Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim bị cấm chiếu ở Trung Quốc gây xôn xao tại LHP Đài Bắc

Dự án phim không có nhiều ngôi sao - "Thập niên" - được đánh giá có khả năng nhận giải cao nhất tại LHP năm nay.

Tân Hoa Xã đưa tin, phim Thập niên được chọn chiếu trong giờ vàng tại LHP Đài Bắc lần thứ 18 diễn ra từ ngày 30/6 đến 16/7.

Trong thông báo vào hôm 28/4, ban tổ chức cho biết Thập niên sẽ là dự án được quan tâm và nhiều cơ hội nhận giải Vàng tại LHP. Đối diện với lệnh cấm phim tại Trung Quốc, LHP Đài Bắc cho biết, ngoài phim này, họ còn công chiếu 4 dự án khác bị cấm tại Đại lục.

Phim bi cam chieu o Trung Quoc anh 1
LHP Đài Bắc đánh giá cao Thập niên. Ảnh: Tân Hoa Xã.

"Chúng tôi cho rằng, đây là những tác phẩm điện ảnh có giá trị lịch sử và cần quảng bá", đại diện ban tổ chức cho hay.

Thập niên với sự tham gia của dàn diễn viên hạng thường như Châu Gia Di, Trương Kiện Bình, Du Hạo Tu, Ngô Triệu Hiên được công chiếu từ ngày 17/12/2015. Phim có kinh phí 500.000 HKD và mang về doanh thu 6 triệu HKD.

Đây là câu chuyện giả tưởng về Hong Kong vào những năm 2025 - nơi quyền con người và tự do được nâng cao. Người dân không còn bị bó buộc bởi những quy định từ chính quyền như trước.

Phim bi cam chieu o Trung Quoc anh 2
Phim bị cấm tại Đại lục dù nhận giải Kim Tượng Hong Kong. Ảnh: On.

Đạo diễn Châu Hoàng nói về phim khá đơn giản: "Tôi tin rằng Thập niên là tiếng nói của mọi người dân".

Tuy nhiên, phim bị đánh giá là nhạy cảm tại Trung Quốc. Hồi tháng 1, Hoàn Cầu thời báo gọi Thập niên là "sự lây lan tư tưởng đáng báo động". Cục Điện ảnh ra lệnh cấm công chiếu cũng như đưa tin về Thập niên trên các phương tiện truyền thông.

Bất chấp sức ép này, tại lễ trao giải Kim Tượng Hong Kong, Thập niên được vinh danh ở hạng mục Phim hay nhất. Phim còn được công chiếu rộng rãi tại Đài Loan, Singapore, Mỹ và Italy.

Hiểu Nguyệt

Bạn có thể quan tâm