Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng trái chiều về việc đánh hội đồng kẻ cướp trên phố

Nhiều người tỏ ra không hài lòng với hình ảnh đám đông xông vào đánh adua tên cướp, trong khi nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng cách xử lý như vậy là điều hiển nhiên.

18h30 ngày 30/7, tại một cửa hàng điện thoại di động trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vụ cướp táo tợn. Tên cướp ăn mặc bảnh bao bước vào cửa hàng hỏi mua điện thoại iPhone 5S. Cầm được chiếc smartphone trên tay, anh ta bất ngờ vùng chạy, nhảy lên xe máy đồng bọn chờ sẵn phía ngoài để tẩu thoát.

Chủ cửa hàng là anh Lê Thành Trung (29 tuổi, ở quận Long Biên) đã hô hoán người đi đường trợ giúp. Khi 2 tên cướp chạy ngược chiều được một đoạn thì xảy ra va chạm. Người dân kịp tóm gọn một trong 2 kẻ gian, đánh hộc máu mũi, trói tay giao cho công an phường Dịch Vọng. Kẻ cầm lái chạy thoát.

Cướp cũng là con người

Những hình ảnh trên được người dân trên phố ghi lại. Vụ việc khiến nhiều người bức xúc. "Có lẽ cái đau không bằng nỗi sợ hãi khi một mình bị cô lập ngay trước đám đông cứ xông vào đánh tới tấp. Tôi xem clip mà thấy xót xa, vì dù sao tên cướp cũng là một con người", độc giả chia sẻ.

Tỏ ra không hài lòng khi phải xem những hình ảnh đám đông xông vào đánh a dua, một độc giả khác bày tỏ: "Có người lớn tiếng nói là để công an giải quyết không đánh, vậy mà thỉnh thoảng vẫn có vài thanh niên ăn hôi đạp, đấm. Mình nói như vậy không hề bênh kẻ cướp, thậm chí còn mong cho hắn bị tù mọt gông, nhưng đấm đá hội đồng một người bị trói chặt không có sức chống cự giữa phố như thế còn gì là văn minh. Nếu trẻ con đi học ngang qua nhìn thấy thì chẳng khác nào chúng ta đang tuyên truyền bạo lực cho những thế hệ tương lai".

Từ sự việc, vị độc giả trên kêu gọi những thanh niên mới lớn hãy luôn luôn suy nghĩ và hành động văn minh, đúng với chuẩn mực của một công dân tốt. Ai phạm tội sẽ bị luật pháp xử lý.

Nhiều người thấy kẻ cướp cũng tội nghiệp.
Nhiều người cho rằng nam thanh niên tham gia vụ cướp khá tội nghiệp.

Cùng quan điểm, bạn đọc tên Tú viết: "Xót xa cho tên cướp. Mọi người đánh người ta như vậy có nghĩ tới cảm giác của cha mẹ họ không. Lỡ trong gia đình bạn có một người như vậy thì cảm xúc thế nào. Đánh người như vậy là không được".

Theo suy nghĩ của nam thanh niên tên Huy, mỗi người dân là một chiến sĩ trên lĩnh vực an ninh trật tự, rất đáng khen. Tuy nhiên cũng không nên đánh người như vậy, mọi chuyện nên để công an giải quyết.

Đánh là đúng

Không đồng tình với những quan điểm trên, nhiều người thấy việc xử lý tên cướp trên phố như clip ghi lại là điều hiển nhiên và còn quá nhẹ. Theo họ, ai rơi vào trường hợp này cũng khó mà giữ được bình tĩnh.

"Một số bạn bảo người đánh hội đồng không nghĩ tới gia đình kẻ cướp, vậy kẻ đi gây án có bao giờ họ nghĩ cho gia đình người thân của mình không? Rồi ai nghĩ cho gia đình nạn nhân? Hãy nên nhớ câu "Cái gì cũng có giá của nó". Đã chọn "nghề" ăn cướp thì đừng mong điều gì tốt đẹp hết". 

Một số bạn đọc phản biện rằng đây là cách tự vệ chính đáng, bởi nếu không làm vậy có thể kẻ cướp sẽ gây hại đến tính mạng của mọi người. Vì kẻ cướp rất nguy hiểm, thường có đồng bọn hay mang theo dao. Bên cạnh đó, những tên cướp giật sức dài vai rộng, khỏe mạnh mà lại đi làm công việc "bẩn thỉu" nên việc đánh đòn là đúng. Đây là cách để làm gương cho những kẻ khác, những kẻ lười lao động, chỉ biết trông chờ vào tiền của cướp giật từ người dân để hưởng thụ.

Có ý kiến nhận xét: "Nhìn tên cướp này mặt mũi cũng sáng sủa, to cao khoẻ mạnh vậy sao không đi làm việc gì đó mà phải ăn cướp cho nhục mặt thế này. Nhiều người nói do hoàn cảnh và do suy nghĩ không hoàn hảo thì do ai? Đi ăn cướp mặc đồ lịch sự lại có đồng bọn sẵn như vậy thì quả là chuyên nghiệp rồi. Đừng nói do nghèo túng hay do gì hết. Tại sao có những người nghèo nhưng họ vẫn sống sạch đấy thôi. Họ cũng nghèo cũng có sức khoẻ đấy, tại sao họ không đi ăn cướp?".

Người dân đuổi bắt tên cướp iPhone 5S giữa phố

Vờ vào xem điện thoại, vị khách nam ăn mặc lịch sự bất ngờ cướp chiếc smartphone rồi nhảy lên xe đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. Chạy được một đoạn thì anh ta bị người dân bắt giữ.

 

Ngọc Quyên (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm