Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát minh ra ứng dụng trong một tiếng, cậu bé được CEO Apple khen ngợi

Lập trình viên nhí người Australia mới đây được CEO Apple - Tim Cook - khen ngợi vì phát minh ra ứng dụng thú vị, bổ ích trong thời gian ngắn.

Lập trình viên nhí tự tin giới thiệu kênh YouTube Yuma Soerianto (10 tuổi, đến từ Australia) được CEO của Apple - Tim Cook - khen ngợi vì phát minh ra nhiều ứng dụng bổ ích. Cậu bé là "cha đẻ" của 5 ứng dụng trên App Store.

Yuma Soerianto (10 tuổi) là lập trình viên trẻ nhất tham dự Hội nghị nhà phát triển của Apple năm 2017 (viết tắt là WWDC). Đây được coi là sự kiện thường niên của Apple, diễn ra từ ngày 5-9/6 tại San Jose, California, Mỹ.

Yuma đến với hội nghị này sau khi nhận được học bổng của Apple. Tại đây, cậu bé 10 tuổi đã làm được điều mà phần lớn lập trình viên trên thế giới đều mơ ước. Đó là gây ấn tượng với CEO của Apple - ông Tim Cook.

Học tại trường không phải thử thách lớn

Yuma Soerianto hiện là học sinh lớp 5 của trường Tiểu học Middle Park (Melbourne, Australia). Cậu bắt đầu học lập trình từ năm 6 tuổi, sau khi nhận thấy việc học tại trường không phải thử thách lớn đối với bản thân. 

Năm 9 tuổi, Yuma tạo ra ứng dụng đầu tiên. Đến nay, cậu bé có 5 ứng dụng trên App Store là Let’s Stack, Hunger Button, Kid Calculator, Weather Duck và Pocket Poke. Mọi ứng dụng của Yuma đều miễn phí. Cậu kiếm tiền từ việc quảng cáo.

Song, điều khiến Yuma thu hút sự chú ý của Tim Cook là ứng dụng cậu nghĩ ra trên chuyến bay từ Australia đến California (Mỹ), theo News.com.au

cau be duoc Tim Cook khen anh 1
Tim Cook khen ngợi ứng dụng Yuma phát minh ra trên đường bay từ Australia đến Mỹ.

"Cái này thật tuyệt", Tim Cook nói với Yuma sau khi thấy bản demo của ứng dụng.

"Cháu làm nó khi đang trên chuyến bay từ Australia đến Mỹ sao? Cháu có thể tạo ra một ứng dụng trong một giờ. Bác rất ấn tượng và nóng lòng được thấy những việc tiếp theo cháu làm", CEO Apple bày tỏ.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi được Tim Cook khen, bé trai người Australia cho hay: "Đó là trải nghiệm tuyệt vời. Em không biết bác ấy sẽ đến gặp em. Ước mơ của em là được gặp Tim Cook".

Yuma nói rằng ý tưởng về các ứng dụng được cậu nghĩ ra ở mọi nơi, bắt nguồn từ chính những vấn đề em gặp phải trong cuộc sống. Chẳng hạn như Yuma muốn giúp cha mẹ tính toán giá cả hàng hóa và chuyển đổi tiền tệ khi cả gia đình đến Mỹ nên đã tạo ra ứng dụng được Tim Cook khen ngợi.

Trước đó, khi cả gia đình Yuma muốn ra ngoài ăn tối mà không biết đi đâu, lập trình viên nhí đã tạo ra ứng dụng Hunger Button. Nó có thể xác định vị trí của người dùng, sau đó đề xuất một nhà hàng bất kỳ ở gần họ, hướng dẫn cách đi đến đó và cung cấp các đánh giá về nhà hàng.

cau be duoc Tim Cook khen anh 2
Yuma vinh dự được nói chuyện với Tim Cook tại Hội nghị nhà phát triển của Apple năm 2017.

Ai cũng có thể học lập trình

Yuma nói rằng cậu học lập trình qua các khóa học online của Đại học Stanford, Mỹ. Không chỉ là một lập trình viên, cậu bé người Australia cũng giúp đỡ nhiều bạn nhỏ, thậm chí người lớn, học ngành này qua kênh YouTube Anyone Can Code.

"Ai cũng có thể học lập trình nếu có lòng kiên nhẫn và tinh thần thực sự muốn học", Yuma nhấn mạnh.

Nam sinh tiểu học cũng chia sẻ rằng trong quá trình tạo ra các ứng dụng, cậu cần sự trợ giúp từ cha mẹ để có thể cho ra đời sản phẩm đẹp và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Cha của Yuma - ông Hendri, nhà thiết kế tương tác - thường giúp con trai vẽ đồ họa sau khi nhận được bản tóm tắt ứng dụng từ con.

cau be duoc Tim Cook khen anh 3
Chân dung lập trình viên nhí được nhiều người ngưỡng mộ.

Trong quá trình theo đuổi đam mê, Yuma cũng gặp một số khó khăn. Ban đầu, cậu bé không hiểu được logic đằng sau quá trình phát triển ứng dụng, song "cháu thích logic nên đã vượt qua mọi rào cản".

10 tuổi, Yuma thực sự là đứa trẻ tham vọng. Khi được hỏi về tương lai, cậu bé nói: "Em muốn trở thành Batman. Em đùa thôi. Em muốn tạo ra các ứng dụng có thể cách mạng hóa thế giới, đồng thời dạy mọi người lập trình và truyền đam mê này cho nhiều người khác".

Yuma là lập trình viên trẻ nhất tham dự WWDC năm nay, còn thành viên lớn tuổi nhất là bà Masako Wakamiya (82 tuổi, người Nhật Bản). Bà được mời tới hội nghị vì tạo ra ứng dụng trò chơi dành cho người già dựa trên lễ hội búp bê Nhật Bản Hinamatsuri.

Cô gái 18 tuổi không biết gọt cam và câu chuyện cảm động đằng sau

Một nữ sinh người Mỹ mới đây trở thành tâm điểm chú ý trên mạng khi chia sẻ câu chuyện được cha gọt cam cho ăn từ hồi mẫu giáo đến tận ngày cuối cùng học cấp 3.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm