Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Toàn Thắng thấy liêu xiêu trước khen chê ở X Factor

Nhạc sĩ "Dấu mưa" đã chuẩn bị trước tinh thần để đón nhận những ý kiến trái chiều nhưng vẫn bị tác động bởi làn sóng dư luận.

Nhắc đến cái tên Phạm Toàn Thắng, chắc hẳn nhiều người biết đó là tác giả của những hit đang được giới trẻ yêu thích như Dấu mưa, Chạy mưa, Lạc, Tìm… Nhưng có mấy ai nhận ra Toàn Thắng ngay cả khi chạm mặt ngoài đời thường. Thậm chí có người đoán Toàn Thắng là một ông nào đó “già chát”, khoảng ngoài 30 tuổi.

Đến khi Phạm Toàn Thắng đi thi X Factor, xuất hiện trên truyền hình, trên mặt báo, mọi người biết đến anh hơn. Người ủng hộ thì bảo Toàn Thắng không những sáng tác hay mà hát cũng “là lạ”, nhưng số khác phán xét anh đi thi để tìm kiếm sự nổi tiếng. Cho dù có bị so sánh là kịch bản lặp lại của Hoàng Tôn ở Giọng hát Việt mùa thứ hai, chàng trai này vẫn có những cá tính riêng để khán giả khám phá. 

Toàn Thắng ở ngoài giản dị, hoàn toàn không mang dáng dấp của người nổi tiếng. Khi ngồi đối diện với anh, người ta có cảm giác Thắng chỉ đơn giản là một người viết nhạc bằng cảm xúc và hát bằng trái tim. Tác giả Dấu mưa chia sẻ, anh chưa bao giờ coi sự nổi tiếng là mục tiêu, mà chỉ nghĩ nó là một phần thưởng cho những nỗ lực của bản thân. 

Chàng nghệ sĩ trẻ đa năng Phạm Toàn Thắng.
Chàng nghệ sĩ trẻ đa năng Phạm Toàn Thắng.

Nói về lý do tham gia X Factor, Toàn Thắng bộc bạch: “Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là đi thi để trải nghiệm vì bên cạnh việc sáng tác, tôi cũng rất thích ca hát. Tôi coi đây là điểm nhấn trong cuộc đời mình và sẽ không hối hận với quyết định. Nếu giọng hát của mình không tốt, mình sẽ bị loại. Nếu hát tốt, mình sẽ được vào, đó là một sự công bằng. Dù có thất bại, tôi cũng đón nhận một cách bình thản, không buồn bã hay rầu rĩ”. 

Phạm Toàn Thắng cho biết dù đã chuẩn bị trước tinh thần để đón nhận những lời khen chê, những ý kiến trái chiều, nhưng khi con sóng ập đến vẫn khiến anh bị liêu xiêu. “Có thể từ trước đến giờ mình làm việc độc lập, không ảnh hưởng đến ai nên chưa quen với những chuyện như thế này”. 

Không phủ nhận giọng hát còn hạn chế, Toàn Thắng chia sẻ anh sẽ cố gắng khắc phục ở những vòng sau. Tuy nhiên, chàng nhạc sĩ sinh năm 1987 cũng tự tin bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ trong âm nhạc, cá tính, tư duy đôi khi còn quan trọng hơn giọng hát. Giữa vô số người hát tốt, muốn nổi lên thì mình phải lạ hoặc phải chân thật với tâm hồn mình. Tôi sẽ phát huy điểm mạnh của mình là cá tính trong âm nhạc. Tôi rất thích chương trình Survivor của Mỹ. Nhiều khi người chiến thắng cuối cùng không phải người quá nổi bật hay khiến các đối thủ khác phải lo sợ ngay từ đầu”. 

Khi được hỏi nếu thành công ở X Factor, Toàn Thắng sẽ đầu tư cho việc ca hát nhiều hơn hay vẫn sáng tác và chỉ thỉnh thoảng hát những ca khúc của mình như trước đây, anh thẳng thắn nói: “Tôi thích hát nhưng không ham hát. Tôi bắt đầu là người viết nhạc thì kết thúc vẫn là người viết nhạc. Việc hát chỉ bổ sung một phần thôi. Tôi thích hình mẫu songwriter – singer. Tuy nhiên, tôi không phải người tham lam. Nếu bài hát không hợp với mình, dù hay đến mấy, tôi cũng sẽ đưa cho người khác. Chỉ cần bài hát của mình được vang lên một cách hay nhất thì ai hát cũng được. Ví dụ như bài Dấu mưa, tôi thề tôi không hát được bài đó. Chỉ có Trung Quân hát được thôi!”. 

Nói về ca khúc Dấu mưa – bản “hit” được nhiều bạn trẻ yêu mến và liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước thời gian qua – Toàn Thắng cho biết anh sáng tác ca khúc này rất nhanh, chỉ trong vòng nửa tiếng. “Tôi viết Dấu mưa cách đây 4 năm (2010). Đó là kỷ niệm đi uống cafe với một cô bạn. Hai đứa đang ngồi trong quán thì trời chuyển mưa. Tự nhiên tôi ôm cây đàn lên và hát ra nguyên bài đó”.

Anh cũng không giấu diếm cô gái ấy chính là tri kỷ của mình, là nguồn cảm hứng để anh sáng tác ca khúc Cô bé mùa đông cách đây 10 năm. “Với Thắng cô ấy là người cần thì có, gọi thì đến, không mất đi đâu bao giờ. Có thể sau này mỗi người thích một người khác, lấy người khác nhưng có những tình cảm hơn cả tình yêu”. 

Toàn Thắng đã tìm được tri kỷ cho mình.
Toàn Thắng đã tìm được tri kỷ cho mình.

Là một trong những nhạc sĩ trẻ "hot" nhất hiện nay, thậm chí còn được giám khảo Hà Hồ gợi ý mua bài ngay trên sân khấu X Factor, nhưng Phạm Toàn Thắng lại tự nhận có lẽ anh là nhạc sĩ bị trả lại bài nhiều nhất. Trước khi đến được tay Quốc Thiên, Trung Quân hay Trúc Nhân, Lạc, Dấu mưa, Tìm đã bị khoảng 4 - 5 người từ chối. Lý do anh đưa ra là: "Nhạc của tôi nghe lần đầu sẽ không thích liền. Bài Tìm còn bị nhiều người nói nghe ngang. Nhưng tôi tin khi bạn nghe nhiều, bạn sẽ thấy sự đặc biệt trong các ca khúc của tôi". 

Khi hỏi Phạm Toàn Thắng về chuyện có nhiều ca sĩ tìm đến anh đặt hàng hay không, anh thẳng thắn chia sẻ: "Tôi thường không nhận đặt hàng, không phải vì chảnh mà là sợ thất hứa. Khi có ca khúc mới thì sẽ đưa cho người phù hợp nhất. Bản thân tôi xuất phát là một người viết nhạc bằng tâm hồn, bằng cảm xúc thật của mình. Do đó, nếu để viết đại một ca khúc, tôi cảm thấy rất có lỗi với bản thân và ca sĩ".

Trong suốt hơn 10 năm kể từ khi đến với âm nhạc, những sáng tác của Phạm Toàn Thắng không chỉ được các bạn trẻ yêu quý, mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Sau khi ghi dấu ấn ở chương trình Bài hát Việt với một loạt ca khúc như Uống trà, Lạc, Chạy mưa, Hồ Xuân Hương, mới đây, bài hát Chạy mưa lại được đề cử ở hạng mục Bài hát của năm tại lễ trao giải Cống hiến 2014. Dù không đoạt giải nhưng Toàn Thắng cho rằng đây chính là động lực để anh cố gắng ở những năm sau, năm sau nữa. 

“Việc làm âm nhạc là cả một quá trình lâu dài, không phải 1 hay 2 năm. Tôi đã bỏ đến hơn 10 năm trời để từng bước, từng bước khẳng định hình ảnh của bản thân. Vậy thì đợi thêm một vài năm nữa cũng không phải là dài. Ngay từ đầu, tôi luôn nghĩ và cũng muốn Tình yêu màu nắng thắng vì đây là bài hát ăn khách, mang đến một hơi thở mới trong âm nhạc. Tuy nhiên, nếu đoạt giải thì tôi cũng vui" - anh cười.

Cuối cùng, quay trở lại với chủ đề X Factor, Phạm Toàn Thắng khẳng định dù có đi sâu hay ngắn, sau cuộc thi anh sẽ ra mắt sản phẩm. “Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Tôi chỉ cố gắng một điều duy nhất là không để mọi người ca thán về vấn đề đạo đức, về cách viết nhạc của mình. Ai đã không thích mình thì thật khó để khiến người ta phải thích, chỉ cố gắng làm sao để người ta không chê trách được”.

Minh Đức

Bạn có thể quan tâm