung Quốc là một phần nguyên nhân khiến nhiều nơi phải gấp rút áp dụng các mức thuế nhập khẩu mới dành cho nhóm xe này.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm