Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp dùng xe thiết giáp trấn áp biểu tình phản đối xây sân bay

Pháp phải huy động xe thiết giáp yểm trợ cho cảnh sát chống bạo động giải tán hàng trăm người biểu tình chiếm giữ mảnh đất từng được quy hoạch để xây dựng sân bay mới.

Người biểu tình dùng bom xăng tấn công cảnh sát Pháp Hàng trăm người biểu tình dùng bom xăng, gạch đá tấn công nhằm ngăn cản cảnh sát chống bạo động tiến vào giải tán khu trại bất hợp pháp ở Notre-Dame-des-Landes, miền Tây nước Pháp.
Bao dong o Phap anh 1
Người biểu tình chuẩn bị bom xăng tấn công cảnh sát chống bạo động Pháp. Đụng độ lớn nổ ra tại Notre-Dame-des-Landes, tỉnh Loire-Atlantique, miền Tây nước Pháp, khi cảnh sát tìm cách giải tán khu trại của người biểu tình và các nhà hoạt động môi trường tại khu vực này. Ảnh: AFP.
Bao dong o Phap anh 2
Người biểu tình lập hàng rào cố thủ và dùng máy bắn đá tự chế phóng các vật thể nặng về phía cảnh sát. Notre-Dame-des-Landes là địa điểm được lựa chọn để xem xét xây dựng một sân bay quốc tế lớn từ năm 1967. Tuy nhiên, kế hoạch bị hoãn trong nhiều năm và chỉ được tái khởi động năm 2000. Ảnh: AFP.
Bao dong o Phap anh 3
Cảnh sát huy động xe thiết giáp để dọn dẹp hàng rào chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên. Người biểu tình cùng các nhà hoạt động môi trường phản đối dự án xây dựng sân bay tại Notre-Dame-des-Landes do lo ngại tác động tới môi trường ở khu vực này. Những người biểu tình cũng cho rằng việc tốn gần 1 tỷ USD cho dự án là lãng phí, bởi đang có một sân bay khác chưa được khai thác hết công suất ở Brittany, cách Notre-Dame-des-Landes khoảng 110 km. Ảnh: Reuters.
Bao dong o Phap anh 4
Xe thiết giáp dọn dẹp chướng ngại vật, mở đường cho cảnh sát chống bạo động. Từ năm 2008, hàng trăm người đã xây dựng các công trình trái phép tại Notre-Dame-des-Landes để ngăn cản tập đoàn xây dựng Vinci, nhà thầu chính của dự án, triển khai công tác xây dựng sân bay. Tháng 1 vừa qua, chính phủ Pháp đã quyết định hủy bỏ dự án xây dựng. Tuy nhiên, người biểu tình kiên quyết bám trụ lại Notre-Dame-des-Landes. Những người này tuyên bố xây dựng khu tự trị theo chủ nghĩa không tưởng, nơi không ai bị bỏ rơi. Ảnh: Reuters.
Bao dong o Phap anh 5
Hôm 9/4, Pháp triển khai khoảng 2.500 cảnh sát chống bạo động tới Notre-Dame-des-Landes để giải tán người biểu tình và phá dỡ các công trình xây dựng trái phép tại đây. "Chúng tôi sẽ đặt dấu chấm hết cho khu vực trái phép này. Họ đã đạt được những gì họ muốn, dự án sân bay đã bị hủy bỏ. Nay, những công trình xây dựng phi pháp phải bị phá dỡ để mọi thứ trở về trạng thái bình thường", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết. Ảnh: AFP.
Bao dong o Phap anh 6
Đụng độ đã nổ ra giữa người biểu tình cố thủ và cảnh sát chống bạo động. Người biểu tình dùng bom xăng, gạch đá và thậm chí cả bùn đất để tấn công cảnh sát. Các hàng rào chướng ngại vật bị đốt cháy ngăn bước tiến của cảnh sát. Đáp lại, cảnh sát Pháp dùng xe thiết giáp dẫn đường, lựu đạn choáng và hơi cay để giải tán người biểu tình. Ảnh: DW.
Bao dong o Phap anh 7
Đụng độ tiếp tục diễn ra trong ngày 10/4. Nhà chức trách cho biết một số cảnh sát đã bị thương. Ít nhất 4 người biểu tình đã bị bắt giữ. Tới hết ngày 10/4, khoảng 30 trong tổng số 97 công trình xây dựng bất hợp pháp tại Notre-Dame-des-Landes đã bị dỡ bỏ. Ảnh: Reuters.
Bao dong o Phap anh 8
Người biểu tình dùng bom xăng chống trả cảnh sát. Theo Guardian, cảnh sát Pháp sẽ mất nhiều ngày để khôi phục nguyên trạng Notre-Dame-des-Landes. Tập đoàn xây dựng Vinci cho biết chính phủ Pháp đã chấp nhận bồi thường do hủy bỏ dự án xây dựng sân bay. Chi phí bồi thường cho hợp đồng chưa được công bố. Ảnh: Reuters.
Paris tê liệt, hàng chục nghìn người biểu tình đụng độ cảnh sát Hàng chục nghìn người tại Paris biểu tình chống lại cải cách lao động và phúc lợi của Tổng thống Macron. Đụng độ xảy ra khiến cảnh sát dùng tới vòi rồng và hơi cay để trấn áp.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm