Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phan Sào Nam không được đặc xá dịp 2/9

Cựu Chủ tịch VTC Online Phan Sào Nam không thuộc diện được hưởng đặc xá năm 2022.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu khi trả lời câu hỏi của báo giới tại họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước, sáng 31/8.

Theo ông Long, dịp này có 8 người từng là phạm nhân trong các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, được đặc xá.

"Tổng số tiền mà những người được đặc xá năm 2022 và người thân đã thực hiện các hình phạt bổ sung gồm phạt tiền, nộp án phí và nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại hay nghĩa vụ dân sự khác là 67 tỷ đồng", thứ trưởng Bộ Công an thông tin. Trong đó, người thực hiện nghĩa vụ nhiều nhất trong quá trình chấp hành án là hơn 4 tỷ đồng.

Đối với câu hỏi về phạm nhân Phan Sào Nam (một trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip), ông Long cho biết người này không thuộc diện được hưởng đặc xá năm nay.

Phan Sao Nam anh 1

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long tại họp báo sáng 31/8. Ảnh: H.L.

Năm 2022, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân (trong đó có 16 người nước ngoài) đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, một người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022 cũng nằm trong danh sách công bố dịp này.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết dịp đặc xá năm nay khác với trước đây. Cụ thể, quyết định đặc xá năm 2022 có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và trường hợp không thuộc diện xét. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này ít hơn so với các năm trước.

Phan Sao Nam anh 2

Phan Sào Nam. Ảnh: Việt Linh.

Phan Sào Nam bị bắt tạm giam ngày 27/10/2017. Tháng 3/2019, tòa phúc thẩm tuyên phạt Phan Sào Nam 5 năm tù. Sau 39 tháng 10 ngày chấp hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh ban hành 2 quyết định tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam. Ngày 6/2/2021, phạm nhân này được trả tự do. Đến ngày 14/4/2021, VKSND ban hành kháng nghị.

Tại phiên giám đốc thẩm diễn ra cuối tháng 11/2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam. Đầu tháng 2, phạm nhân đã quay lại trại giam để tiếp tục chấp hành thêm 20 tháng 21 ngày tù trong tổng số 60 tháng tù.

Trong vụ án liên quan đường dây đánh bạc Rikvip, Phan Sào Nam phải thi hành tổng số tiền 1.445 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7, phạm nhân này đã thi hành phần dân sự với số tiền là 1.384 tỷ đồng.

Điều kiện đặc xá năm 2022 đối với tội phạm tham nhũng

Bộ Công an khẳng định một trong những điều kiện xét đặc xá với phạm nhân thuộc nhóm tội về tham nhũng là phải thực hiện xong nghĩa vụ dân sự như trả tài sản, bồi thường thiệt hại.

Tiến độ thu hồi tài sản của trùm cờ bạc Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương

Tổng cục Thi hành án dân sự đánh giá việc thi hành án dân sự đối với Nguyễn Văn Dương rất khó khăn. Nguyên nhân do tài sản đảm bảo thi hành án của phạm nhân không còn nhiều.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm