Các hãng hàng không Mỹ đang tính phí ngày càng đắt đỏ. Ảnh: Changi Airport |
Phí hành lý đang thay đổi và tăng lên trong toàn ngành hàng không tại Mỹ. Cụ thể, việc check-in một kiện hành lý ký gửi tại United Airlines, American Airlines, Delta Air Lines và Alaska Air sẽ tiêu tốn của hành khách ít nhất 35 USD. Nếu mang theo một chiếc túi thứ hai, du khách phải tốn thêm tối thiểu 45 USD.
Một số hãng hàng không giá rẻ cũng đang dần tính thêm phí hành lý xách tay. Spirit Airlines và Frontier sử dụng giá linh hoạt cho phí hành lý ký gửi, tùy thuộc vào tuyến đường và thời điểm du khách đặt vé. JetBlue Airways gần đây cũng áp dụng chính sách giá tương tự.
Các nhà phân tích và tư vấn hàng không cho rằng nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sẽ không đứng ngoài "cuộc chơi" tăng giá này, theo Wall Street Journal.
Thông thường, phí hành lý được tính chung trong cả giá vé. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không như Spirit Airlines và Allegian Air đã đi đầu trong xu hướng tính thêm phí.
Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ, phí hành lý tạo ra doanh thu gần 7 tỷ USD cho các hãng hàng không nước này vào năm 2022.
Samuel Engel, phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn ICF, cho biết một số hãng hàng không thu thêm phí hành lý do chi phí vận hành tăng cao, bao gồm nhiên liệu và mức lương cho nhân sự.
Không giống như giá vé, phí hành lý không phải chịu thêm về thuế liên bang 7,5%.
Trong một nỗ lực để phuc hồi lợi nhuận, hãng hàng không JetBlue đang tìm cách thu thêm phí hành lý. Hồi tháng 3 vừa qua, hãng này thay đổi khoản phí hành lý lần thứ 3 trong năm nay.
Trong những thời gian cao điểm du lịch như kỳ nghỉ xuân, hè và đông, JetBlue sẽ tính thêm phí hành lý cho một chuyến bay nội địa là 50 USD, cao hơn 5 USD với mùa thấp điểm. Nếu thanh toán trước, du khách sẽ tiết kiệm được 10 USD.
Cho đến nay, các hãng hàng không lớn khác vẫn chưa có động thái nào cho việc tính thêm phí hành lý. Nhưng một số nhà phân tích dự đoán giá cả linh động sẽ trở thành tiêu chuẩn cho khoản phí này.
Jay Sorensen, chủ tịch Công ty tư vấn hàng không IdeaWorksCompany, cho biết: "Đây sẽ là tiêu chuẩn cho đại đa số các hãng hàng không trong vòng 3-5 năm tới".
Hiện nay, các hãng hàng không đã thêm tính năng theo dõi tự động cho hành lý. Du khách có thể theo dõi tiến trình vận chuyển hành lý để tránh bị thất lạc.
Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, cứ 1.000 kiện được kiểm tra vào năm 2023, có khoảng trung bình 5,8 kiện bị xử lý sai. Con số này đã cải thiện so với năm 2022 là 6,4 kiện.
Một số hãng hàng không giá rẻ thậm chí tính phí cao hơn để giúp hành khách mang túi lên máy bay. Năm 2010, một chính sách tương tự được áp dụng cho Spirit Airline đã vấp phải nhiều sự phản đối.
Ben Baldanza, cựu Giám đốc điều hành của Spirit vào thời điểm đó, đã bảo vệ chính sách này và cho biết nó giúp đẩy nhanh quá trình lên và xuống máy bay.
American Airlines, United Airlines và một số hãng khác cũng đang tìm cách để tăng kích thước thùng chứa trên cao, giúp chứa nhiều hành lý hơn.
Là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, Mỹ sở hữu vô số điểm đến thú vị, đầy sự khác biệt. Tri thức - Znews giới thiệu đến độc giả loạt sách về đất nước rất được quan tâm này.