Phan Đinh Tùng: 'Tôi đang ở thời sung sức'
Tất bật với các dự án âm nhạc, bắt đầu một cuộc sống hôn nhân, nhưng chàng ca sĩ "Cào cào lá tre" vẫn rất hăng say trong vai trò lãnh đạo đội nhóm.
>> Phan Đinh Tùng rước dâu bằng… xích lô
>> Phan Đinh Tùng lao xuống ao cứu vợ chưa cưới
>> Phương Thanh, Siu Black rơi vào vòng nguy hiểm trong 'Hợp ca tranh tài'
Nhiệm vụ của Phan Đinh Tùng đều đặn mỗi ngày trong chương trình Hợp ca tranh tài là tập hợp, chỉ huy, nắn nót từng nốt nhạc cho đàn em, làm trọng tài bất dĩ trong những cuộc tranh cãi nội bộ... Anh là đại diện cho đội chủ nhà TP.HCM tham gia các vòng thi chương trình này.
Anh chia sẻ: "Tôi đang cố gắng để tung ra một đội hình mạnh nhất, cống hiến cho khán giả tiết mục đặc sắc nhất".
- Cơ duyên nào đưa anh đến với cuộc thi "Hợp ca tranh tài" và trong những ngày tham gia với nhóm vừa qua, điều gì khiến anh thích thú nhất?
- Tôi tham gia chương trình qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Đây là sân chơi rất hấp dẫn. Khi còn học ở Nhạc viện TP.HCM, tôi từng "mơ" chỉ huy một dàn hợp xướng như thế. Những động tác truyền tải lửa, cảm xúc cho cả dàn nhạc đã ám ảnh tôi nhiều lần. Vì vậy, khi tham gia, cảm xúc trong lòng tôi rất mạnh mẽ.
Chương trình này cũng lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, nên vừa nghe qua tôi đã nhận lời ngay. Tôi còn một điều tâm đắc khác là giải thưởng lần này đều được dùng làm từ thiện. Tính nhân văn của chương trình tạo sự hứng thú cho rất nhiều người chơi.
- Còn điều gì khiến anh nản nhất trong quá trình tập luyện?
- Tôi luôn phải lắng nghe những tâm sự, khúc mắc, khó khăn của các thành viên trong đội để giải quyết, chia sẻ và đồng cảm với họ. Tôi nghĩ, không phải ai cũng may mắn như mình, có đủ điều kiện kinh tế để toàn tâm lo vào mục tiêu như vậy.
Các thành viên đều sống ở Sài Gòn, người đi dạy học, người làm thêm… nên khi casting họ đều rất hứng thú. Nhưng qua từng tuần, phát sinh vấn đề là thời gian luyện tập cho chương trình rất nhiều. Nhiều người là trụ cột kinh tế của gia đình, họ phải dành thời gian để lo cho chuyện cơm áo gạo tiền. Tôi phải đứng ra động viên các bạn tham gia với nhiệt huyết cao nhất.
- Theo anh sức mạnh của đội TP.HCM xuất phát từ đâu?
- Ưu điểm của tội TP.HCM là có nhiều cá nhân tốt, tạo nên đội hình đồng đều cả thanh lẫn sắc, trẻ trung, mạnh mẽ.
- Thế còn điểm yếu của đội là gì?
- Chính ưu thế trên là trở ngại của đội. Vì đồng đều nên cái tôi của từng người rất lớn. Nếu tôi không khéo léo, tế nhị giải quyết vấn đề phát sinh một cách tinh tế sẽ rất "nguy hiểm". Tôi phải đứng ra điều động từng người với mục đích giúp họ hiểu, gắn kết và yêu thương nhau. Thêm một khó khăn nữa là các bạn không tập trung ở một nơi như các đội tỉnh thành khác, nên việc tập hợp gặp nhiều trở ngại.
Cảm nhận về nghề
- Là ca sĩ hoạt động lâu năm trong nghề, anh cảm nhận như thế nào về thị trường âm nhạc Việt hiện nay?
- Riêng tôi nghĩ, hiện nay thị trường nhạc Việt phát triển không đồng bộ, phân nhánh thành nhiều dòng, chịu ảnh hưởng của nhiều dòng âm nhạc khác nhau như Âu, Mỹ, Hàn, Thái Lan, Trung Quốc… Vì vậy, khán giả sẽ có nhiều cách cảm thụ âm nhạc khác nhau.
Hiện tại, giới trẻ có xu hướng theo nhạc Hàn như một kiểu thời thượng. Tôi nghĩ đây cũng là vấn đề tất yếu. Nhạc Hàn Quốc đi theo một hệ thống xuyên suốt, có một "màu" âm nhạc rõ nét, không giống như nhạc Việt là khiến người nghe đôi lúc nghĩ rằng mình đang dùng một món ăn thập cẩm, vừa có nhạc xưa, sến, vàng, đỏ, Tây, Tàu, Hàn… Đó là nguyên nhân không tạo nên sức mạnh tổng hợp.
- Cá nhân anh nghĩ nhạc Việt Nam nên có những điểm gì để mang sắc màu riêng và ấn tượng hơn?
- Việc thay đổi cần có thời gian, không thể đốt cháy giai đoạn được. Điều cần thiết bây giờ là làm rõ nét, định hướng rõ âm nhạc truyền thống, rồi từ cái gốc đó xây đắp lên.
Với tư cách là ca sĩ, tôi chỉ có thể nói cảm tưởng riêng như vậy thôi. Còn hành động và kết quả cần có các vị lãnh đạo "ra tay" mới có nhiều hy vọng.
- Nhưng các nhạc sĩ hiện nay vẫn chiều theo thị hiếu của người nghe, sáng tác những ca khúc "thập cẩm". Anh nghĩ sao?
- Âm nhạc cần có khán giả. Nhiều ca khúc cứ tưởng đúng hướng, nhưng đưa ra thị trường lại không đáp ứng được nhu cầu của khán giả, xem như thất bại. Ca khúc phải có được thị trường mới có khán giả. Nếu nhạc sĩ sáng tác chỉ để định hướng cho khán giả, không quan tâm nhu cầu, cảm xúc người nghe thì mức độ thành công bị giới hạn.
- Anh vừa là người sáng tác, vừa là ca sĩ, anh sẽ có những định hướng gì riêng cho dòng nhạc của mình?
- Trước đây, tôi thường làm theo ý riêng là lấy những sáng tác đầu tay tập hợp làm phần 1, phần 2… và tôi đã nhận ngay sự thất bại. Tôi hiểu nguyên nhân là mình chưa quan tâm đến người nghe. Vì vậy, sau đó, tôi buộc phải nghiên cứu thị trường bằng cách đi đến các tiệm băng đĩa, dò hỏi những bài khán giả yêu thích dòng nhạc như thế nào, ca sĩ nào đang nổi tiếng hiện nay... Từ đó, tôi tìm kiếm phương hướng tốt nhất cho mình. Nếu tôi chỉ chăm chăm vào sở thích riêng, tôi sẽ mãi mãi là người đi sau, thành người phục vụ thôi.
Tôi thích từng bước hài hòa, vừa đáp ứng nhu cầu khán giả, vừa làm nhạc để nâng cấp bản thân. Tôi biết rất rõ theo thời cuộc, khán giả sẽ đào thải những món ăn âm nhạc đơn giản và mong muốn món ăn cầu kỳ hơn.
- Nhiều ca sĩ Việt đã nhận lời đóng phim để tên tuổi đến gần với khán giả hơn, đặc biệt là họ còn đạt được giải thưởng. Anh thì sao?
- Đóng phim là cách PR tốt nhất hiện nay, nhưng nếu tôi diễn không tốt sẽ bị chê bai, mất hình tựợng, nhưng suy nghĩ kỹ hơn, cái được lại nhiều hơn cái mất.
Riêng tôi không muốn làm điều này vì khả năng ca hát lớn hơn nhiều so với khả năng diễn xuất. Tôi muốn có sự tập trung cho hướng đi riêng. Và yếu tố diễn xuất không phải ngày một ngày hai tôi có được, tôi phải có tố chất và trải qua thời gian rèn luyện.
Tôi xem thời gian quay clip như một bước để phát triển và nâng cao khả năng diễn xuất được tốt hơn. Nếu tôi thấy các ca sĩ khác đi đóng phim, tôi cũng đi theo hướng đó là không có một định hướng cụ thể, chỉ "chơi" theo phong trào.
- Thành danh như hôm nay, anh nghĩ mình đã có được bao nhiêu phần trăm may mắn?
- Tôi đi hát phần nhiều thiên về tâm hồn nên độ nhạy cảm cao hơn. Tôi không thích những ảo tưởng dễ dẫn đến cuộc sống mất cân bằng. Yếu tố may mắn với tôi thường bất ngờ và thú vị. Tôi nghĩ nó đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng năng lực bản thân lại còn quan trọng hơn. Vì vậy, sự may mắn là tự nhiên đến, cầu nguyện vào mỗi ngày e rằng không được gì đâu.
Hoàng Lữ
Ảnh: Đoàn Trọng Phát
Theo Infonet.vn