Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Pha chế Martini tại nhà theo hướng dẫn của bartender

Một ly Martini vị trái cây là gợi ý cho buổi "chill" đầu tuần.

pha che Martini tai nha anh 1

Một ly Martini vị trái cây là gợi ý cho buổi "chill" đầu tuần.

pha che Martini tai nha anh 2

Lưu Trần Thế Vinh (1989)

12 năm kinh nghiệm trong ngành pha chế

Sáng lập BOO SG classic & fancy cocktail bar

Top 4 Worldclass 2014 tổ chức tại Singapore

Quán quân cuộc thi Worldclass Diageo Việt Nam năm 2016 tổ chức tại Bali (Indonesia)

Pha cocktail tại gia không khó nếu bạn biết tận dụng những đồ dùng trong nhà thành đồ pha chế, thêm ít trái cây trong tủ lạnh và một số loại rượu cơ bản.

Bartender Thế Vinh chia sẻ với độc giả Zing cách thưởng thức Martini - đồ uống được mệnh danh "ông hoàng coktail". Anh cũng bật mí 2 công thức pha Martini dễ thực hiện tại nhà.


Martini là gì?

Martini là một loại cocktail cổ điển được pha chế từ rượu Gin, Dry Vermouth và trang trí bằng trái olive hoặc vỏ chanh vàng. Cocktail này thường được phục vụ bằng loại ly tên Martini.

Dù nổi tiếng, không ai biết chính xác Martini ra đời từ đâu, vào khi nào. Một số tài liệu ghi chép bartender Jenrry Thomas là “cha đẻ” của loại cocktail lừng danh này. Thức uống được tạo ra vào những năm 1870, thời kỳ Gold Rush ở Mỹ.

Theo đó, tại khách sạn Occidental (Mỹ), Thomas đã pha chế một ly cocktail dành tặng người thợ mỏ sắp lên đường đến thị trấn Martinez, California. Martinez được dùng làm tên gọi đầu tiên của đồ uống. Sau này nó được đọc trại thành Martini khi thức uống dần phổ biến hơn.

Một số ghi chép khác lại cho rằng Martini được tạo ra bởi một bartender người Italy ở New York (Mỹ) từ trước khi Thế chiến I nổ ra.

Martini còn gắn liền với câu nói "Shaken, not stirred" (tạm dịch: lắc, không khuấy) của James Bond trong series phim nổi tiếng 007.

Ai phù hợp Martini?

Theo bartender Thế Vinh, Martini có nồng độ cồn chiếm 90%, hợp với những người có tửu lượng cao. "Thông thường nam giới hợp với Martini, nhưng phụ nữ cá tính, có tửu lượng tốt cũng thưởng thức được loại cocktail này", anh nói.

Dụng cụ pha chế Martini tại nhà

Chủ quán cocktail bar BOO SG cho biết không cần dụng cụ pha chế chuyên nghiệp khi tự làm cocktail tại nhà. Bạn có thể tận dựng những vật dụng sẵn có.

  • Ly uống nước loại lớn để làm bình khuấy
  • Bình đựng nước khi đi tập gym để lắc
  • Thêm một muỗng khuấy và dao bào vỏ chanh

Có rất nhiều loại Gin trên thị trường với mức giá phù hợp như: Gordon Gin, Bombay Sapphire Gin, Tanqueray Gin, Sông Cái Gin. Nếu chọn Dry Vermouth, bạn có thể tìm mua một số loại phổ biến như Martini Dry Vermouth, Dolin Dry.

"Rượu Gin và Dry Vermouth trữ trong tủ đông sẽ bảo đảm chất lượng và thêm mượt mà khi uống", bartender Thế Vinh chia sẻ.

Phong cách uống Martini

Anh Vinh cho biết có nhiều cách thưởng thức Martini, thông thường khi vào bar khách sẽ gọi Martini theo những tiêu chí sau:

- Shake or Stir (lắc hoặc khuấy): là hỗn hợp rượu được lắc chung với đá nhằm mục đích làm lạnh nhanh hơn. Ngoài ra có một cách gọi riêng khi bạn muốn yêu cầu lắc Martini là James Bond. Với phương pháp này, khi khuấy Martini trong vòng 25-30 giây sẽ đem lại độ mịn của cocktail và giảm lượng nước tan ra từ đá.

Wet or Dry: Là tỷ lệ Dry Vermouth khi khách yêu cầu trong Martini. Nhiều khách sẽ gọi Dry có nghĩa là lượng Dry Vermouth chỉ đủ tráng thành ly.

Olive or Twist: Thông thường khách gọi Dry Martini, các bartender sẽ twist (chiết) tinh dầu và trang trí vỏ chanh vàng. Olive sẽ dùng trong trường hợp khách yêu cầu hoặc khi trang trí Vodka Martini (Vodka, Dry Vermouth) và Dirty Martini (Vodka hoặc Gin; Dry Vermouth và nước olive).

2 công thức pha chế Martini dễ làm tại nhà

Passion Martini

pha che Martini tai nha anh 3

45 ml vodka

50 ml nước chanh dây tươi (4-5 trái chanh dây)

2 muỗng cà phê đường cát

10 ml nước ép tắc

10 ml syrup vanilla

Cucumber Martini

pha che Martini tai nha anh 4

50 ml London Dry Gin

40 ml cucumber pickle (nước dưa leo ngâm)

15 ml chanh xanh

2 muỗng cà phê đường cát

Nhà hàng ở quận 7 mong ngóng mở cửa bán tại chỗ

Một số nhà hàng ở quận 7 chia sẻ cơ sở kinh doanh đã đủ điều kiện để mở cửa đón khách tại chỗ theo tiêu chí UBND quận đề xuất.

Đặt món sợi ngon cho sáng đầu tuần ở TP.HCM

Chỉ với vài thao tác đặt món trực tuyến, bạn có thể nạp năng lượng đầu ngày với những hương vị ấm nóng, đậm đà được giao tận nơi.

5 món snack đơn giản cho người eat clean

Với những nguyên liệu quen thuộc cùng cách làm đơn giản, dưới đây là một số món ăn nhẹ healthy dành cho các tín đồ eat clean.

Bích Phương

Bạn có thể quan tâm