Trong hơn một năm qua, Thaco từng bước làm mới đội hình xe gầm cao của thương hiệu Peugeot. Mở đầu là mẫu SUV đô thị 2008, tiếp theo là bản nâng cấp của mẫu xe cỡ trung 3008 và nay Peugeot 5008 2021 vừa được ra mắt tại Việt Nam.
Mẫu xe 7 chỗ của Peugeot tiếp tục được bán ra với 2 phiên bản, gồm 5008 AL (Allure) và 5008 GT (Grand Tourisme). Mức giá tương ứng là 1,219 tỷ và 1,319 tỷ đồng. So với đời xe cũ có giá bán 1,099-1,249 tỷ đồng, bản facelift của Peugeot 5008 thế hệ thứ 2 có giá bán cao hơn 70-120 triệu đồng.
Mức giá bất lợi trước các đối thủ
Trong khoảng 4 năm có mặt trên thị trường, Peugeot 5008 không để lại quá nhiều ấn tượng khi phải cạnh tranh với nhiều mẫu xe đình đám.
Dù ít nhiều có bước chạy đà tốt ở thời gian đầu mới ra mắt nhờ ưu điểm về mặt mẫu mã hay tính năng trang bị, việc thương hiệu kém phổ biến cùng giá bán cao khiến các phiên bản Peugeot 5008 cũ gặp nhiều khó khăn để duy trì doanh số.
Hiện nay, chiếc SUV 5+2 của Peugeot có danh sách dài các đối thủ cạnh tranh như Hyundai Santa Fe (1,03-1,34 tỷ đồng), Kia Sorento (999 triệu đồng - 1,289 triệu đồng), Toyota Fortuner (995 triệu đồng - 1,426 tỷ đồng), Ford Everest (1,119-1,406 tỷ đồng), Honda CR-V (998 triệu đồng - 1,138 tỷ đồng), Mazda CX-8 (999 triệu đồng - 1,259 tỷ đồng)...
Với mức giá 1,219-1,319 tỷ đồng, Peugeot 5008 đời 2021 nhìn chung sẽ gặp không ít khó khăn khi các đối thủ có được khoảng giá rộng hơn hay mức giá khởi điểm hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng.
Dù vậy, Peugeot 5008 vẫn có thể xem là cái tên đáng cân nhắc đối với bộ phận người dùng thích xe châu Âu và muốn chọn một chiếc SUV khác biệt với số đông.
Nâng cấp thiết kế và trang bị
Tương tự “người anh em” Peugeot 3008, 5008 facelift có ngoại hình mang phong cách thiết kế mới của hãng xe Pháp, giúp diện mạo trông sắc sảo và hầm hố hơn.
Thay đổi chính tập trung ở phần đầu khi lưới tản nhiệt có dạng đồ họa 3D sang trọng, cụm đèn chiếu sáng LED được tạo hình thời trang hơn. Kết hợp cùng đó là đặc điểm nhận diện mới khi dải đèn định vị tách khỏi cụm đèn chính và nằm dọc 2 bên. Chi tiết này được cách điệu từ nanh sư tử - linh vật của Peugeot.
Trong khi đó, dáng vẻ thân xe và phần đuôi hầu như được giữ nguyên, cho cảm giác năng động và mạnh mẽ khi quan sát từ phía sau. Kích thước tổng thể của mẫu SUV Peugeot đầu bảng tăng thêm đôi chút, dài x rộng x cao lần lượt 4.670 x 1.855 x 1.655 mm, chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 2.840 mm và khoảng sáng gầm đạt 165 mm.
Các trang bị ngoại thất đáng chú ý trên Peugeot 5008 có thể kể đến hệ thống đèn Full-LED có chức năng tự điều chỉnh góc chiếu và chiếu góc khi vào cua, la-zăng 19 inch (bản AL dùng mâm 18 inch), cửa kính viền crôm, đèn hậu LED dạng móng vuốt sư tử, đuôi gió thể thao, cản sau có trang trí dạng ống xả kép…
Bên trong, hãng xe Pháp duy trì lối bày trí thể thao và hiện đại cho 5008 với khoang lái i-Cockpit. Các chi tiết quen thuộc ở đời xe trước tiếp tục xuất hiện có thể kể đến đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, vô-lăng vát phẳng trên dưới, cần số điện tử, cụm nút bấm kiểu bảng điều khiển máy bay và thiết kế táp-lô nghiêng về hướng người lái.
Nâng cấp đáng kể hơn cả là màn hình cảm ứng trung tâm trên 2 phiên bản cùng được mở rộng từ 8 inch thành 10 inch, đi cùng khả năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto để hỗ trợ sử dụng trợ lý tiếng Việt Kiki.
Những tiện nghi nổi bật khác của Peugeot 5008 so với các mẫu xe cùng hạng bao gồm hiển thị vận tốc trên kính lái, hệ thống 10 loa (bản AL có 6 loa), sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn viền nội thất, điều chỉnh ghế phụ từ hàng ghế thứ 2 (bản GT), ngăn làm mát đồ uống…
Điểm hạn chế của Peugeot 5008 so với Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento nằm ở không gian sử dụng.
Hai ghế cuối của 5008 không quá rộng rãi và chỉ phù hợp với trẻ em, chủ yếu có thể sử dụng như một phương án dự phòng khi cần đi đông người ở đoạn ngắn. Ngoài ra, khoang hành lý khi đi đủ 7 người có dung tích vừa phải, không để được nhiều đồ đạc.
Không có sự thay đổi về động cơ, Peugeot 5008 2021 vẫn sử dụng máy xăng tăng áp 1.6L cho công suất 165 mã lực, tuy nhiên mô-men xoắn được nâng thành 245 Nm.
Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn, kém hơn các đối thủ có hộp số 8 cấp và tùy chọn dẫn động AWD. Xe có 5 chế độ hỗ trợ đi địa hình của hệ thống Grip Control và chế độ lái thể thao.
Danh sách an toàn của Peugeot 5008 2021 được nâng cấp đôi chút với tính năng hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo tốc độ và nhắc nhở người lái tập trung. Còn lại, xe chưa có các chức năng hỗ trợ lái nâng cao như phanh tự động hay điều khiển hành trình thích ứng.
Những tính năng được giữ nguyên như đời xe trước gồm có camera quan sát trước/sau, cảm biến đỗ xe trước/sau, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử tích hợp Auto-Hold...