Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần mềm quản lý tiêm chủng của VN nhận giải 400.000 USD

Thay vì lưu hồ sơ bằng cách viết tay, tổ chức PATH Việt Nam đã thiết kế phần mềm sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại thông minh để quản lý việc tiêm chủng.

Ngày 8/3, trong lễ trao giải "Đổi mới trong chăm sóc sức khỏe lần thứ 3," sáng kiến về phần mềm quản lý tiêm chủng Immreg của Tổ chức PATH Việt Nam đã nhận được giải thưởng 400.000 USD.

Đây là hệ thống đưa việc quản lý hồ sơ tiêm chủng tiến vào thời đại số triển khai thí điểm ở tỉnh Bến Tre từ năm 2011. Với phầm mềm này, người dùng có thể đăng ký tiêm chủng cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh hoặc theo dõi các mũi vắc xin đã được tiêm. Qua tin nhắn, nhân viên y tế có thể nhắc các phụ nữ về lịch chủng ngừa cho bản thân và cho con mình. 

Bà Nguyễn Tuyết Nga, Quản lý Chương trình của PATH, cho hay, nhờ Immreg, khoảng thời gian để lập danh sách trẻ đến thời hạn tiêm chủng hàng tháng đã giảm từ một đến hai ngày còn 5-30 phút. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ năm đầu đời đã tăng từ 74,3 lên 77,8% trong một năm thử nghiệm và tỷ lệ tiêm chủng đúng lịch cho các vắc xin đã tăng trong khoảng 10-14%. 

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế - cho biết việc quản lý đối tượng tiêm chủng theo sổ sách đã bộc lộ một số vấn đề xuất phát từ thực tiễn làm hạn chế, gây khó khăn cho công tác quản lý. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động tiêm chủng là tất yếu và hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 

Vì vậy, sắp tới Bộ Y tế sẽ phối hợp với PATH triển khai rộng phần mềm này.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm