Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Thanh Thảo: 'Diễn ở xứ người không dễ ăn'

Vắng mặt ở sân khấu trong nước đến gần nửa năm trời, "Công chúa Thỏ" chia sẻ cô vừa trải qua những ngày lưu diễn triền miên ở hải ngoại với những vất vả mà không phải ai cũng biết.

Phạm Thanh Thảo: 'Diễn ở xứ người không dễ ăn'

Vắng mặt ở sân khấu trong nước đến gần nửa năm trời, "Công chúa Thỏ" chia sẻ cô vừa trải qua những ngày lưu diễn triền miên ở hải ngoại với những vất vả mà không phải ai cũng biết.

>> Hiếu Hiền tận tình chăm sóc Phạm Thanh Thảo
>> Phạm Thanh Thảo mang niềm vui đến cho trẻ nghèo
>> Phạm Thanh Thảo, Akira Phan 'cưa sừng làm nghé' quá đà

- Điều gì khiến chị dám xa khán giả mình suốt thời gian dài? Chị dự định rời bỏ cuộc chơi ở sân nhà hay vì sức hút từ thị trường hải ngoại quá hấp dẫn?

- Nếu nói bình dân một chút thì đó là đi kiếm cơm, còn nói theo nghệ thuật một tí thì tôi đang tìm phương án mới cho con đường nghệ thuật của mình. Tôi chỉ xa khán giả gần để gặp những khán giả xa, chứ không có chuyện bỏ khán giả hay bỏ cuộc chơi. Càng đi xa, càng thấy thương tất cả khán giả của mình, không thể phân biệt khán giả nội hay ngoại được đâu.

- Hành trình xa xứ để  "ăn cơm" nghệ thuật, chị đã qua những đâu, với những buồn vui nào?

- Ba mẹ tôi đang ở Mỹ, nên những lần xa xứ lại là lúc tôi được gần với người thân mình nhiều nhất, và đây cũng là dịp tôi được bay show tận cùng trời cuối đất, từ Mỹ sang Canada rồi Úc...

Tất cả đều phải bay chứ không thể đi xe như ở Việt Nam. Tuy mỗi tuần diễn chỉ hai ba ngày, nhưng để chuẩn bị cho những tiết mục của mình, các nghệ sĩ còn phải biết nắm bắt thông tin về địa điểm, thời tiết và cả thị hiếu của khán giả nữa, mình nắm thật vững mới mong có được những buổi trình diễn thật tốt. Để đúc kết cho bản thân mình ở những lần lưu diễn sau tốt hơn là cả một quá trình chứ không phải dạo chơi như nhiều người thường nghĩ. 

- Nhiều người cho rằng, diễn ở nước ngoài không chỉ để được nâng tên tuổi, mà còn dễ kiếm tiền hơn ở Việt Nam, chị thấy quan điểm này ra sao?

- Sự đồn thổi mới nghe qua cứ tưởng như "dễ ăn" lắm vậy, nhưng có đi mới biết nó vất vả như thế nào. Để tăng thu nhập cũng như tăng tên tuổi, hầu hết các nghệ sĩ đều phải cố gắng đến tận cùng, không phải cứ bước ra sân khấu hát là được tiền đâu, nói như thế chắc ai cũng giành làm ca sĩ hết.

- Nhiều năm đi lưu diễn ở nước ngoài, chị thấy điều gì vui và lo nhất?

- Lo thì nhiều thứ lắm, nhưng cái chính là phải hát thật, nhảy cực sung, giao lưu thật ngọt ngào và sôi nổi... Không có chuyện đổ lỗi cho giọng hát yếu rồi hát nhép, hoặc hát qua loa, đó là điều tối kỵ. Khán giả hải ngoại bây giờ khó tính lắm, thậm chí người ta còn buộc mình phải đa dạng, nhiều màu sắc thì mới có thể có suất hát tiếp theo.

Vui thì cũng nhiều lắm, bởi qua xứ người mới thấy mình ngày càng tiến bộ, không chỉ ở chất giọng mà cả phong cách cũng được đổi thay theo từng show diễn. Có lẽ chính môi trường khắc nghiệt như thế này càng buộc mình phải tư duy nhiều hơn, khổ luyện nhiều hơn, bao nhiêu kinh nghiệm đều được tung ra để khẳng định vị trí của mình. Diễn nhiều có nghĩa là fan cũng nhiều lên. Chúng tôi còn tặng quà, rất nhiều món quà bất ngờ và dễ thương lắm. Đây là điều tôi cảm thấy vui nhất, không phải vì giá trị của món quà mà đó là tấm lòng của khán giả.

- Khi góp mặt trong một show diễn ở hải ngoại, chị thường biểu diễn những tiết mục như thế nào?

