Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep biến Ribery thành Messi của Bayern

Ngay những buổi làm việc đầu tiên, Pep Guardiola đã không giấu ý định xây dựng lối chơi tiqui-taca tại Bayern. Ông sẽ trao cho Franck Ribery quyền hoạt động, tầm ảnh hưởng như Lionel Messi tại Barcelona.

Pep biến Ribery thành Messi của Bayern

Ngay những buổi làm việc đầu tiên, Pep Guardiola đã không giấu ý định xây dựng lối chơi tiqui-taca tại Bayern. Ông sẽ trao cho Franck Ribery quyền hoạt động, tầm ảnh hưởng như Lionel Messi tại Barcelona.

 

 Pep sẽ sử dụng Ribery với vai trò “số 10” có tầm ảnh hưởng như Messi tại Barca.

Ribery sẽ là "số 10"?

Tiền vệ Ribery cho biết, Pep đang có ý định sử dụng anh với vai trò là “số 10” tại Bayern. “Ông ấy có hỏi tôi về vị trí mà tôi ưa thích nhất và liệu tôi có thể đảm nhận vai trò “số 10”. Tôi cho rằng mình có thể chơi nhiều vị trí trên hàng công. Ông ấy có rất nhiều ý tưởng mới cùng đội bóng”, Ribery chia sẻ trên tờ L’Equipe.

2012/13 là một trong những mùa giải hay nhất trong sự nghiệp của Ribery. Trong 43 trận ở mùa trước, tiền vệ này ghi 11 bàn và 23 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Nhưng đó là khi Gã mặt sẹo chơi ở vị trí tiền vệ trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Vị trí “số 10” do Kroos đảm nhận và tiền vệ 23 tuổi cũng đã có một mùa giải rất hay khi ghi 9 bàn và 8 lần kiến tạo sau 37 trận.

Trước đây, dưới thời HLV Van Gaal, Ribery cũng từng được ướm cho vị trí “số 10” nhưng chiến lược gia người Hà Lan chưa kịp thực hiện ý tưởng này đã phải rời Munich. Với kỹ thuật và lối chơi thông minh, rõ ràng Ribery có đủ tố chất để đảm nhận vai trò “số 10”. Chưa kể, với vai trò này, Ribery sẽ ít phải sử dụng những pha bứt tốc, điều không hề ưa thích với những cầu thủ vừa bước sang tuổi “băm” như anh.

 

4-3-3 hay 4-2-3-1?

Trong buổi họp báo ra mắt, khi được hỏi về chiến thuật mà Bayern sẽ áp dụng, Pep đã trả lời rất mở. “Sơ đồ phụ thuộc vào con người. Sơ đồ tốt nhất là khi nó giúp các cầu thủ có thể phát huy được tối đa điểm mạnh”, chiến lược gia người TBN chia sẻ.

Dù vậy, sẽ không khó để khoanh vùng chiến thuật mà Pep sẽ sử dụng là 4-2-3-1 và 4-3-3. Với 4-2-3-1, Bayern đã rất thành công. Nếu đẩy Ribery vào giữa chơi với vai trò “số 10”, hai cánh của Bayern sẽ là Thomas Mueller và Robben trong khi vị trí tiền đạo có thể được trao cho Mandzukic hoặc Goetze. Khi đó, Kroos có thể sẽ phải đá dự bị hoặc sát cánh cùng Schweinsteiger ở trung tâm hàng tiền vệ. Và khi ấy, Martinez được đẩy xuống đá trung vệ.

Với 4-3-3, hàng công của Bayern có thể sẽ là Mueller, Ribery và Goetze với Ribery đá chếch bên cánh trái. Trong khi ở hàng tiền vệ sẽ là Martinez, Kroos và Schweinsteiger. Với sơ đồ này, Pep sẽ sao chép gần như y nguyên lối chơi Barcelona sang Bayern. Khi đó, Ribery vẫn sẽ đóng vai trò của Messi, nhưng là chếch bên cánh trái trong khi Mueller sẽ giữ vai trò như Pedro tại Nou Camp. Ở hàng tiền vệ, Kroos và Schweinsteiger là Iniesta và Xavi trong khi Martinez là Busquets.

Thoạt nhìn qua thì cả hai cách bố trí trên đều có những cơ sở riêng, song, Pep chắc chắn sẽ phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để có thể lựa chọn cho Bayern một sơ đồ phù hợp nhất.

Guardiola để ý tới lứa trẻ

Ở ngày làm việc thứ 2, Pep đã dành cả buổi sáng để theo dõi các đội trẻ của Bayern thi đấu. Trong đó, đội Bayern II được Pep chú ý đặc biệt để có thể tìm kiếm thêm những tài năng trẻ triển vọng.

Theo Bongdaplus 

Theo Bongdaplus 

Bạn có thể quan tâm