Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẫu thuật sỏi bàng quang nặng 1,4 kg

Các bác sĩ ở Ấn Độ vừa phẫu thuật loại bỏ thành công viên sỏi bàng quang có kích thước 11,5x17 cm và nặng 1,4 kg cho một bệnh nhân 49 tuổi.

Maheshbhai Rasikbhai Patel, đến từ bang Tamil Nadu (Ấn Độ), bị đau bụng dữ dội trong đêm và được gia đình chuyển ngay tới bệnh viện. Sau khi thực hiện các xét nghiệm và chụp X-quang, các bác sĩ tại bệnh viện Sri Sainath bất ngờ khi phát hiện trong bàng quang của người đàn ông này có một viên sỏi khổng lồ.

Viên sỏi bàng quang của Maheshbhai có kích thước 11,5x17 cm và nặng 1,4 kg. Các bác sĩ phải mất tới 90 phút để loại bỏ viên sỏi khổng lồ này.

Viên sỏi của anh Maheshbhai này đã phá vỡ kỷ lục “viên sỏi bàng quang có trọng lượng lớn nhất”, của một bệnh nhân ung thư người Ấn Độ với trọng lượng 1,22 kg vào năm 2010.

soi bang quang anh 1
Viên sỏi bàng quang có kích thước khổng lồ của bệnh nhân Maheshbhai Rasikbhai Patel. Ảnh: Newslions/SWNS.

Dhirubhai C Patel, bác sĩ phẫu thuật cho Maheshbhai, chia sẻ: “Một trong những lý do chính gây ra sự hình thành sỏi bàng quang này có thể là lượng khoáng chất trong nước tiểu quá cao. Thêm nữa, bệnh nhân này từng bị tổn thương niệu đạo và điều này cũng có thể góp phần hình thành sỏi.

Hiện tình trạng của Maheshbhai đang tiến triển rất tốt chỉ sau chưa đầy một tuần điều trị.

Sỏi bàng quang được hình thành do các khoáng chất có trong nước tiểu bị lắng đọng và kết tinh thành những khối đá nhỏ. Chúng thường có kích thước nhỏ, từ 1-3 cm và không có dấu hiệu hoặc triệu chứng đặc biệt, đôi khi chỉ được phát hiện một cách tình cờ.

Sỏi bàng quang thường gây ra hiện tượng đái dắt, khó tiểu, tiểu ra máu, đau bụng dưới, đôi khi sốt nhẹ do nhiễm khuẩn. Sỏi nhỏ đôi khi tự đào thải ra ngoài khi đi tiểu, nhưng sỏi có kích thước lớn cần phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, sỏi bàng quang có thể gây ra nhiễm trùng và các biến chứng nghiêm trọng khác.

8 dấu hiệu cảnh báo thận không khỏe Mệt mỏi, khó thở, có vị kim loại trong miệng, thay đổi màu sắc nước tiểu là những dấu hiệu biểu hiện thận không khỏe bạn cần lưu ý.

Minh Hải

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm