Vào năm 2007, trong khuôn khổ triển lãm Geneva Motor Show, Pagani đã giới thiệu mẫu xe dành riêng cho đường đua đầu tiên của thương hiệu, chiếc Zonda R. |
Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2011, Pagani chỉ sản xuất giới hạn 10 chiếc Zonda R. Tất cả đều được lắp ráp tại San Cesario sul Panaro, Italy. |
Vào tháng 12/2014, chiếc Zonda R thứ 5 được nâng cấp với gói trang bị Revolución chính hãng, vốn dựa trên biến thể hiệu năng cao Zonda Revolución ra mắt vào năm 2013. |
Được phát triển dựa trên mẫu xe thương mại Zonda F, tuy nhiên Zonda R chỉ sử dụng 10% công nghệ có sẵn. Trong khi đó, phiên bản Zonda Revolución được cải thiện toàn bộ khung xe liền khối carbon-titanium, động cơ, hộp số, hệ thống ABS và kiểm soát độ bám, công nghệ DRS (Drag Reduction System - Hệ thống giảm thiểu sức cản)... |
Toàn bộ phần thân vỏ của chiếc xe được làm từ sợi carbon. Pagani cũng bổ sung các họa tiết trang trí đặc trưng "tricolore" với các đường chỉ xanh lá và vàng kim. |
So với chiếc Zonda R nguyên bản, cản trước của Zonda R 'Revolución Specification’ được thiết kế lại với nhiều cánh điều hướng gió hoàn toàn mới. |
Chiếc xe cũng nhận được nâng cấp bộ mâm hợp kim siêu nhẹ magnesium 8 chấu kép màu vàng kim, kích thước 19 inch ở cầu trước và 20 inch ở cầu sau. |
Kẹp phanh do Brembo chế tác riêng cho Pagani với cơ cấu 6 piston cho cầu trước và 4 piston cho cầu sau, bổ sung hệ thống ABS dành riêng cho xe đua của Bosch. |
Mui xe được bố trí hốc gió vào động cơ phong cách F1 được làm từ sợi carbon, giúp tối ưu lượng không khí đưa vào khoang động cơ. |
Lực ép xuống mặt đường của mẫu xe này được cải thiện với thiết kế cánh gió khí động học mới được bổ sung cánh gió phụ cỡ nhỏ. |
Xe được trang bị hệ thống ống xả thể thao làm từ chất liệu Inconel 625 và được ốp gốm, giúp mang đến âm thanh đầy phấn khích trên đường đua. |
Pagani Zonda R được trang bị ghế đua bằng sợi carbon của thương hiệu Toora cùng bộ dây đai an toàn 5 điểm. |
Nội thất xe vẫn mang phong cách đặc trưng của Pagani khi được chế tác từ những vật liệu cao cấp như sợi carbon, Alcantara, ốp hợp kim nhôm đánh bóng... |
Nhằm tăng độ an toàn cho người lái, Zonda R được trang bị bộ khung chống lật từ vật liệu Chromium-Molybdenum. |
Trái tim của Zonda R là khối động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.0L, sản sinh công suất 780 mã lực. Gói nâng cấp Revolución giúp chiếc xe mạnh thêm khoảng 30 mã lực. |
Hệ thống treo hiệu năng cao Öhlins cũng là một thay đổi quan trọng của chiếc xe. Đi kèm với động cơ này là hộp số 6 cấp Xtrac 672. |
Hệ thống kiểm soát độ bám 12 cấp độ được Bosch phát triển kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS mới giúp tối ưu khả năng vận hành theo mong muốn của người lái. |
Chiếc Pagani Zonda R 'Revolución Specification’ sẽ được đấu giá tại một sự kiện do RM Sotheby's tổ chức. Mức giá dự đoán của mẫu xe này khoảng 4,8 - 6,8 triệu USD. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.