Trong hơn một năm trở lại đây, dòng xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ ngày càng được ưa chuộng. Chỉ tính riêng năm 2019, doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc này đạt 39.533 chiếc, tăng trưởng gần 100% so với 2018. Giá thành hợp lý, công năng sử dụng cao giúp cho dòng MPV 7 chỗ cỡ nhỏ ngày càng được người dùng lựa chọn nhiều hơn.
Nhận thấy tiềm năng, các hãng xe đã chú trọng nhiều hơn vào phân khúc này và các sản phẩm MPV 7 chỗ cỡ nhỏ mới đã liên tiếp xuất hiện tại thị trường Việt. Với sự góp mặt gần đây của Suzuki XL7 và sắp tới là Mitsubishi Xpander Cross, phân khúc này đang trở nên đa dạng và có tính cạnh tranh cao hơn.
Mitsubishi Xpander
Có thể xem Mitsubishi Xpander là mẫu xe mở đầu cho trào lưu xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam. Sau một năm 2019 thành công, với doanh số 20.098 xe, đứng thứ hai toàn thị trường, Xpander hiện là sự lựa chọn hàng đầu tại phân khúc này.
Xpander được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe sử dụng động cơ xăng MIVEC 1.5L, công suất 104 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản. Kiểu dáng hiện đại, bắt mắt và không gian nội thất rộng rãi là những ưu điểm của mẫu xe này.
Mitsubishi Xpander có giá bán 550 triệu đồng và 620 triệu đồng cho phiên bản số sàn và số tự động. Sắp tới, Mitsubishi đã lên kế hoạch lắp ráp Xpander tại Việt Nam, hứa hẹn xe sẽ có mức giá tốt hơn nữa.
Suzuki Ertiga
Với giá bán 499 triệu đồng và 555 triệu đồng lần lượt cho phiên bản số sàn và số tự động, Suzuki Ertiga hiện là mẫu MPV cỡ nhỏ có giá bán thấp nhất phân khúc. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất năm 2019 của Suzuki Việt Nam.
Suzuki Ertiga hoàn toàn mới có thiết kế ngoại thất trẻ trung hơn thế hệ cũ. Xe được trang bị động cơ xăng KB15 1.5L, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Dù sở hữu mức giá bán hấp dẫn, tuy nhiên thương hiệu không phổ biến tại Việt Nam và lượng trang bị sơ sài khiến Suzuki Ertiga chưa chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng trong nước.
Toyota Avanza
Mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota từng thu về nhiều thành công tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia trước khi tới Việt Nam. Tuy nhiên, dù có giá bán tương đối tốt, Avanza vẫn không được người dùng Việt ưa chuộng. Xe chỉ bán được 663 chiếc trong năm 2019.
Với phiên bản nâng cấp giữa đời xe, Avanza đã phần nào cải thiện những nhược điểm trước đó về thiết kế ngoại thất lạc hậu, nội thất thì sơ sài. Xe trang bị động cơ xăng Dual VVT-i 1.5L, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 136 Nm cùng tùy chọn hộp số sàn hoặc 4 AT. Những thông số này không chênh lệch nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên Avanza có lợi thế hơn về vận hành nhờ sử dụng hệ dẫn động cầu sau.
Tại Việt Nam, Toyota Avanza hiện có giá 544 triệu đồng cho bản số sàn và 612 triệu đồng cho bản số tự động.
Toyota Rush
Khác với đa số các đối thủ trong phân khúc, Toyota Rush được xem như một chiếc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ, với khung gầm dạng thang, hệ dẫn động cầu sau và khoảng sáng gầm lên đến 220 mm.
Ra mắt cùng thời điểm với Xpander nhưng Rush không được đón nhận như mẫu xe của Mitsubishi. Rush không thực sự nổi bật so với Xpander ở thiết kế nội/ngoại thất, trang bị an toàn cũng như giá bán.
Toyota Rush chỉ có một phiên bản duy nhất, sử dụng động cơ xăng 2NR-VE 1.5L, công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 134 Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Xe có giá bán 668 triệu đồng.
Kia Rondo
Kia Rondo là một trong số ít những xe Hàn Quốc tham gia vào phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ. Giống như nhiều mẫu ôtô tới từ quốc gia này, Kia Rondo có lượng trang bị an toàn và tiện nghi khá đầy đủ so với giá bán và so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Nổi bật trong đó có thể kể tới tính năng ga tự động, điều hòa tự động 2 vùng, ghế bọc da hay chìa khóa thông minh trên phiên bản số tự động.
Kia Rondo được trang bị động cơ xăng Nu 2.0L, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 164 Nm, mạnh mẽ hơn khá nhiều các đối thủ cùng phân khúc. Xe có phiên bản số sàn và số tự động với giá bán lần lượt là 585 triệu đồng và 669 triệu đồng.
Suzuki XL7
Có thể coi Suzuki XL7 là biến thể SUV của chiếc MPV Suzuki Ertiga, với khoảng sáng gầm tốt hơn, cùng một số chi tiết thiết kế được thay đổi. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Suzuki XL7 dùng chung động cơ KB15 với người anh em Ertiga, cho công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. XL7 có không gian nội thất rộng rãi và ngoại thất khá hầm hố, bề thế. Tuy nhiên, xét về trang bị, XL7 có phần lép vế so với các đối thủ cùng phân khúc. Tại Việt Nam, xe có duy nhất một phiên bản đi cùng giá bán 589 triệu đồng.