Phía sau những bức hình tạo dáng sành điệu của Lưu Diệc Phi, Chương Tử Di tại Tuần lễ thời trang Paris là loạt tranh cãi liên quan đến đãi ngộ. Khán giả xứ tỷ dân thể hiện sự bức xúc khi nghệ sĩ Hoa ngữ không được ưu ái. Nhiều người so sánh cách thương hiệu cao cấp đối xử với sao Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trước vấn đề này, Sohu chỉ ra rằng: "Thân phận và tầm ảnh hưởng quyết định đãi ngộ của thương hiệu".
Sao hạng A Trung Quốc không được ngồi vị trí đẹp
Trang 163 cho biết mùa này, Chương Tử Di tham dự show Dior như một khách mời bình thường và ngồi ở góc. Nữ diễn viên phải tự chi trả chi phí khách sạn và xếp hàng để vào xem show.
Chương Tử Di được xếp ngồi hàng ghế đầu cạnh Gal Gadot. Sina nhận định Lưu Vũ Hân ngồi cạnh những nghệ sĩ nước ngoài kém nổi tại hàng ghế đầu show Dior.
Hàng ghế đầu trong show thời trang là vị trí dành cho tổng biên tập, biên tập viên của tạp chí danh tiếng, nhiếp ảnh gia, khách hàng, ngôi sao và nhóm người có ảnh hưởng lớn đến công chúng. Nhiều chuyên gia nhận định vị thế của bạn sẽ tỷ lệ thuận với hàng ghế ngồi.
Chương Tử Di ngồi gần Gal Gadot khi dự show với tư cách khách mời. Trong khi đó, đại sứ toàn cầu Tiêu Chiến ngồi cạnh CEO của Gucci. Ảnh: Sina, Sohu. |
Nhiều người bất bình vì sao hạng A Trung Quốc không được ngồi cạnh giám đốc thương hiệu. Tại show Louis Vuitton, Châu Đông Vũ được xếp ở vị trí "máy quay không lia tới". Ngoài ra, Lưu Diệc Phi ngồi cạnh Hyein (NewJeans) và vận động viên Cốc Ái Lăng.
Trước những đãi ngộ mà Chương Tử Di, Châu Đông Vũ nhận được, giới mộ điệu Trung Quốc cho rằng Dior không tôn trọng sao trong nước. Mặt khác, họ liên tục so sánh với cách nhãn hàng tiếp đón Jisoo.
Vì sao Jisoo được ưu ái?
Jisoo đến dự show bằng xe của thương hiệu. Cô được Giám đốc Quan hệ công chúng của Dior tiếp đón. Tại hàng ghế đầu, nữ thần tượng ngồi cạnh CEO của Dior, tỷ phú Bernard Arnault. Trước khi dự show, cô được Dior gửi tặng nhiều món quà đắt đỏ, đặt sẵn trong phòng khách sạn.
Đây là cách Dior tiếp đón Jisoo trên cương vị đại sứ toàn cầu của thương hiệu.
Tiêu Chiến cũng hưởng những đãi ngộ tương tự với tư cách đại sứ toàn cầu của Gucci. Trong show diễn thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan, Tiêu Chiến mặc đồ trong bộ sưu tập Thu Đông 2023. Tại hàng ghế đầu, anh ngồi cạnh Marco Bizzari - CEO của thương hiệu.
Trên cương vị đại sứ thương hiệu Dior Trung Quốc, Lưu Vũ Hân không được ưu ái như Jisoo. Nữ ca sĩ phải xếp hàng để vào show diễn. Tuy nhiên, Dior Trung Quốc đã cử người đồng hành cùng Lưu Vũ Hân. Trong địa điểm diễn ra buổi trình diễn, giám đốc sáng tạo của Dior chào đón cô.
Jimin, Jisoo được ưu ái khi là đại sứ toàn cầu của Dior. Ảnh: Dior. |
Những nghệ sĩ như Jisoo, Jimin được nhãn hàng ưu ái vì mang lại giá trị truyền thông cho thương hiệu. Họ khiến nhiều thiết kế bán chạy hoặc cháy hàng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của thương hiệu.
Tháng 10/2022, Dior ghi nhận mức tương tác cao nhất trên mạng xã hội tại Tuần lễ thời trang Paris. Giá trị EMV (earned media value) tạo ra đạt 46 triệu USD.
Hiểu đơn giản, EMV là một kiểu tiếp thị truyền miệng, tạo hiệu ứng lan truyền. Bên cạnh các kênh trả phí hay kênh thương hiệu sở hữu, họ có thể thu lợi từ những kênh truyền thông khác đề cập đến sản phẩm, hoạt động của mình. Chỉ riêng Jisoo đã chiếm tới 45% tổng số EMV. Mỗi bài đăng của Jisoo về Dior tạo ra tỷ lệ tương tác trung bình 7,1%.
Đầu năm 2021, nền tảng tiếp thị thương hiệu Lefty công bố bảng thống kê sức ảnh hưởng của các ngôi sao đối với những thương hiệu tại Tuần lễ thời trang Paris 2023. Theo đó, hai bài đăng trên mạng xã hội của Jimin về Dior chiếm 54% tổng EMV của nhãn hàng ở Tuần lễ thời trang tại Paris.
Thương hiệu xem xét kỹ lưỡng các đại sứ Trung Quốc
Trong khi đó, Jing Daily từng chỉ ra việc Angelababy và Triệu Lệ Dĩnh trở thành đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Pháp không được công chúng Trung Quốc hưởng ứng.
"Đại sứ thương hiệu không phải một chiến lược đã chết ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhãn hàng cần xem xét lại vai trò của họ", cây bút của Jing Daily nhấn mạnh.
Brian Buchwald, đồng sáng lập công ty tiếp thị Bomoda có trụ sở tại New York, chia sẻ quan điểm lạc quan về các đại sứ thương hiệu ở Trung Quốc. Ông tin rằng chiến lược này vẫn có ý nghĩa, nhưng cần được thực hiện một cách thông minh.
Các thương hiệu cân nhắc kỹ việc chọn lựa đại sứ ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo. |
"Chiến lược này cực kỳ quan trọng ở Trung Quốc và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai gần. Trên thực tế, một số thương hiệu gây được tiếng vang lớn nhất trong 12 tháng qua nhờ việc trao danh phận đại sứ cho các nghệ sĩ", Buchwald nói.
Ông chỉ ra rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên sáng suốt hơn. Bởi vậy, các thương hiệu xem xét kỹ ứng cử viên cho danh phận đại sứ.
Để đạt được hiệu quả truyền thông tốt, nhãn hàng sẽ kiểm tra số liệu trang cá nhân của nghệ sĩ liên quan đến nhận thức thương hiệu và mức độ tương tác chung. Điều quan trọng là xem xét cách những người có ảnh hưởng tác động đến tâm lý người tiêu dùng, ý định mua hàng và doanh số bán hàng.
Bởi vậy, các nghệ sĩ Trung Quốc cần trải qua thời gian chứng minh cho thương hiệu thấy giá trị của họ. Điều này quyết định đến đãi ngộ của nhà mốt.
Sách hay dành cho các tín đồ thời trang
Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.