Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paris xưa và nay, 70 năm sau ngày Phát xít Đức rút quân

Cảnh Đức Quốc xã rút quân, người dân mừng chiến thắng tại nhà thờ Notre Dame hay Tòa thị chính ở Paris (Pháp) trong Thế chiến II được tái hiện thông qua những bức ảnh ghép.

Binh sĩ Đức di chuyển qua tháp Eiffel năm 1940. Đây là thời điểm Đức Quốc xã kéo quân tới chiếm thành phố Paris.

Binh sĩ Đức diễu hành qua tháp Eiffel ngày 10/5/1940. Đây là thời điểm quân đội Đức Quốc xã bắt đầu chiến dịch tấn công Pháp, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg. Chiến sự chính thức bùng nổ tại Tây Âu. Nước Pháp bị chia cắt thành khu vực do Đức chiếm đóng ở miền bắc và miền tây, một khu vực nhỏ bị Italy chiếm đóng ở đông nam và một vùng tự do ở phía nam do một chính phủ bù nhìn quản lý. Khi quân Đồng Minh đổ bộ lên bãi biển Normandie năm 1944, quân Đức phải rút lui và nước Pháp được giải phóng.

. Một binh sĩ của Đức Quốc xã đứng gác tại khu vực phía trước nhà thờ Notre Dame. Quang cảnh xung quanh nhà thờ có nhiều thay đổi sau 70 năm.
Một binh sĩ của Đức Quốc xã đứng gác tại khu vực phía trước nhà thờ Notre Dame. Quang cảnh xung quanh nhà thờ có nhiều thay đổi sau 70 năm.
Một phụ nữ trẻ và binh lính quân đội Pháp đứng trên xe tăng phía trước nhà thờ Notre Dame, một trong những công trình được xây dựng theo lối kiến trúc Gô-tích.
Một phụ nữ trẻ và binh sĩ đứng trên xe tăng phía trước nhà thờ Notre Dame, một trong những công trình được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic.
Khách du lịch xếp hàng ra, vào nhà thờ Notre Dame – nơi xe tăng của quân đội Pháp diễu hành mừng ngày giải phóng Paris năm 1944.
Khách du lịch xếp hàng vào nhà thờ Notre Dame – nơi xe tăng của quân đội Pháp diễu hành mừng ngày giải phóng Paris 25/8/1944.

Tổng thống Charles de Gaulle di chuyển qua Đại lộ Champ Elysee sau ngày giải phóng Paris. Phía sau là công trình Khải Hoàn Môn (Arc De Triomphe) nổi tiếng.

Người dân Pháp mừng chiến thắng từ tay Phát xít Đức tại quảng trường Concorde.

Các công nhân làm đường tại St Michel trong những năm 40 của thế kỷ trước. Ngày nay, nơi đây là một khu phố sầm uất.

Một người đàn ông nhắn tin khi di chuyển trên đường St. Michel ngày nay, được ghép với hình chiếc ôtô bốc cháy vào những năm 40.

Hình ảnh quân Đức Quốc xã giơ tay đầu hàng khi di chuyển qua đường Castiglione .

Tổng thống Charles de Gaulle đứng gần cửa sổ Tòa thị chính thành phố Paris và vẫy tay chào người dân phía dưới.

Người dân Pháp tại quảng trường Cộng hòa xưa và nay.
Binh sĩ Pháp được trang bị vũ khí áp giải lính Đức di chuyển qua khu vực phía trước viện bảo tàng Louvre sau khi thất trận.
Một cặp uyên ương ngồi gần hàng rào thép gai tại vườn Tuilleries ở trung tâm thành phố Paris. Nơi đây từng là cung điện hoàng gia.
Một cặp uyên ương ngồi gần hàng rào thép gai tại vườn Tuilleries ở trung tâm thành phố Paris.
Binh sĩ Pháp ăn mừng chiến thắng trước Tòa thị chính.
Binh sĩ Pháp ăn mừng chiến thắng trước Tòa thị chính.

Phụ nữ Mỹ xung trận trong Thế chiến thứ hai

Không chỉ làm bác sĩ quân y, phóng viên chiến trường, thợ sửa chữa máy bay, phụ nữ Mỹ còn trực tiếp chiến đấu với vai trò binh sĩ, phi công trong Thế chiến II.

An Nhiên

Ảnh: Caters News Agency

Bạn có thể quan tâm