Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẫu thuật cứu bé gái bị tiểu ra máu hiếm gặp

Ngày 9/11, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết, ê kíp liên chuyên khoa phẫu thuật thành công, ngăn chặn tình trạng tiểu máu ồ ạt cho một bệnh nhi.

Theo TS. BS Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận - Nội tiết, đêm 2/11, các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhi Lý (7 tuổi, ở quận Gò Vấp) trong tình trạng tiểu ra máu nhiều, dẫn đến thiếu máu. 

Lập tức các bác sĩ phải liên tục truyền máu để duy trì lượng hồng cầu an toàn cho bệnh nhi.

Bác sĩ Hiếu đang khám lại vết mổ cho bệnh nhi. Ảnh: Khánh Trung. 

Trước tình trạng khẩn cấp, bệnh viện tổ chức hội chẩn liên khoa. "Vì đây là ca hiếm và lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận nên một khoa không thể giải quyết được", bác sĩ Loan giải thích.

Buổi hội chẩn có nhiều trưởng khoa tim mạch, siêu âm hình ảnh, thận nội tiết, nội soi bàng quang… Các bác sĩ huy động hết phương tiện, vật lực có thể để chẩn đoán chính xác bệnh tình của bé để có hướng điều trị tốt nhất.

Sau đó, ê kíp phát hiện bệnh nhi bị hội chứng rất hiếm gặp Klippel Trenaunay, khiến chi dưới bên phải bị dị dạng mạch máu hỗn hợp. Theo y văn thế giới, bệnh này được phát hiện từ năm 1832. 

Các bác sĩ quyết định cắt một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu và khâu lại để giải quyết triệt để tình trạng. Sau gần một tuần được phẫu thuật, ngày 9/11, các bác sĩ cho biết hiện bé không còn tiểu ra máu ồ ạt, sức khỏe tốt.

Bác sĩ kể phút nghẹt thở rút dao khỏi đầu bé sơ sinh

"Lo sợ em bé có thể ngưng thở, ngưng tim ngay trên bàn mổ nên chúng tôi phải huy động bác sĩ trưởng khoa, chuyên gia đầu ngành vào kíp mổ", bác sĩ Hiếu, trưởng kíp mổ nói.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm