Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan trả gấu trúc về Trung Quốc vì không đủ tiền nuôi dưỡng

Phần Lan sẽ trả lại 2 con gấu trúc khổng lồ cho Trung Quốc vào tháng 11, sớm hơn 8 năm so với dự định.

Lumi lộn nhào tại Sở thú Ahtari hồi năm 2018. Ảnh: VCG.

Ahtari Risto Sivonen, Chủ tịch hội đồng quản trị sở thú Ahtari (Phần Lan), tiết lộ lý do họ không còn khả chi trả cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc 2 gấu trúc, theo Reuters hôm thứ Ba (24/9).

2 chú gấu có tên Lumi và Pyry được Trung Quốc đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quốc gia Bắc Âu này và ký thỏa thuận chung về bảo vệ động vật.

Theo thỏa thuận, sở thú Ahtari dự định nuôi 2 gấu trúc trong 15 năm, tuy nhiên họ gặp phải khó khăn về tài chính trong những năm gần đây. Vì vậy, ban quản lý vườn thú thông báo đang có kế hoạch đưa những con gấu trúc trở lại Trung Quốc trước thời hạn.

Ông Sivonen cho biết đã đầu tư hơn 8 triệu euro (khoảng 9 triệu USD) vào xây dựng môi trường sống cho gấu trúc. Ngoài ra, mỗi năm sở thú đối mặt với mức chi phí 1,5 triệu euro bao gồm cả việc nuôi gấu trúc và phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Sở thú hy vọng những chú gấu trúc sẽ thu hút du khách đến địa điểm ở miền trung Phần Lan này. Song, năm 2023, lãnh đạo vườn thú tiết lộ đang phải gánh khoản nợ ngày càng lớn sau ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 gây hạn chế về việc đi lại và thăm quan, lạm phát tăng cao và lãi suất tăng trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Sở thú đã gửi đề nghị chính phủ Phần Lan hỗ trợ 5 triệu euro (khoảng 5,5 triệu USD) nhưng bị từ chối.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Phần Lan cho biết việc trả lại gấu trúc là quyết định kinh doanh của sở thú, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Gấu trúc' ở sở thú Trung Quốc sủa như chó

Thêm một sở thú ở Trung Quốc bị chỉ trích dữ dội sau khi du khách phát hiện những con "gấu trúc" trong chuồng thực chất là chó được nhuộm màu.

Người Hong Kong 'điên đảo' vì gấu trúc thần tượng sinh đôi

Những người yêu mến gấu trúc Ying Ying đều phấn khích và cảm động bởi hai gấu trúc con là "trái ngọt" cho hành trình 10 năm bên nhau của Ying Ying và bạn tình Le Le.

Fan Hàn Quốc giận dữ vì nhúm lông bị rụng trên lưng gấu trúc Fu Bao

Nhiều người hâm mộ tại Hàn Quốc cho rằng Fu Bao không được chăm sóc tốt sau khi trở về Trung Quốc. Họ biểu tình tại Đại sứ quán, kêu gọi điều kiện nuôi giữ tốt hơn cho chú gấu trúc.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm