![]() |
Khoảng hơn một năm gần đây, thị trường ôtô Việt Nam đón nhận làn sóng đổ bộ của ôtô Trung Quốc. Mở màn với Lynk & Co, loạt thương hiệu ôtô từ đất nước tỷ dân gồm BYD, GAC, Aion và Omoda, Jaecoo và Geely lần lượt "tham chiến".
Với nhiều hãng xe, gần một năm là khoảng thời gian đủ để tạo dựng ít nhiều dấu ấn. Số khác đối diện khó khăn tại Việt Nam, thậm chí đã phải âm thầm rời đi không kèn không trống.
Âm thầm rút lui
Cuối tháng 3/2025, tại địa chỉ từng là đại lý của thương hiệu xe điện Aion thuộc tập đoàn GAC chứng kiến lễ khai trương showroom kinh doanh ôtô điện BYD.
Fanpage chính thức của hãng xe điện Aion tại Việt Nam cũng ngừng cập nhật thông tin từ thời điểm đó. Khi truy cập vào website chính thức của hãng, phóng viên nhận được thông báo tên miền đã hết hạn sử dụng.
![]() |
Nơi từng là đại lý Aion ở TP.HCM đã chuyển sang kinh doanh ôtô thương hiệu BYD. Ảnh: Phúc Hậu. |
Dù không có thông báo chính thức, những động thái trên như ngầm xác nhận GAC Aion đã chính thức rút khỏi Việt Nam. Nếu tínhtừ thời điểm ra mắt chính thức vào giữa tháng 10/2024, hãng xe điện Trung Quốc chỉ có khoảng 5 tháng "chinh chiến" trên thị trường xe Việt.
Thực tế, Aion đã dành ra cả năm trời trước thời điểm ra mắt để tiến hành nghiên cứu, thăm dò thị trường Việt. Theo quan sát của Tri Thức - Znews, đại lý Aion duy nhất ở TP.HCM - hiện đã dừng hoạt động - cũng được hoàn thiện và có cả xe trưng bày từ rất lâu trước khi hãng chính thức công bố hiện diện tại Việt Nam.
Màn rút lui không kèn không trống của GAC Aion là ví dụ điển hình cho thấy các thương hiệu ôtô Trung Quốc, đặc biệt những hãng xe thuần điện, không dễ có được thành công tại Việt Nam.
Làn sóng xe Trung Quốc
GAC Aion chỉ là một phần của làn sóng các thương hiệu ôtô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong khoảng một năm gần đây.
Lynk & Co chào sân khách Việt khoảng cuối năm 2024 - đầu năm 2025 với loạt xe tiền tỷ, nhưng phải đến khi mẫu SUV cỡ B 06 ra mắt hồi tháng 6/2024 với giá 729 triệu đồng, thương hiệu thuộc tập đoàn Geely mới nhận được nhiều sự chú ý.
BYD chính thức đặt chân vào Việt Nam từ tháng 7/2024, ban đầu giới thiệu 3 mẫu xe điện Dolphin, Atto 3 và sedan BYD Seal. Sau gần một năm nỗ lực chinh phục khách Việt, danh mục sản phẩm của BYD có thêm loạt xe thuần điện gồm BYD M6, BYD Han, BYD Sealion 8 cùng duy nhất mẫu xe hybrid BYD Sealion 6.
![]() |
BYD là một trong những hãng xe Trung Quốc đáng chú ý ra mắt khách Việt trong năm 2024. Ảnh: BYD. |
Thương hiệu GAC của tập đoàn GAC Motor gia nhập thị trường Việt với 2 mẫu xe đầu tiên gồm GS8, định vị trong phân khúc SUV cỡ D, bên cạnh mẫu MPV cỡ lớn GAC M8. Tại sự kiện VMS 2024 diễn ra cuối năm ngoái, đội hình GAC tại nước ta được bổ sung thêm mẫu MPV cỡ trung mang tên GAC M6.
Aion cũng là một thương hiệu khác thuộc tập đoàn GAC, tuy nhiên tập trung vào xe điện. Hãng này chào sân khách Việt bằng sedan điện ES và crossover Y Plus.
Các thương hiệu Omoda và Jaecoo thuộc tập đoàn Chery cũng có thời gian dài thăm dò thị trường trước khi chính thức ra mắt khách Việt. Omoda C5 và Jaecoo J7 là những mẫu xe đầu tiên, lần lượt trình làng vào tháng 11/2024 và tháng 1/2025. Đơn vị phân phối tiết lộ Omoda C7 sẽ là cái tên tiếp theo được giới thiệu đến khách hàng trong nước.
![]() ![]() |
Omoda và Jaecoo cũng dành nhiều thời gian thăm dò thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Thương hiệu Geely thuộc tập đoàn Geely là cái tên mới nhất của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ B Geely Coolray là cái tên đầu tiên, dự kiến có thêm Geely Monjaro và Geely EX5 ra mắt trong thời gian tới.
Một số thương hiệu như Wey, Tank (thuộc tập đoàn Great Wall Motors) hay Dongfeng cũng có hoạt động giới thiệu xe, tổ chức lái thử. Tuy nhiên, các hãng này không đẩy mạnh hoạt động truyền thông, do đó còn khá xa lạ với phần đông khách Việt.
MG và Wuling cũng là những thương hiệu xe Trung Quốc đáng chú ý tại thị trường ôtô Việt Nam.
