Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt tù hai người đi trộm trong vụ gây rối ở Hà Tĩnh

Lợi dụng tình hình lộn xộn tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Tú và Trọng dùng xe máy vào công trường trộm cắp tài sản của công ty mang về phòng trọ cất giấu.

Sáng 10/6, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa Lê Trọng Tú (24 tuổi) và Lô Minh Trọng (26 tuổi, cùng ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm tội Trộm cắp tài sản.

Gần một tháng trước, tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) xảy ra vụ phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ban đầu, chỉ là vài chục công nhân ra đường tuần hành một cách tự phát. Tuy nhiên, vụ việc sau đó trở nên căng thẳng, kéo theo nhiều người tham gia dẫn đến việc xô xát, gây rối trật tự công cộng.

Khởi tố vụ cả nghìn công nhân gây rối ở Hà Tĩnh

Sau khi tạm giữ 76 người được cho là liên quan đến vụ xô xát khiến 149 người bị thương, một người tử vong, công an cho hay chưa xác định được liệu có tổ chức nào đứng sau vụ việc.

 

Lợi dụng tình hình trên, Tú và Trọng (công nhân tại khu kinh tế Vũng Áng) đang ở phòng trọ cũng chạy vào công trường để xem biểu tình. Khoảng 19h cùng ngày, trên đường về, đi qua công ty Hưng Nghiệp Hòa Thái, hai thanh niên này thấy container chứa tài sản gồm máy phát hiện, máy hàn, máy cắt bị mở tung nên nảy sinh ý định trộm cắp vì cho rằng tình hình này công ty sẽ không trả lương.

Cả hai dùng xe máy chở số tài sản (trị giá hơn 10 triệu đồng) về phòng trọ cất giấu chờ cơ hội để tẩu tán. Sau khi vụ bạo loạn chấm dứt, công an địa phương nhận được tin báo mất tài sản của các công ty trong khu kinh tế Vũng Áng nên đã kiểm tra phòng trọ của các công nhân.

Hai bị cáo Tú và Trọng được công an dẫn giải ra xe sau khi kết thúc phiên tòa.
Hai bị cáo Tú và Trọng được công an dẫn giải ra xe sau khi kết thúc phiên tòa.

Cho rằng vụ trộm tài sản sẽ bị phát hiện, Tú điện cho Nguyễn Duy Nam (phiên dịch viên của công ty nơi Tú làm công nhân) nhờ đứng ra nhận số tài sản này là do công ty gửi. Tuy nhiên, anh Nam từ chối và trình báo cho công an địa phương. Tú và Trọng bị bắt tạm giam vào ngày 22/5. Số tài sản được trao trả lại cho công ty bị mất.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Tú và Trọng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết chỉ vì lòng tham tức thời nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, mong công ty và mọi người tha thứ.

Xét thấy hành vi phạm tội của hai bị cáo làm mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hậu quả nghiêm trọng cho công ty, tòa tuyên bị cáo Lê Trọng Tú 30 tháng tù giam, Lô Minh Trọng 24 tháng tù giam.     

Liên quan đến vụ bạo loạn tại khu kinh tế Vũng Áng xảy ra vào ngày 14/5, tính đến ngày 9/6, công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ 104 người, khởi tố 36 bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản. Cơ quan công an cũng đã tổ chức trao trả, bàn giao nhiều tài sản bị mất cắp trị giá hàng tỷ đồng cho công ty.

 

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm