5 nhóm giải pháp cấu trúc lại giáo dục đại học
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, những yếu kém của chất lượng giáo dục đại học bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.
671 kết quả phù hợp
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, những yếu kém của chất lượng giáo dục đại học bộc lộ ngày càng rõ khiến xã hội lo ngại và bức xúc.
Trước đề xuất của chuyên gia về việc Bộ GD&ĐT không quá sa đà vào công việc thi cử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định thời gian tới, công tác tuyển sinh do các trường tự quyết.
Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện, công bố 14 đề thử nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1 để thí sinh có thêm cơ sở tham khảo.
Cả nước hiện thiếu khoảng 45.000 giáo viên, trong đó bậc mầm non thiếu hơn 32.000 người. Trong khi đó, bậc tiểu học đến THPT lại dôi dư khoảng 27.000 thầy cô.
Đó là câu hỏi mà TS Phạm Thị Ly - Viện Đào tạo Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM - đặt ra trước thực tế hiện nay Bộ GD&ĐT đang “ôm” quá nhiều việc của các trường.
Bộ GD&ĐT giống như “Bộ thi”, đó là cách ví von của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục đại học tổ chức tại Đà Nẵng tuần qua.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi gặp gỡ các trường đại học ngoài công lập tại Đà Nẵng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Thành Đạt giữ chức vụ Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết nhiều trường cũng muốn được khai tử êm ái, không muốn kéo dài tình trạng chết lâm sàng.
Theo Bộ GD&ĐT, 17% đến 20% giảng viên hiện nay có trình độ từ tiến sĩ, còn lại phổ biến là thạc sĩ, cử nhân. Điều này ảnh hưởng chất lượng đào tạo đại học.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.
Vừa qua, ở một số nơi, khâu ra đề thi học kỳ có sai sót. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu cán bộ các phòng giáo dục, sở GD&ĐT thực hiện nghiêm quy định chuẩn hóa việc ra đề thi.
Sau hơn 8 năm thực hiện, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 chưa đạt hiệu quả và được dự đoán khó thành công do mục tiêu ban đầu xa rời thực tế.
"Đỗ đại học, thi IELTS đạt 7.5, tôi nghĩ mình giỏi tiếng Anh. Sau 2 năm ở Nhật Bản, tôi nhận ra mình lãng phí 8 năm học ngoại ngữ ở Việt Nam", du học sinh Thanh Huyền viết.
Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp tục phải đi tìm lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, vấn đề giáo viên và việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Bức tranh giáo dục hiện nay có sự bất ổn ở giáo dục đại học. Xã hội đang trông chờ sự thay đổi quyết liệt trong đào tạo giáo dục đại học năm 2017.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định như vậy khi đề cập những vấn đề cần giải quyết trong năm 2017.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng số lượng trường đại học ở Việt Nam không lớn nhưng nhiều trường chất lượng kém. Các trường cần tự chủ để tăng sức cạnh tranh.
Trước nhiều ý kiến phản đối quy định bỏ điểm sàn, Bộ GD&ĐT cho biết đang tìm phương án xác định điểm sàn phù hợp.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh năm 2017 sẽ đẩy mạnh kiểm định chất lượng và quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học phù hợp nhu cầu nhân lực.