Naver đưa tin tập đầu tiên của series truyền hình Joseon Exorcist có hình ảnh một bàn tiệc bày những món Trung Hoa và chum rượu ghi chữ Hán bên trên. Khán giả bày tỏ bất bình, cho rằng cảnh phim đã bóp méo lịch sử Hàn Quốc.
Trong thông báo chính thức, đại diện đài SBS cho biết các đạo cụ này đều phù hợp với hoàn cảnh của tác phẩm. Bữa tiệc trong cảnh phim kể trên diễn ra ở vùng phụ cận của hạt Uiju, là biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc dưới thời Minh. Vì vùng đất này nằm sát biên giới, đoàn phim đặt giả thiết đã có sự giao lưu ẩm thực diễn ra.
Bàn tiệc gây tranh cãi trên phim. Ảnh: SBS. |
"Đây đơn thuần chỉ là sự thể hiện về mặt hình ảnh đặc trưng địa điểm và bối cảnh lịch sử các nhân vật hiện diện. Trong câu chuyện, họ đang ở một nơi hẻo lánh, cách xa Hanyang (Seoul). Ngoài ra, chúng tôi không có bất kỳ mục đích sâu xa nào”, SBS kết luận.
Tuy nhiên, lời xin lỗi của ê-kíp vẫn chưa đủ để dẹp yên sự việc. Làn sóng phản đối của khán giả khiến nhiều đối tác quyết định rút quảng cáo sản phẩm của mình khỏi Joseon Exorcist. Các nhãn hàng này gồm Ho Gwan Won, Geum Sung Beds, Ace Beds, Body Friend, Hite Jinro, LG Lifestyle and Health, KT Telecom, CJ Jeil Jedang, Banollim Foods, Samsung…
Trong thông báo chính thức, hãng Ace Beds cho biết đã ghi nhận vấn đề và lập tức hoãn mọi chiến dịch quảng cáo liên quan đến bộ phim. Trong khi đó, Lotte, Cultureworks, YG Investment, Downy, Dyson và Simmons vẫn để nguyên quảng cáo ở Joseon Exorcist.
Tuy nhiên, vấn đề của bộ phim không chỉ nằm ở bàn thức ăn lạc cảnh. Nhiều người xem còn bất bình vì series đã bóp méo nhiều nhân vật cũng như sự kiện lịch sử.
Trên phim, vua Taejong (Kam Woo Sung) đã chém giết bách tính trong cơn hoang tưởng còn Marco (phiên dịch cho giáo sĩ phương Tây) sử dụng ngôn ngữ thô tục với hoàng tử Chungnyung (Jang Dong Yoon). Trong chính sử, vua Taejong là vị minh quân đã có công thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc phát triển. Hình ảnh vị vua hiền bị xào xáo trên màn ảnh khiến người xem phẫn nộ.
Hình ảnh vua Taejong bị bóp méo trên phim trong Joseon Exorcist. Ảnh: SBS. |
Bên cạnh việc bị nhãn hàng rút quảng cáo, Joseon Exorcist đang ở thế nghìn cân treo sợi tóc khi Tổ chức văn hóa và du lịch Mungyeong chuẩn bị ra thông báo chính thức về tác phẩm.
Với sứ mệnh hỗ trợ hoạt động làm phim tại khu vực Mungyeong, phía bắc tỉnh Gyeongsang, Tổ chức Văn hóa và Du lịch Mungyeong đã hỗ trợ 20% chi phí sản xuất của Joseon Exorcist. Đơn vị này đang đánh giá kỹ tình hình trước khi quyết định có rút vốn hay không.
Naraesol Hanbok, đơn vị tài trợ phục trang cho bộ phim, cũng ra thông báo chính thức về sự việc. Trong phát ngôn đầu tiên, họ cho biết sản phẩm của mình không xuất hiện trong các cảnh phim gây tranh cãi. Đơn vị cũng nhấn mạnh việc bộ phim chỉ là tác phẩm giả tưởng và đề nghị công chúng cân nhắc sự thật này.