Chính thức hẹn hò khoảng nửa năm nay, dịp lễ Tình nhân sắp tới cũng là lần đầu tiên Nguyễn Hữu Kiên (nhân viên sale, Hà Nội) đón cùng bạn gái.
Để chuẩn bị cho dịp đặc biệt, từ đầu tháng 2, Kiên bắt đầu tìm hiểu, đặt chỗ sớm tại nhà hàng. Vì muốn thử không gian, các món khác thường ngày, anh tham khảo trên các hội nhóm mạng xã hội về những nơi có set ăn hoặc trang trí đặc biệt dịp Valentine.
Cuối cùng, ngày 8/2, Kiên chốt đặt bàn lúc 19h ngày 14/2 tại một nhà hàng fine dining, nằm trên tầng 63 tòa nhà nổi tiếng. Theo quảng cáo, nơi này có menu đặc biệt dành cho dịp Valentine gồm các món như tôm càng Na Uy, thăn lưng bò Mỹ, tôm hùm... và dịch vụ chụp ảnh miễn phí.
Lo hết chỗ đẹp
“Vì là Valentine đầu tiên bên nhau, mình cũng muốn chuẩn bị chu đáo cho đáng nhớ, chủ yếu để bạn gái vui. Đặt bàn sớm, mình có thể lựa chọn vị trí tốt, view đẹp để có trải nghiệm vui vẻ nhất”, Kiên nói với Zing.
Với chàng trai 23 tuổi, tiêu chí lựa chọn nơi dùng bữa là không gian đẹp, lãng mạn, thoáng đãng. Giá cả cũng là điều cân nhắc, song anh không tính toán quá nhiều bởi đây là dịp đặc biệt, có thể phóng tay hơn bình thường.
Kiên đặt sớm chỗ tại nhà hàng cao cấp để đón Valentine bên bạn gái. |
Ngoài chỗ ăn tối, Kiên cũng đặt mua sớm vòng, nhẫn, sẵn sàng mang theo tặng bạn gái trong ngày lễ Tình nhân.
Để kỷ niệm 2 năm yêu nhau, Chu Báu (22 tuổi, TP.HCM) cũng dự định tạo bất ngờ cho bạn gái bằng một buổi hẹn hò lãng mạn vào ngày Valentine.
Ngoài tự chuẩn bị hoa và quà theo sở thích của nửa kia, anh còn lên kế hoạch khá kỹ trong việc chọn nhà hàng.
“Vào dịp lễ này, các hàng quán thường hết chỗ khá sớm nên tôi tranh thủ đặt trước một tuần. Địa điểm tôi chọn là một nhà hàng chuyên món Nhật cao cấp, với chi phí một bữa tầm 2 triệu đồng cho 2 người”, Báu chia sẻ.
Chu Báu nhờ nhà hàng sắp xếp vị trí đẹp để có trải nghiệm lãng mạn. |
Báu cho biết anh đã nhờ quản lý sắp xếp bàn ở gần khu vực cửa sổ để tận hưởng bữa tối riêng tư trong tiếng nhạc du dương.
Ngoài ra, bên phía nhà hàng cũng sẽ hỗ trợ các đôi tình nhân trang trí bàn tiệc bằng hoa, nến thơm và một số bức ảnh của cả hai.
“Valentine năm trước, chúng tôi không có kế hoạch gì đặc biệt, chỉ tặng quà và đi dạo phố. Vì thế, lần này tôi muốn làm gì đó độc đáo hơn để kỷ niệm 2 năm bên nhau thật đáng nhớ”, Báu nói thêm.
"Cháy bàn" đặt trước
Trước Valentine một tuần, 3 chi nhánh của nhà hàng Mars Venus (TP.HCM) đã kín lịch cho tối 14/2. Hiện nơi này chỉ còn khoảng 55-60 bàn cho các ngày còn lại.
Chị Thu Huyền, quản lý Marketing, cho biết từ đầu tháng 2, nhiều người đã liên hệ qua các kênh để đặt chỗ, thậm chí lượng booking còn trải dài đến 15-16/2. Khung giờ được ưa thích và chọn nhiều nhất là 18h30-19h30.
Với đối tượng khách hàng chính là các cặp tình nhân, Valentine được xem như “mùa Tết” tại Mars Venus. Để chuẩn bị cho lễ hội tình yêu, đội ngũ nhà hàng đã lên kế hoạch từ sớm và hoàn thành các khâu vào cuối tháng 12/2022.
Trong đó, việc thiết kế set menu dành riêng cho ngày 14/2 được chú trọng với các món ăn mới lạ nhằm tạo sự hứng thú và trải nghiệm khác so với thường ngày. Ngoài ra, bàn tiệc cũng được trang trí theo yêu cầu khách hàng.
“Chúng tôi còn mời thêm nghệ sĩ violin để mang đến không gian âm nhạc lãng mạn cho các cặp đôi đến dùng bữa. Đó là điểm khác biệt của năm nay. Nếu khách có ý định cầu hôn, tỏ tình hoặc muốn gây bất ngờ cho ‘nửa kia’, các nhân viên cũng rất sẵn lòng hỗ trợ”, chị Huyền chia sẻ.
Nhà hàng Mars Venus thiết kế set menu dành riêng cho ngày 14/2 nhằm tạo sự hứng thú và trải nghiệm khác so với thường ngày. |
Đại diện Mars Venus cho biết thêm vào hôm 14/2, nhà hàng sẽ huy động toàn bộ nhân sự và sắp xếp thêm người làm để đảm bảo phục vụ thực khách một cách chu đáo nhất. Ngoài ra, nơi này cũng nới thời gian hoạt động trễ hơn bình thường đến 23h, thay vì thông báo last order (lần gọi món cuối cùng) lúc 21h như thường ngày.
Trong khi đó, quán bar The Arth Saigon (quận 1, TP.HCM) cũng nhận lịch đặt bàn cho lễ Tình nhân từ đầu tháng 2. Tuy nhiên, nơi này chỉ giới hạn lượng booking cho các cặp đôi khoảng 30-40% và chừa không gian còn lại cho khách vãng lai.
Phương Linh, quản lý, cho hay cô và đội ngũ nhân viên đã dành 2-3 tuần để chuẩn bị cho mùa Valentine đầu tiên của quán. Bên cạnh trang trí bàn với nến và hoa để tạo không khí lãng mạn, tổ bếp cũng đặt khá nhiều tâm huyết vào thực đơn bữa tối gồm 5 món.
“Mọi người đến vào hôm 14/2 cũng có thể thưởng thức âm nhạc qua màn trình diễn của nghệ sĩ saxophone và DJ. Khung giờ cao điểm thường là 20h trở đi, nhưng vào Valentine khách lại đặt bàn sớm hơn để vừa dùng bữa, vừa uống rượu”, Linh nói.
Với sức chứa 80-100 người, The Arth Saigon có 3 không gian để đón tiếp thực khách: khu vực quầy bar, sofa và bàn cao ở tầng trệt, lầu 1 và phòng riêng dành cho nhóm lớn. Riêng khu sofa được ưu tiên cho các cặp đôi, khách ăn tối hoặc gọi set rượu cao cấp.
The Arth Saigon chỉ giới hạn lượng booking cho các cặp đôi khoảng 30-40%, chừa không gian còn lại cho khách vãng lai. |
“Hôm đó, tôi cũng sắp xếp 100% nhân viên đi làm, tổng cộng có khoảng 25 bạn để chạy bàn và đáp ứng các nhu cầu của khách”, Linh nói thêm.
Tại Hà Nội, La Lune Rooftop (quận Đống Đa) chỉ nhận đặt trước cho 50% bàn, phần còn lại dành cho khách vãng lai, cũng đã "hết slot" từ 11/2.
Chí Bằng, co-founder quán, nhận xét tốc độ kín bàn đặt trước trong dịp này nhanh hơn nhiều dịp lễ Tết khác. Theo đó, thông thường quán đạt lượng bàn đặt trước mong muốn sau khoảng 1 tuần chạy quảng cáo cho các dịp lễ, sự kiện đặc biệt, song dịp Valinetine này chỉ mất 3 ngày.
"Đây là năm thứ 3 quán đón khách song là dịp Valentine đầu tiên bởi 2 năm trước hạn chế do dịch bệnh. Cả chúng tôi và có vẻ nhiều khách hàng đều khá hào hứng, mong đợi".
Để giúp khách hàng có buổi tối đáng nhớ, quán giới thiệu một món đồ uống đặc biệt nhân dịp này đồng thời có trình diễn nhạc acoustic. Đặc biệt, khách gọi ly đồ uống Valentine sẽ được tặng một giấy "chứng nhận tình yêu" làm quà kỷ niệm, bên trên ghi tên, thời gian hẹn hò của hai người.
"Không chỉ các cặp đôi, những vị khách còn độc thân cũng có thể nhận giấy này, nội dung ghi theo ý thích, ví dụ như 'chứng nhận độc thân 25 năm' hay 'chứng nhận yêu bản thân 30 năm'", chủ quán chia sẻ.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.