Yamaha từng dành nhiều năm để thiết kế và xây dựng mẫu xe hơi cho riêng mình. Dự án siêu xe Ox99-11 được phát triển từ năm 1992 với sự hỗ trợ của Gordon Murray - nhà thiết kế nổi tiếng của McLaren. Yamaha từng hy vọng chiếc xe này sẽ làm lu mờ McLaren F1.
Phác họa siêu xe Ox99-11 của Yamaha. Ảnh: Mundomotor. |
Yamaha bắt đầu bước vào cuộc đua công thức 1 từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, đặc biệt trong năm 1989. Đó là thời gian kinh tế Nhật Bản cực kỳ thịnh vượng, trở thành đầu tàu của thế giới.
Sau thành công của Honda tại Formula 1, Yamaha tham vọng chinh phục bộ môn đua xe thể thao số một thế giới. Trong dự án phát triển xe cho đường đua F1, Yamaha cũng muốn tạo ra một phiên bản dành cho đường phố. Mục đích của chiếc xe này là gây dựng thương hiệu cho hãng.
Ox99-11 ra đời năm 1992, trước McLaren F1. Ảnh: Mundomotor. |
Ý tưởng về chiếc xe mang lại cảm giác lái như xe đua F1, nhưng đáp ứng yêu cầu trên đường dân dụng được xây dựng dưới dự án mệnh danh Ox99-11 (Ox99 là tên của đội đua F1 Yamaha).
Dự án này được giao cho công ty con có tên Ypsilon Technology (Anh) nghiên cứu và phát triển. Yamaha muốn tận dụng kỹ thuật của người Anh để tạo ra Ox99-11.
Thiết kế xe lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu. Ảnh: Mundomotor. |
Theo kế hoạch, một công ty tư vấn của Đức sẽ hỗ trợ các bước đầu phát triển dự án. Tuy nhiên, việc Yamaha muốn đưa những công nghệ F1 vào siêu xe này khiến đối tác Đức không thể đáp ứng. Hợp đồng bị hủy bỏ và Yamaha tìm đến đối tác mới có nhiều ý tưởng táo bạo hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến dự án Yamaha Ox99-11 bị trì hoãn và gần như khởi động lại từ đầu.
Sau đó, công ty IAD có trụ sở tại Anh tiếp nhận dự án này. Đây là hãng phát triển chiếc xe thể thao Mazda MX-5 nổi tiếng.
Xe được bố trí hai chỗ ngồi, một trước, một sau. Ảnh: Mundomotor. |
Có ba nguyên mẫu đã được IAD xây dựng thành công, với ba màu sơn đỏ, vàng và đen, trong khi bộ khung thứ tư còn dang dở. Siêu xe này được phát triển trong một năm và trình làng vào năm 1992.
IAD tiếp tục được hoàn thiện chiếc xe trong hầm gió và dự án trở nên bí mật hơn. Yamaha có tham vọng gây ảnh hưởng tới toàn ngành công nghiệp ôtô thời bấy giờ. Mức giá hãng đề ra là khoảng 800.000 USD, trong khi McLaren F1 có giá 810.000 USD.
Yamaha Ox99-11 được bố trí hai chỗ ngồi tương tự máy bay chiến đấu. Người lái ngồi phía trước, trong khi hành khách ngồi hàng ghế sau. Khung gầm chủ yếu làm bằng vật liệu composite và sợi carbon với cấu trúc thân nguyên khối.
Thân xe được làm bằng sợi carbon và composite nhằm giảm trọng lượng. Ảnh: Mundomotor. |
Thân xe được chế tác thủ công bằng nhôm, mang tính khí động học và khá gợi cảm. Cản trước, cản sau giúp xe ép sát xuống mặt đường khi chạy tốc độ cao. Xe sử dụng động cơ V12 3,5 lít, sản sinh 400 mã lực. Nó không đủ mạnh nếu so với đối thủ McLaren F1, tuy nhiên hãng muốn chiếc xe vận hành an toàn trên đường công cộng.
Nếu McLaren F1 không ra đời, Ox99-11 sẽ là vua của siêu xe. Với trọng lượng 1.150 kg, Ox99-11 có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 3,2 giây, tốc độ tối đa ước tính 350 km/h. Lốp Goodyear Eagle F1 gắn trên bánh 17 inch, rộng 315 mm. Buồng lái kiểu phi công với kính chắn gió hình tròn. Nội thất khá đơn giản, tập trung cho người lái. Đây thực sự là chiếc xe đi trước thời đại.
Nội thất đơn giản, lấy cảm hứng từ xe đua F1. Ảnh: Mundomotor. |
Mọi thứ chỉ bị thay đổi khi McLaren F1 ra mắt sau đó và trở thành siêu xe vĩ đại nhất của thập kỷ.
Cuộc suy thoái kinh tế ảnh hưởng nặng tề tới Nhật Bản và Yamaha trong những năm đầu thập niên 90. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến dự án siêu xe này bị trì hoãn. Với giá tiền 800.000 USD, Ox99-11 là chiếc xe đắt nhất trên thế giới vào thời bấy giờ. Yamaha lo ngại suy thoái kinh tế sẽ khiến người giàu thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, sự bất đồng giữa IAD và Yamaha đã giết chết dự án. Hai siêu xe chịu chung số phận bởi cuộc khủng hoảng kinh tế này là Bugatti EB110 và Jaguar XJ220.
Nếu dự án siêu xe của Yamaha thành công, nhiều khả năng công ty này sẽ rẽ sang một hướng khác, và biết đâu hãng xe hơi Yamaha sẽ trở nên lớn mạnh. Yamaha Ox99-11 vẫn mãi là giấc mơ không bao giờ với tới!