Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Pogba: Vững như bàn thạch giữa muôn vàn chỉ trích

Ngôi sao đắt giá nhất thế giới không đáng phải chịu gièm pha đến thế. Những con số trong bài sẽ chứng minh điều này.

tran Celta Vigo vs MU anh 1
Mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới khiến góc đánh giá của công chúng đối với Pogba bị bẻ cong. Không cần biết Pogba chơi tốt kiểu gì, nhiều người chỉ cần biết anh có tỏa sáng rực rỡ như mức giá hay không. Mùa giải đầu tiên của Paul Pogba tại Manchester United đang bị cho là tệ hại, đặc biệt khi cựu tiền vệ Juventus bị đặt lên bàn cân với người đồng hương N’Golo Kante. Nhưng Pogba có thật sự xứng đáng phải nhận những lời chỉ trích?
tran Celta Vigo vs MU anh 2
Số lượng bàn thắng và kiến tạo của Paul Pogba ở mùa giải năm nay chỉ bằng một nửa những gì anh làm được trong màu áo Juventus mùa trước, nơi anh là nhạc trưởng và chỉ đứng sau Paulo Dybala trên bảng xếp hạng đóng góp. Đó mới là những gì Man United và người hâm mộ kỳ vọng sẽ thấy ở Pogba. Thay vào đó, hiện thực lại cho thấy một Pogba kém đi một nửa theo thống kê.
tran Celta Vigo vs MU anh 3
Người ta nhìn vào con số 4 pha kiến tạo ít ỏi để đánh giá thấp Pogba mà quên rằng anh đã tạo 75 cơ hội ăn bàn cho đồng đội khi thi đấu trên 2 mặt trận Premier League và Europa League. Anh có số pha bắn phá khung thành và đánh lừa đối thủ nhiều nhất MU. Pogba cũng dẫn đầu về số đường chuyền ở cuối sân đối phương (những đường chuyền có thể tạo cơ hội ăn bàn). Vắng Pogba, trùng hợp Man United dính 2 trận hòa liên tiếp (trước Man City và Swansea). Pogba hội tụ những phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu, anh đánh bại đối phương bằng tốc độ, sức mạnh và kỹ năng, có thể tạo ra cơ hội ngon lành và không bao giờ quên nhiệm vụ phòng ngự. 
tran Celta Vigo vs MU anh 4
Ở trận bán kết Europa League với Celta Vigo, Pogba thực hiện 5 pha qua người thành công, thắng 4 trên 6 pha không chiến, 3 lần đánh chặn chính xác, 3 pha phá bóng và 1 lần cản bóng.
tran Celta Vigo vs MU anh 5
Pogba tạo ra một cơ hội ở phút 35, anh vượt qua tiền vệ đối phương và tung đường chọc khe cho Henrikh Mkhitaryan đối mặt thủ môn, nhưng cầu thủ người Armenia bỏ lỡ cơ hội đó. Pha bóng này có thể tổng kết cả mùa giải đầu tiên của Pogba. 
tran Celta Vigo vs MU anh 6
Pogba dính vô vàn lời chỉ trích, một nửa vì khả năng chuyển hóa cơ hội kém cỏi của đồng đội. Trong số cơ hội Pogba tạo ra, cầu thủ MU chỉ tận dụng… 5,45%, thấp hơn cả mức trung bình Premier League (9,83%). Hãy so sánh với ba cầu thủ dưới đây.
tran Celta Vigo vs MU anh 7
Kevin de Bruyne đang dẫn đầu về số kiến tạo ở Premier League mùa này (13 pha). Chỉ cần đồng đội Man City tận dụng 14,44% số cơ hội mà De Bruyne tạo ra là bộ mặt của anh đã sáng sủa hơn nhiều.

tran Celta Vigo vs MU anh 8
Siêu dự bị Cesc Fabregas của Chelsea được đồng đội báo đáp công lao với chỉ số 21,43% chuyển hóa thành công. Xếp hạng nhất là Wilfried Zaha, anh đạt con số mà Pogba chắc chắn thèm khát: 25,71%.
tran Celta Vigo vs MU anh 9
Bây giờ đến chỉ số mơ ước của Pogba. Nếu đồng đội chuyển hóa cơ hội được Pogba tạo ra ở mức ngang De Bruyne (14,4%) thì anh sẽ có tất cả 8 pha kiến tạo ở Ngoại hạng Anh, thêm 3 pha dọn cỗ ở Europa League. Tổng cộng 2 đấu trường ta có 11 pha kiến tạo.
tran Celta Vigo vs MU anh 10
Nếu cầu thủ MU chuyển hóa cơ hội của Pogba ngang mức Fabregas (21,43%) thì ngôi sao sinh năm 1993 sẽ có… 12 pha kiến tạo ở Premier League, 4 pha dọn cỗ ở Europa League. 
tran Celta Vigo vs MU anh 11
Cầu thủ Man United mà dứt điểm giỏi như đồng đội của Zaha thì Pogba có thể sở hữu chỉ số rất đáng nể: 14 kiến tạo Ngoại hạng Anh, 5 kiến tạo Europa League.
tran Celta Vigo vs MU anh 12
Nếu MU đạt chỉ số tận dụng cơ hội như Chelsea (chuyển hóa 12,81% số cơ hội thành bàn thắng) thì Pogba có 7 kiến tạo NH Anh, 3 kiến tạo cúp châu Âu.
tran Celta Vigo vs MU anh 13
Nếu Quỷ đỏ Manchester đạt chỉ số tận dụng cơ hội bằng mức trung bình Premier League (chuyển hóa 9.83% cơ hội thành bàn thắng) thì Pogba có 5 kiến tạo NH Anh và 2 kiến tạo cúp châu Âu.
tran Celta Vigo vs MU anh 14
Sau khi so sánh Pogba với đồng nghiệp ở Premier League, cùng đến với chỉ số của anh trong hai màu áo khác nhau. Tại MU, Pogba có 3 kiến tạo sau 55 cơ hội tạo ra ở đấu trường quốc nội và một kiến tạo sau 20 cơ hội ở Europa League.  Khả năng tận dụng của cầu thủ MU có vẻ thua xa cầu thủ Juventus. Mùa trước, sao trẻ người Pháp đạt thành tích… 12 kiến tạo qua 54 lần tạo cơ hội ở Serie A và 2 kiến tạo sau 15 lần tạo cơ hội tại Champions League. 

Vô địch Europa, MU vẫn có khả năng tranh vé vớt Champions League

MU sẽ trở lại Champions League khi vô địch Europa League, nhưng nếu không thể kết thúc NH Anh ở vị trí yêu cầu, họ phải bắt đầu từ vòng play-off. Dù vậy, khả năng này rất thấp.


Anh Dũng

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm