Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát khổ vì mua lô đất 6 tỷ không được sang tên sổ đỏ

TAND tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận trả lời không ngăn chặn và không lý do để không sang tên sổ đỏ cho người dân nhưng Sở TN&MT nhất quyết trả hồ sơ vì cho rằng có tranh chấp.

Ngày 31/10, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã hủy nội dung chuyển quyền sử dụng đất và trả lại hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của anh Trần Ngọc Giác (21 tuổi, ngụ tại Hàm Minh, Hàm Thuận Nam).

Ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, cho hay yêu cầu trả hồ sơ do lô đất đang tranh chấp, chính quyền địa phương giải quyết nhiều lần nhưng anh Giác không biết nên đã sang nhượng.

Phó giám đốc Sở còn cho biết thêm đã nhận được văn bản của TAND tỉnh và Sở Tư pháp. "TAND và Sở Tư pháp trả lời hàng hai, theo nguồn gốc lô đất thì nhà ông Tâm đang ở trên đó và đang có tranh chấp", vị này giải thích.

Trước đó, anh Trần Ngọc Giác mua lô đất 2.650 m2 tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết của bà Trần Thị Thu Hương với giá 6 tỷ đồng. Anh Giác nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết và được hẹn ngày 15/9 sẽ có sổ.

so tn&mt thay toa an ngan chan nguoi dan anh 1
Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã thay Tòa án ngăn chặn người dân sang tên sổ đỏ ?. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Cũng trong ngày 15/9, chi nhánh này nhận được đơn yêu cầu của ông Huỳnh Thanh Tâm (49 tuổi, ngụ tại phường Hàm Tiến) yêu cầu chi nhánh ngăn chặn việc chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên. 

Lý do, TAND tỉnh Bình Thuận đang thụ lý vụ án ông Tâm khởi kiện mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Hòa đã tặng cho em gái ông là bà Huỳnh Thị Hiệp lô đất trên và UBND TP Phan Thiết cấp sổ đỏ cho bà Hiệp là trái pháp luật. Sau đó, bà Hiệp chuyển nhượng lô đất cho bà Hương.

Mặc dù TAND tỉnh đã có văn bản trả lời việc sang nhượng lô đất trên giữa bà Trần Thị Thu Hương và anh Giác không liên quan đến vụ án, TAND tỉnh không có căn cứ xác định tư cách tố tụng của 2 người này vì không liên quan.

TAND tỉnh cũng không nhận được yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của các đương sự nêu trên. Việc cấp hay không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của văn phòng đăng ký đất đai, TAND tỉnh không có căn cứ để hướng dẫn.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng đã cho ý kiến căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013, bà Nguyễn Thị Hòa tặng quyền sử dụng đất cho con gái Huỳnh Thị Hiệp là đúng pháp luật. Cơ quan có thẩm quyền không có cơ sở để không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên anh Giác.

Tuy nhiên, Sở TN&MT vẫn chỉ đạo đơn vị trực thuộc hủy nộp dung chuyển quyền sử dụng và trả hồ sơ. Cơ quan này cho biết chờ TAND tỉnh có kết quả vụ án sau đó mới giải quyết vụ việc.

so tn&mt thay toa an ngan chan nguoi dan anh 2
Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Google Maps.

Người dân tố bị Sở Tài nguyên Môi trường giữ sổ đỏ trái pháp luật

Mặc dù vụ kiện không liên quan nhưng anh Giác vẫn bị các cơ quan thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn một tháng nay.


Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm