Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Peabo Bryson - Người truyền cảm hứng tài ba

Khi một người nghệ sĩ không chỉ có tài năng chuyên môn mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người khác, đó chắc chắn là một huyền thoại. Và Peabo Bryson là một nghệ sĩ như thế.

Khi Peabo cất giọng trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, người ta không có cảm giác ông đang ở tuổi 64 mà vẫn đang ở thời sung sức của thập niên 1980 với những bản hit để đời. Có thể nói rằng nghe Peabo trong các bản ghi âm như thế nào thì trên sân khấu ông hát đúng như vậy!

Peabo Bryson luôn coi giọng hát của mình là "một phúc lành" và biết ơn tạo hoá đã ban cho mình món quà đó. Nhưng trong 3 thập niên hoạt động nghệ thuật, ông duy trì một cách rất nghiêm túc chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để giữ cho giọng hát luôn chuẩn. Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ nam danh ca tâm sự ông không bao giờ hạ tông giọng của bất cứ ca khúc nào mình hát dù trên sân khấu hay trong phòng thu. Và nếu một ngày phải hạ tông ca khúc, Peabo sẽ ngừng hát.

Peabo Bryson hát trực tiếp với giọng hát đẹp không khác gì trong đĩa CD.

Tất cả những điều đó đủ minh chứng rằng được thưởng thức một đêm diễn của Peabo Bryson là cơ hội rất đáng giá với người yêu nhạc.

Người hát hay hẳn rất nhiều nhưng một nghệ sĩ có khả năng truyền cảm hứng thì không nhiều. Và đối tượng đầu tiên được Peabo Bryson truyền cảm hứng chính là khán giả Hà Nội. 

Công bằng mà nói, ngoài 3 bản tình ca bất hủ Tonight I celebrate my love, Beauty and the beast, A whole new world, người nghe trong nước ít biết đến những ca khúc khác của Peabo. Nhưng điểm yếu đó lại được danh ca xoá bỏ hoàn toàn bằng giọng hát tuyệt vời và kỹ năng làm chủ sân khấu không thể thuyết phục hơn. 

Không chỉ truyền tới khán giả sự rung động của những bản nhạc trữ tình, Peabo có thể khiến cả khán phòng phải nhún nhảy theo những ca khúc sôi động của mình. Ông hát, ông nói chuyện và ông hoà mình vào khán giả. 

Cảm hứng mà Peabo truyền tới khán giả chính là thông điệp của âm nhạc không biên giới. Bạn không cần phải là "fan cuồng" để có thể thưởng thức và cuốn theo âm nhạc. Chỉ cần trên sân khấu có một người nghệ sĩ thực thụ mà thôi.

Nhưng một cảm hứng mạnh mẽ và sâu đậm hơn Peabo Bryson đã tạo nên trong đêm diễn duy nhất của mình ở Việt Nam đó chính là cảm hứng với những người nghệ sĩ.

Những nghệ sĩ Việt Nam trong chương trình đã thực sự được Peabo Bryson truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Cặp MC Anh Quân - Huy Tuấn không dấu nổi niềm xúc động khi hiện thực hoá được giấc mơ của họ cũng là của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam. Đó là đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ hàng đầu thế giới.

Người ta có thể đặt câu hỏi, làm thế để làm gì khi mà Việt Nam vẫn chỉ vô danh trên bản đồ âm nhạc thế giới? Có phải mục đích chỉ là... oai? Với dàn nhạc, ban nhạc và kể cả 3 nữ ca sĩ khách mời của đêm diễn, chắc chắn họ tự hào nhưng họ không nghĩ là cần oai. Bởi điều họ tìm kiếm là cảm hứng từ những con người như Peabo Bryson. Câu trả lời mà họ muốn biết là mình có thể đồng hành được với những nghệ sĩ hàng đầu hay không. 

Chất lượng nghệ thuật và các màn trình diễn trong đêm nhạc đã chứng minh nghệ sĩ Việt Nam hoàn toàn có thể đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ nước ngoài như Peabo Bryson. Không bàn tới đẳng cấp, nhưng sự chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn của nghệ sĩ Việt Nam đã khiến họ hoàn toàn tự tin để cùng hát, cùng chơi nhạc với một nghệ sĩ lớn.

Cần dành một điểm cộng cho chất lượng sản xuất của chương trình. Với một sân khấu chật kín nghệ sĩ và nhạc cụ nhưng không cần ngồi ở vị trí tâm điểm của khán phòng vẫn có thể thưởng thức các màn trình diễn với chất lượng âm thanh hoàn hảo. Đây là show diễn hiếm có ở Việt Nam đạt được tiêu chuẩn này.

Phải huỷ buổi diễn tại TP HCM và thực tế là buổi diễn ở Hà Nội cũng không quá đông khán giả, đó chắc chắn là những bàn thua về doanh thu đối với nhà tổ chức đêm nhạc Peabo Bryson. Nhưng sự chịu chơi mà cũng có thể nói là chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức đã đem lại kết quả là một đêm diễn thực sự chất lượng. Có lẽ đó cũng là một niềm cảng hứng nữa mà danh ca 64 tuổi đã tạo nên trong lần biểu diễn đặc biệt này tại Việt Nam.

Độc Cầm

Bạn có thể quan tâm