Là siêu phẩm được đầu tư tới 300 tỷ đồng, Phi hổ cực chiến khiến các fan ruột của truyền hình TVB phát cuồng và đếm từng ngày chờ đợi. Thực tế, bộ phim do Shaw Brothers - công ty “anh em” của TVB phối hợp với hãng truyền hình mạng Youku của Trung Quốc sản xuất. Dù vậy, sức nóng của phim cũng chưa bao giờ hạ nhiệt, dù là ở Hong Kong hay Việt Nam. Phim chính thức lên sóng SCTV9 từ ngày 14/5.
Xoay quanh chủ đề cảnh sát chống tội phạm khủng bố và buôn lậu ma túy, Phi hổ cực chiến hội tụ nhiều yếu tố thuộc hàng thương hiệu vàng của truyền hình Hong Kong.
Nổi bật nhất là các điệp vụ nội gián dẫn tới cuộc đấu cân não giữa hai phe cảnh sát và xã hội đen. Ngoài ra, đội cảnh sát Phi hổ rất được ưa chuộng trên màn ảnh những năm qua cũng đóng vai trò trụ cột trong mạch truyện chính của phim. Tinh thần nghĩa khí, trọng tình huynh đệ đặc trưng của điện ảnh và truyền hình Hong Kong được duy trì xuyên suốt bộ phim này.
Mặc dù không ra đời dưới trướng TVB, nhưng Phi hổ cực chiến vẫn thấm đượm phong cách TVB, lại quy tụ dàn sao đình đám của nhà đài. Nhịp phim nhanh gọn, liên tục trải ra các đại cảnh cháy nổ, rượt đuổi, bắn súng và cận chiến giữa hai thế lực chính - tà. Các cảnh phim này tạo cảm xúc tốt và thực sự thu hút được người xem.
Phim đầu tư nhiều cho các cảnh quay hành động |
Hình ảnh phim được đầu tư công phu với nhiều góc máy mới lạ được ghi lại từ flycam hay máy quay Gopro, chẳng hạn như vẻ mặt căng thẳng của Huỳnh Tông Trạch được khắc họa thông qua cây súng, hình ảnh Ngô Trác Hy lao khỏi cầu vượt đi bộ được nhìn từ trên nóc của cây cầu…
Điểm trừ lớn nhất là phim quá lạm dụng kỹ thuật slow-motion, gây sự nhàm chán.
Một góc máy lạ trong phim. |
Dưới sức ép của làn sóng “Trung Quốc hóa”, truyền hình Hong Kong khá lâu rồi mới lại có một siêu phẩm ấn tượng trọn vẹn cả nội dung và hình ảnh như Phi hổ cực chiến. Nhưng đồng thời, bộ phim cũng chỉ ra một thực trạng đáng lo ngại của màn ảnh nhỏ Hong Kong, chính là sự thiếu thốn nghiêm trọng về diễn viên trẻ, đặc biệt là diễn viên nam.
Trong một cảnh hồi tưởng ngắn về vụ án năm 1989 ở tập 1, Gia Lãng (lúc trưởng thành do Huỳnh Tông Trạch đóng) nằm trên tay mẹ và khoảng gần một tuổi. Như vậy, nhân vật này có lẽ sinh năm 1988-1989. Cậu em trai Gia Tuấn (Ngô Trác Hy) có thể kém anh trai vài tuổi, nghĩa là thuộc thế hệ cuối 8X hay đầu 9X. Trong khi ngoài đời, hai sao nam này đã gần chạm mốc 40.
Huỳnh Tông Trạch và Ngô Trác Hy vào vai hai cảnh sát trẻ tuổi. Ảnh: TVB |
Thực tế, chuyện diễn viên “hack” tuổi để vào vai trẻ hơn mình không thiếu trong phim, đặc biệt là với truyền hình châu Á. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự phù hợp khi khoảng cách tuổi tác giữa diễn viên và nhân vật không quá lớn và nhan sắc của diễn viên đủ sức tạo tính khả tín.
Với trường hợp của Phi hổ cực chiến, không thể phủ nhận khả năng diễn xuất tâm lý của Ngô Trác Hy và Huỳnh Tông Trạch đều rất tốt, không hổ danh là hai trong số ngũ hổ tướng một thời của TVB. Dù vậy, Ngô Trác Hy vẫn để lộ nhiều dấu vết tuổi tác, Huỳnh Tông Trạch thì đỡ hơn, nhưng cũng đã quen thuộc với hình tượng người đàn ông đĩnh đạc từ nhiều năm trước.
Một số cảnh phim hành động quay quá gần khiến Ngô Trác Hy không may để lộ vẻ chậm chạp và có phần đuối sức.
Một cảnh phim kém hiệu quả của Ngô Trác Hy trong phim. |
Đánh giá một cách tổng thể thì không riêng gì Phi hổ cực chiến, mà nhiều phim truyền hình Hong Kong đều lộ rõ sự bất khả trong việc khai thác diễn viên trẻ.
Điểm lại các phim lên sóng TVB từ đầu năm sẽ thấy, trong Cuộc chiến nữ quyền, Huỳnh Hạo Nhiên 43 tuổi vào vai thiếu gia trẻ tuổi. Trong phim Sóng gió gia tộc 3, Vương Hạo Tín 35 tuổi và Sầm Lệ Hương 34 tuổi vào vai các thanh niên 9X. Phim Ba người phụ nữ một nguồn gen cũng sở hữu cặp nam nữ chính đã ngoài tuổi 30 là Viên Vĩ Hào và Huỳnh Trí Văn….
Vương Hạo Tín và Trần Khải Lâm trong Cuộc chiến nữ quyền. Ảnh: TVB |
Nhiều series của các năm trước đó cũng gặp trường hợp tương tự. Dễ nhận ra nhất từ dàn tiểu sinh, hoa đán chủ lực đang được lăng xê của nhà đài đều là các gương mặt thuộc lứa cuối 7X, đầu 8X như Trần Triển Bằng, Hồ Định Hân, Vương Hạo Tín, Mã Quốc Minh, Lý Giai Tâm…
Dàn diễn viên trụ cột của TVB hiện tại vắng bóng các gương mặt trẻ. |
Các cuộc thi Hoa hậu, Hoa vương và các cuộc thi âm nhạc là nguồn cung đều đặn cho nhân lực của TVB. Nhưng thông thường, các gương mặt trẻ bước ra từ cái nôi này đều hạn chế về diễn xuất, thậm chí có những người còn là thảm họa.
Giống như Huỳnh Tông Trạch và Ngô Trác Hy của Phi hổ cực chiến, các diễn viên ruột của TVB vẫn luôn chiếm nhiều cảm tình của người xem bởi thực lực diễn xuất nhiều cảm xúc và đa dạng vai. Song, việc lặp đi lặp lại từng đó diễn viên từ phim này qua phim khác khó tránh khỏi sự nhàm chán và gượng ép.