Tài xế vi phạm nồng độ cồn: 'Tôi vẫn thấy tỉnh táo'
Tối 15/7, Đội CSGT Rạch Chiếc có buổi kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, vận chuyển chất nổ, hàng cấm... đối với các tài xế lưu thông qua khu vực Xa lộ Hà Nội (quận 9, TP.HCM).
1.541 kết quả phù hợp
Tối 15/7, Đội CSGT Rạch Chiếc có buổi kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, vận chuyển chất nổ, hàng cấm... đối với các tài xế lưu thông qua khu vực Xa lộ Hà Nội (quận 9, TP.HCM).
“Trong bữa tối, tôi uống một lon bia để ăn cơm cho ngon miệng, sau đó lái ôtô chở vợ con đi công việc, không ngờ bị CSGT kiểm tra vi phạm nồng độ cồn", tài xế Tâm nói.
Trong ngày đầu ra quân kiểm tra các loại xe lưu thông trên địa bàn, CSGT TP.HCM đã xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm.
Sáng 15/7, Cục CSGT ra quân tổng kiểm tra các loại ôtô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để xử lý vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở hàng cấm...
CSGT được trang bị thiết bị nghiệp vụ sẽ tổng kiểm tra phương tiện trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường hay xảy ra tai nạn để xử lý tài xế say xỉn, sử dụng ma túy...
CSGT sẽ kiểm tra các phương tiện ngay nơi xuất phát như sân bay, bến xe, quán nhậu... với yêu cầu đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến hoạt động các phương tiện khác.
Có trường hợp vi phạm bị giữ giấy phép lái xe (GPLX) nhưng nhiều năm sau người nhà mới đến xin lại để làm kỷ niệm vì người vi phạm đã... qua đời.
Khi tuần tra cao điểm từ 15/7 đến 14/8, CSGT sẽ tăng cường xử lý các lỗi vi phạm phổ biến. Nếu không phát hiện lỗi, cảnh sát trả lại giấy tờ và cám ơn tài xế hợp tác.
Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020 quy định người điều khiển phương tiện giao thông không được uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.
Sau khi CSGT kiểm tra và phát hiện có nồng độ cồn trong cơ thể, hai nhân viên gác chắn tàu ở Hà Nội bị xử phạt 750.000 đồng mỗi người.
Công an Thái Nguyên xác định 2 tài xế đều có lỗi trong vụ xe container đâm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc, khiến 4 người chết, 6 bị thương.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng chỉ cần lái xe có nồng độ cồn trong người là tăng nặng ngay mức xử phạt.
Chính sách không khoan nhượng với tài xế có nồng độ cồn lớn hơn 0 được áp dụng ở Hungary, Czech, Cuba trong khi các nước Anh, Mỹ, TQ xử lý hình sự tài xế có cồn vượt mức cho phép.
Lãnh đạo Cục CSGT thừa nhận việc thống kê số người chết vì tai nạn giao thông của Bộ Công an chưa chính xác tuyệt đối, nhưng số liệu "gấp đôi" mà Bộ Y tế đưa ra thì cần kiểm tra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay khi sát hạch lái xe.
Theo quy định hiện hành, việc cấm uống rượu bia khi lái xe đang không tuyệt đối hóa với tài xế xe máy. Họ có thể uống "ở mức cho phép" mà không bị xử phạt.
"Bộ Công an xác định có hơn 8.000 người chết nhưng Bộ Y tế thống kê hơn 15.000, chênh lệch rất nhiều. Bộ cần tính lại để hoạch định chính sách", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Việc báo cáo kết quả kiểm tra sức khỏe nhằm giám sát chặt chẽ các tài xế trên địa bàn có dương tính với ma túy hay không. Hiện còn 7.789 đơn vị kinh doanh vận tải chưa nộp báo cáo.
Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016, Bộ GTVT đề xuất tăng nặng nhiều hành vi vi phạm trên đường cao tốc.
Bộ GTVT lấy ý kiến để tăng nặng hình phạt hành chính, tước giấy phép lái xe của người điều khiển ôtô, xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.