Tính đến hiện tại, MG đang là hãng xe có thâm niên gắn bó lâu nhất tại Việt Nam. Hãng này sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng, từ sedan cho đến SUV, xe điện và cả một mẫu roadster thuần điện tiền tỷ ra mắt tại VMS 2024 vào tháng 10 năm ngoái.
![]() |
MG và Wuling là những thương hiệu có thời gian gắn bó với thị trường Việt tương đối dài. Ảnh: Phúc Hậu, TMT Motors. |
Wuling dưới quyền phân phối của TMT Motors trải qua giai đoạn đầu tương đối khó khăn với mẫu xe điện đô thị Mini EV, tuy nhiên đang cho thấy những cải thiện. Hồi đầu năm, TMT Motors ra mắt dòng SUV/hatchback chạy điện cỡ A Bingo, gần đây tiết lộ sẽ sớm ra mắt loạt xe điện mới ở nhiều phân khúc.
Dùng chiêu lạ để chào hàng, giữ chân khách
Đặt chân vào một thị trường vốn "nổi tiếng" với những định kiến dành cho xe Trung Quốc, các thương hiệu đến từ đất nước tỷ dân ngoài chứng minh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và giá bán hợp lý còn phải sử dụng các chiêu lạ để kỳ vọng lôi kéo khách Việt.
Geely gần đây công bố nâng thời hạn bảo hành cho hơn 30 linh kiện quan trọng trong hệ thống động cơ trên ôtô của hãng, từ 36 tháng lên 60 tháng, đồng thời kéo dài chính sách bảo hành cho động cơ và hộp số.
![]() |
Geely nới rộng thời hạn bảo hành cho nhiều linh kiện động cơ. Ảnh minh họa: Phúc Hậu. |
Hai thương hiệu Omoda và Jaecoo thuộc tập đoàn Chery cũng tung ra chính sách bảo hành dài hơi. Khách Việt mua xe Omoda và Jaecoo được bảo hành trong một triệu km di chuyển, hoặc 7 năm đối với xe và 10 năm cho động cơ, tùy điều kiện nào đến trước.
Đơn vị phân phối Omoda và Jaecoo cũng gây chú ý với những buổi bàn giao xe có phần hoành tráng, sử dụng xe tải vận chuyển xe tận nhà như một hộp quà, hay cho khách mở "túi mù" tại đại lý, bên trong có xe và bóng bay.
BYD thì triển khai chương trình cho dùng thử xe miễn phí trong 30 ngày, áp dụng với các mẫu BYD Dolphin, BYD Atto 3 Dynamic, BYD Atto 3 Premium, BYD Seal Advanced và BYD Seal Performance.
![]() |
BYD cho khách lái thử xe miễn phí trong 30 ngày. Ảnh: Phúc Hậu. |
Gần đây, các chuyến roadtrip với quãng đường lên đến cả nghìn km được tổ chức nhằm chứng minh phạm vi hoạt động kết hợp khả dụng của loạt xe hybrid cắm sạc thương hiệu Trung Quốc cũng tạo ra không ít ấn tượng với khách Việt. Một vài trong số những chuyến roadtrip này cho phép cả khách hàng đăng ký, thay vì chỉ giới hạn trong giới truyền thông, KOL.
Nhìn chung, chiêu lạ của loạt thương hiệu xe Trung Quốc kể trên ít nhiều đã thành công thu hút sự chú ý của khách Việt. Tuy nhiên, để có thể tồn tại lâu dài ở Việt Nam và cạnh tranh sòng phẳng với xe Hàn, Nhật hay Mỹ, ôtô Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn thế.
Tương lai nào cho ôtô Trung Quốc tại Việt Nam?
Để khẳng định chính xác lý do xe Trung Quốc khó thành công tại thị trường Việt là không dễ. Tuy nhiên, những rào cản hình thành từ định kiến trong quá khứ, giá bán chưa thật sự hấp dẫn hay câu chuyện về hạ tầng trạm sạc (ở nhóm thương hiệu xe điện) có thể là một phần nguyên nhân.
![]() |
MG là thương hiệu Trung Quốc hiện diện khá lâu tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Dù vậy, các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng có thể nhìn vào tình hình MG ở hiện tại để kỳ vọng về một kết quả tốt đẹp tương tự trong tương lai. Thương hiệu thuộc tập đoàn SAIC hiện diện tại Việt Nam từ năm 2012, từng rời đi rồi quay trở lại vào năm 2020, thay đổi nhà phân phối và hiện có thể được xem là hãng xe Trung Quốc thành công bậc nhất nước ta.
Nhìn chung, nếu các hãng xe Trung Quốc có thể kiên trì với chiến lược hiện có, chinh phục khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm thay vì khơi mào cuộc chiến giá, lôi kéo chú ý chỉ bằng chiêu trò thì cơ hội thành công là vẫn có tại Việt Nam.
Dung lượng chưa khai thác của thị trường xe Việt vẫn còn nhiều, tiềm năng là rất lớn, do đó cơ hội được chia đều cho tất cả hãng xe tham gia. Bất kỳ thương hiệu nào có khả năng cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng kèm cam kết gắn bó lâu dài, đảm bảo dịch vụ hậu mãi đều có thể đạt được thành công ở mức độ nào đó.
Riêng với các hãng xe Trung Quốc, quãng thời gian cần để chinh phục khách Việt nhiều khả năng sẽ kéo dài hơn so với các thương hiệu đã quá quen mặt của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Cùng chờ xem khi năm 2025 khép lại, ôtô Trung Quốc sẽ có thể đạt được những gì tại thị trường Việt Nam.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.