Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện ca mắc dịch hạch tại Mỹ

Bệnh nhân có thể bị bọ chét cắn khi đi dạo ở dọc bờ sông.

CBS News đưa tin quận El Dorado, South Lake Tahoe, Canifornia, Mỹ, xác nhận có ca mắc dịch hạch đầu tiên sau 5 năm. Bệnh nhân đang được chăm sóc y tế tại nhà, sức khỏe hồi phục tốt.

Vi khuẩn dịch hạch thường lây sang người qua bọ chét nhiễm bệnh, sóc chuột hoặc các loài gặm nhấm hoang dã. Vật nuôi trong nhà như chó, mèo cũng có thể trở thành nguồn lây.

Quan chức y tế của South Lake Tahoe nhận định bệnh nhân có thể bị bọ chét cắn khi đi dạo ở sông Truckee hoặc Tahoe Keys.

dich hach anh 1

Sóc đất, bọ chét là nguồn lây nhiễm dịch hạch từ động vật sang người. Ảnh: Reuters.

“Người dân phải bảo vệ sức khỏe khi ở ngoài trời, đặc biệt lúc đi bộ, cắm trại ở các khu vực có loài gặm nhấm hoang dã. Các ca mắc dịch hạch ở người rất hiếm nhưng có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng”, tiến sĩ Nancy Williams, cán bộ y tế của quận El Dorado, cảnh báo.

Lần gần đây nhất địa phương này ghi nhận ca mắc dịch hạch là năm 2015. Đây là các trường hợp tiếp xúc với nguồn lây trong Vườn quốc gia Yosemite.

Các triệu chứng khi mắc dịch hạch bao gồm sốt, buồn nôn, suy nhược và sưng hạch bạch huyết. Dấu hiệu trên xuất hiện sau 2 tuần kể từ khi người lành tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Căn bệnh này có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu không phát hiện sớm, dịch hạch có thể gây tử vong.

Thiếu niên ở Mông Cổ tử vong vì dịch hạch sau khi ăn thịt sóc marmot

Cơ quan y tế địa phương cho biết thêm hai bệnh nhân khác đang được điều trị bằng kháng sinh sau cái chết của nạn nhân 15 tuổi.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm