Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm nhân Mỹ đầu tiên được phẫu thuật chuyển giới miễn phí

Một kẻ giết người đang thụ án chung thân ở California trở thành phạm nhân Mỹ đầu tiên được nhà nước tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật chuyển giới.

Nhà tù California, Mỹ đồng ý chi trả cho cuộc phẫu thuật chuyển giới của Shiloh Heavenly Quine (57 tuổi). Tên này bị kết án tù chung thân miễn ân xá vì tội Giết người, Bắt cóc và Cướp tài sản vào năm 1980.

Quine bị giam giữ tại nhà tù Mule Creek, California từ năm 2014. Luật sư cho biết sau cuộc phẫu thuật, thanh niên này sẽ được chuyển tới nhà giam dành riêng cho nữ.

Chuyen gioi mien phi anh 1
Hình ảnh Shiloh Heavenly Quine vào tháng 12/2014. Ảnh: Daily Mail.

Kris Hayashi, Giám đốc điều hành Trung tâm luật chuyển giới, nói rằng đây là tín hiệu đáng mừng bởi "từ lâu, cơ quan chức năng thường lơ là việc chăm sóc sức khoẻ cho người chuyển giới".

"Đây không chỉ là giải pháp mang tính bước ngoặt, mà còn đánh dấu chiến thắng cho cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những phạm nhân chuyển giới, họ thường bị từ chối chăm sóc y tế", Hayashi nói. 

Theo Daily Mail, trường hợp này là lời nhắc nhở với nhà chức trách liên bang cần quan tâm hơn đến những tù nhân như Quine, cấp phát cho họ quần áo, và các đồ dùng cần thiết với phụ nữ.

Tuy nhiên, con gái nạn nhân trong vụ giết người mà Quine bị buộc tội lại ra sức phản đối quyết định của nhà tù. Cô cho rằng đây là điều bất công, bởi nhiều người tốt còn không đủ khả năng chi trả phí phẫu thuật.

"Bố tôi từng cầu xin hắn ta để được sống. Điều này làm tôi choáng váng và rất sốc. Tôi nộp thuế để chi trả tiền phẫu thuật cho kẻ giết cha mình. Đó như một cú tát vào mặt vậy", con gái nạn nhân nói.

Trước đó, Quine tâm sự với bác sĩ tâm lý rằng mong muốn sớm khỏi căn bệnh và chứng trầm cảm nặng nề, sau nhiều lần tự tử bất thành trong tù.

"Cô ấy phải chịu đựng việc rối loạn giới tính nghiêm trọng và giằng xé vì mâu thuẫn giữa đặc điểm sinh lý cơ thể và con người thật của mình", Daily Mail trích dẫn nội dung tài liệu của toà án.

Người chuyển giới đi cướp ngân hàng vì nhớ nhà tù

Trong phiên xử vụ cướp ngân hàng, bị cáo 59 tuổi (người Mỹ) yêu cầu thẩm phán tuyên mức án nặng nhất để bà ta có thể sống lâu trong trại giam.

Chi Lê

Bạn có thể quan tâm