- Hiện giờ mọi người quay lại phong trào hát nhạc xưa nên tôi cũng hát đến 60% thể loại này trong một đêm diễn, còn lại là 40% các bài hát "tủ" của mình. Cơ bản là vậy, nhưng khi được yêu cầu hát nhạc sung, nhạc quậy, tôi cũng hết mình. Tuy nhiên, dù ở chương trình nào, tôi cũng chỉ biểu diễn ở mức độ vừa phải, chứ "quậy" quá là xem như không còn đường về đấy!

- Chị có nhận xét gì về tình hình thị trường ca nhạc hải ngoại hiện nay và liệu các ca sĩ từ Việt Nam qua còn ăn khách như thời gian trước đây?

- Trả lời câu hỏi này rộng quá, tôi đảm đương không nổi đâu. Nhưng có một điều dễ nhận thấy nhất là khán giả mê ca sĩ từ Việt Nam dữ lắm... Hiện giờ các show lớn toàn là ca sĩ Việt Nam làm chủ lực, nhưng vẫn phải kèm theo những cái tên ăn khách của hải ngoại như Minh Tuyết, Bằng Kiều, Tóc Tiên... Các "anh tài" nhà mình hiện giờ đắt show nhất phải nhắc đến: Phan Đinh Tùng, Kasim, Ưng Hoàng Phúc, Maya, Như Ý, Nhật Kim Anh...

- Thế còn cái tên Mr Đàm và Ngọc Sơn?

- Anh Ba Sơn (tên gọi thân mật Thảo Thỏ gọi Ngọc Sơn) lâu quá không xuất hiện bên ấy nên có lẽ khán giả không nhớ nhiều, mà có nhớ cũng có thấy anh ấy chịu bay qua biểu diễn đâu. Riêng Mr Đàm dường như vẫn là số một đấy, đi đâu ai cũng hỏi thăm nhiều lắm. Có lẽ chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, chắc anh Đàm sẽ xuất hiện trở lại biểu diễn bên ấy.

- Trở về quê nhà, hát cho khán giả nhà, chị có thấy gì khác, liệu tình cảm mà người hâm mộ dành cho chị có phai mờ sau thời gian dài vắng mặt?

- Lúc đầu tôi có hơi hoang mang vì sợ lâu quá khán giả sẽ quên mình mất thôi. Nhưng đó chỉ là ảo giác, bởi sau xuất diễn đầu tiên khán giả vẫn vỗ tay quá trời. Lúc đó, tôi vừa vui vừa thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn. Có người nói tôi đang đi xuống vì chưa thấy lên, nhưng với thị trường ca nhạc như hiện nay, tôi thấy mình chậm vậy mà chắc... Con nít hiện giờ ai cũng biết tôi mà.

- Điều khiến chị hạnh phúc nhất khi trở lại biểu diễn trong nước?

- Đó là những chuyến đi từ thiện tặng quà cho người nghèo. Nhìn ánh mắt họ là thấy tê người rồi. Có những đứa bé nhảy thốc vào người mừng rở như gặp lại một người thân vậy, có bé còn khóc đòi mình phải ở lại chơi tiếp, thế là phải lao vào chơi cùng các em, rồi dạy các em hát, vẽ... Đây có lẽ là những giây phút thật nhất của lòng mình, chỉ tiếc không có nhiều thời gian để trọn vẹn với các em nhiều hơn nữa.

- Chị thường dùng bao nhiêu tiền trong các chuyến đi từ thiện của mình và quan niệm của chị như thế nào về chuyện nghệ sĩ tham gia các hoạt động thiện nguyện?

- Tôi nghĩ, làm việc thiện thì đừng chờ, việc gì làm được hãy tranh thủ làm ngay. Ông bà mình nói của ít lòng nhiều, chúng ta đến bằng cái tâm, nên đôi lúc tiền không phải là tất cả. Tôi nhớ lần đến nắm tay một cụ bệnh nhân, ân cần thăm hỏi, có lẻ thấy tôi không sợ bị lây, nên cụ rất vui và bảo: "Cô đến thăm như vậy, chỉ cần cho cụ 10 ngàn là thấy vui lắm rồi". Có mấy em gái nhỏ còn bắt tôi phải hứa dẫn anh Ưng Hoàng Phúc, chị Minh Hằng, hay anh Hoài Linh vào chơi... Những lần như thế, tôi thấy mình như nghẹn lại, bởi hứa thì dễ rồi, nhưng để làm được có khi phải lâu lắm vì ai cũng bận nhiều việc quá! 

Vừa về nước, Phạm Thanh Thảo đã rủ rê bạn bè cùng đi từ thiện.

Nữ ca sĩ chia sẻ niềm vui cùng em bé.

 Lữ Đắc Long

Theo Infonet.vn

 Lữ Đắc Long

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm