Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm nhân tuổi lão và tuổi teen chia sẻ trước ngày đặc xá

Trong số trên 200 phạm nhân của Trại giam Nam Hà được xét đặc xá, trại viên lớn tuổi đã ngoài 70, người trẻ mới 19. Họ mong ngóng giây phút được về sum họp với gia đình.

Tới Trại giam Nam Hà vào những ngày trung tuần tháng 8, sẽ thấy không khí hối hả, khẩn trương chuẩn bị cho ngày trở về của những phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9. 

Phạm nhân nhỏ tuổi nhất ở Trại giam Nam Hà được đặc xá đợt này là Hoàng Văn Nam (19 tuổi, quê ở Kim Động, Hưng Yên). Nam nhập trại đầu năm 2014 về tội Cướp tài sản. Thời điểm gây án, cậu chưa tròn 17 tuổi. 

Hỏi về phút bồng bột của Nam, cậu kể bị 2 người bạn rủ đi cướp một người ở cùng xã. Biết chủ nhà đi vắng, sau khi lừa được người trông coi căn hộ ra mở cửa, nhóm này dùng dao khống chế. Cả ba khuân tivi, đầu đĩa, quạt cây... trong nhà đi bán, tổng tài sản trị giá gần 3 triệu đồng.

Phạm nhân háo hức tìm hiểu các điều kiện quy định về đặc xá được niêm yết công khai ngay tại các phòng giam.
Phạm nhân tìm hiểu các điều kiện, quy định về đặc xá tại các phòng giam.

Dự tính về tương lai, Nam bảo sau khi ra trại cậu sẽ cố gắng tìm việc làm. "Em không ngại khó, ngại khổ, chỉ ngại phải đi học lại thôi. Mấy hôm nay, biết tin mình nằm trong diện được xét đặc xá, em vui không ngủ được, lúc nào cũng bồn chồn chỉ mong được về gặp mẹ” - Nam nói.

Ông Quảng Văn Tỵ (71 tuổi, trú tại xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, Điện Biên), mang án 20 tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Ông là phạm nhân lớn tuổi nhất được xét đặc xá đợt này.

Ông lão bảo, chỉ vì nhà nghèo, phải nuôi tới 12 đứa con, nên bị tội phạm ma túy lôi kéo vận chuyển thuê "hàng trắng". Trong lần chở 2 bánh heroin đến giao cho khách, ông bị Công an huyện Tuần Giáo bắt quả tang. 

Cũng vì gia cảnh nghèo khó, đi lại đường xá xa xôi nên lâu lâu ông mới được người nhà đến thăm. Nghe tin mình được xét đặc xá, tâm trạng ông không khỏi bâng khuâng. Ông vui vì sắp được trở về sum họp với gia đình.

Là một trong những người đứng đầu danh sách được Trại giam Nam Hà xét đặc xá đợt này, phạm nhân Nguyễn Đức Thuần ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thời gian thụ án, ý thức cải tạo tốt, còn hoàn thành hình phạt bổ sung về trách niệm bồi thường dân sự với số tiền gần 600 triệu đồng.

Nguyễn Đức Thuần tâm sự, khi biết mình trong diện được xét đặc xá, anh háo hức vì ngày được đoàn tụ bên gia đình không còn xa. Ngày anh vào trại thụ án, con gái mới 9 tuổi, đến giờ Thuần đã lên chức ông ngoại. 

Trong thời gian thụ án, anh bảo luôn day dứt vì không làm tròn bổn phận của con đối với cha mẹ già, trách nhiệm với cô con gái nhỏ. 

Cuối năm 2011, khi đang thụ án, anh bảo nghe tin con gái đang học THPT phải nghỉ giữa chừng vì có thai với người bạn trai cùng tuổi. Nghĩ ngợi nhiều nhưng lực bất tòng tâm, anh Thuần sinh ra chán nản, suy sụp, muốn buông xuôi. 

Trong cái rủi có cái may, tuy con gái phải bỏ dở việc học tập để lấy chồng, nhưng nhờ được gia đình nhà trai cảm thông, yêu thương, giúp đỡ nên hiện nay đôi trẻ sống rất hạnh phúc, kinh tế khá giả. Điều này khiến anh thanh thản, quyết tâm cải tạo để nhanh chóng được ra trại, trở về sum họp bên con cháu.

Anh Thuần dự định, trên đường về nhà sẽ ghé nghĩa trang để thắp hương cho cha mẹ. Anh bảo có thể sẽ nghỉ ở nhà để hỗ trợ vợ con làm kinh tế, chăm cháu ngoại..., hoặc tìm một công việc phù hợp kiếm sống.

Trung tá Đặng Thành Chiêm, Phó giám thị Trại giam Nam Hà cho biết, đợt đặc xá năm 2015, gần 240 phạm nhân trong số hơn 3.000 người đang thụ án đã được thẩm định hồ sơ đặc xá tha tù trước thời hạn. Các phạm nhân đủ điều kiện sẽ tham dự lớp học đặc biệt do Ban giám thị Trại tổ chức. Ở lớp học này, họ được trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống. Điều này giúp các phạm nhân khi ra trại sớm ổn định cuộc sống, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. 

http://cand.com.vn/Xa-hoi/Pham-nhan-tuoi-lao-va-tuoi-teen-chia-se-truoc-ngay-dac-xa-362990/

Theo Phạm Tâm/Công an nhân dân

Bạn có thể quan tâm