Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẫu thuật u não kịp thời nhờ chương trình khám bệnh miễn phí

Nhờ chương trình khám u não miễn phí của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), nữ bệnh nhân được phát hiện và phẫu thuật u tuyến yên kịp thời.

Cuối năm 2019, thấy mệt mỏi, chị T.T.L., ở Hà Nam, đi khám và được các bác sĩ kiểm tra tiểu đường, tuyến giáp. Kết quả cho thấy chị L. đã mắc bệnh lý u tuyến yên. Sau đó, chị L. trở về nhà theo dõi sức khỏe và tìm bệnh viện tốt để tiến hành phẫu thuật.

Vào tháng 4, biết đến Chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý u não của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), chị L. đăng ký.

Ngày 16/5, sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chị L. được chẩn đoán mắc bệnh lý u tuyến yên. Sau đó, bác sĩ đã gặp chị L. và người nhà để giải thích về tình trạng bệnh, đồng thời chỉ định bệnh nhân nhập viện để phẫu thuật.

Phat hien u tuyen yen kip thoi anh 1

PGS.TS Đồng Văn Hệ khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi PGS.TS Đồng Văn Hệ, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đã diễn ra thành công. Sau mổ 4 ngày, sức khỏe của người bệnh đã dần ổn định và có thể xuất viện.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết chị L. được can thiệp kịp thời khi khối u còn nhỏ, ít tai biến, vì vậy, mang lại kết quả phẫu thuật thành công.

U tuyến yên là trường hợp thể bệnh đặc biệt. Người bệnh mắc bệnh lý u tuyến yên sẽ có những thay đổi về ngoại hình: hình dáng, khuôn mặt, ngón tay, ngón chân, da. Tuy nhiên, do thay đổi chậm, người bệnh không để ý nên thường mất trung bình 7-10 năm mới phát hiện được căn bệnh này.

Ca mổ u não ở Việt Nam bằng robot thông minh

Chỉ trong 90 phút, khối u được lấy ra khỏi não của bệnh nhân với sự hỗ trợ của Robot Modus V Synaptive.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm