Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim đề tài cưỡng dâm rục rịch quảng bá mùa Oscar

“Elle” đánh dấu sự trở lại của nhà làm phim kỳ cựu Paul Verhoeven, và đem tới cho Isabelle Huppert cơ hội đến với những giải thưởng điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp tại nước Mỹ.

10 năm sau Black Book (2006), đạo diễn nổi tiếng Paul Verhoeven mới trình làng bộ phim tiếp theo mang tên Elle. Đây là tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp của ông sử dụng hoàn toàn tiếng Pháp, có sự tham gia của minh tinh Isabelle Huppert.

‘Elle’: Phim đề tài cưỡng dâm táo bạo của Pháp

Tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau 10 năm của Paul Verhoeven - đạo diễn phim “Bản năng gốc”. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm phim nói tiếng Pháp và cộng tác với Isabelle Huppert.

Giống như nhiều bộ phim trước đây của Verhoeven, Elle mang đề tài rất nhạy cảm. Chuyện phim xoay quanh tâm lý phức tạp của người phụ nữ tên Michèle LeBlanc sau khi bà bị cưỡng dâm tại nhà riêng. Phim lần đầu ra mắt công chúng tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5.

Tuy phim không giành giải Cành cọ vàng, nhưng giới phê bình cho rằng đây là ứng viên tiềm năng tại Oscar 2017 khi tác phẩm đại diện cho điện ảnh Pháp tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Ngoài ra, Isabelle Huppert cũng được cho là có cơ hội nhận đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ vai diễn gai góc sau hơn 40 năm lăn lộn trong nghề diễn.

phim Elle anh 1
Nhân vật của Isabelle Huppert trong Elle là một nữ giám đốc công ty trò chơi đầy quyền lực. Song, bà bất ngờ bị hiếp dâm dã man tại chính nhà riêng.

Tại một cuộc họp báo ở New York để quảng bá cho bộ phim, nữ diễn viên tiết lộ sự mơ hồ trong những hành động của Michèle LeBlanc - một giám đốc công ty trò chơi - là điều thu hút bà đến với nhân vật ngay sau khi đọc được cuốn tiểu thuyết nguyên tác Oh… của Philippe Dijan.

“Nhân vật chính rất thú vị. Bà ấy không hẳn là nạn nhân, nhưng cũng phải là tuýp nhân vật đi trả thù thông thường. Theo dõi Elle, chúng ta như bước trong mê cung tâm trí của Michèle, không thể đoán định liệu bà ấy sẽ làm gì, hay đâu là động cơ cho hàng loạt hành động sau đó”, nữ diễn viên 63 tuổi phát biểu.

Trong Elle, Michèle LeBlanc tỏ ra như không có chuyện gì xảy ra sau khi mình bị hiếp dâm dã man. Bà không thông báo cho cảnh sát, mà tự mình điều tra danh tính thủ phạm. Khi hắn lộ diện, trò chơi “mèo vờn chuột” bắt đầu với Michèle luôn ở thế thượng phong.

“Có lẽ vụ hiếp dâm đã đánh thức những ký ức đau khổ thời ấu thơ của Michèle và điều đó tạo ra chiều sâu cho nhân vật. Con người chúng ta cấu thành bởi nhiều điều, trong đó có xuất xứ và những người sống quanh ta. Tôi cho rằng đạo diễn Paul Verhoeven đã rất tài năng khi lồng ghép nhiều tầng ý nghĩa khác nhau vào bên trong bộ phim”, Huppert giải thích.

Vai diễn mới của Isabelle Huppert được giới phê bình ngợi ca không khác gì những tác phẩm từng đưa bà tới vinh quang tại châu Âu trong quá khứ như Violette Noziere (1978) hay The Piano Teacher (2001). Đây là hai phim từng giúp minh tinh thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes.

phim Elle anh 2
Isabelle Hupert mới nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của Independent Spirit Awards, một giải thưởng quan trọng "tiền Oscar".

Tuy chưa thể có lần thứ ba giành chiến thắng tại vùng bờ biển nước Pháp, nhưng báo chí và ê-kíp sản xuất của Elle kỳ vọng Isabelle Huppert sẽ được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ lần đầu ghi nhận.

Bà là người có xuất phát điểm cùng thời với những Meryl Streep, Susan Sarandon hay Helen Mirren, nhưng đến nay tên tuổi vẫn chủ yếu mới chỉ được vinh danh ở trời Âu.

Isabelle Huppert tỏ ra thích thú với việc chuyển thể cuốn tiểu thuyết Oh… lên màn ảnh rộng từ trước khi đạo diễn Paul Verhoeven xuất hiện. “Isabelle có mặt trước tôi. Nhưng ý tưởng ban đầu của tôi là sử dụng tiếng Anh cho bộ phim”, nhà làm phim 78 tuổi người Hà Lan tiết lộ.

Khi ấy, Verhoeven làm việc với nhà biên kịch David Birke để “Mỹ hóa” Oh…, dự kiến lấy bối cảnh chính là Boston, Chicago hoặc Seattle. “Tôi nghĩ tới việc quay phim bằng dàn diễn viên người Mỹ. Nhưng không có ngôi sao hạng A hay đại diện nào của họ dám tham gia một tác phẩm tâm lý mang đề tài cưỡng dâm”, vị đạo diễn giải thích.

Rốt cuộc, Paul Verhoeven quay trở lại nước Pháp và Isabelle Huppert lập tức có mặt. Hai người không bao giờ thảo luận về quãng thời gian nhà làm phim phát triển dự án tại nước Mỹ.

Đến giờ, Verhoeven cho rằng: “Nếu Isabelle không tồn tại, có lẽ bộ phim này sẽ chẳng bao giờ có thể xảy ra. Những điều cô ấy mang đến thật ấn tượng. Nó giúp khán giả đồng cảm với Elle và tác phẩm không bị sáo rỗng”.

phim Elle anh 3
Paul Verhoeven và Isabelle Huppert chưa bao giờ thảo luận về Michèle LeBlanc và động cơ của nhân vật.

Một điều kỳ lạ rằng Paul Verhoeven và Isabelle Huppert không bao giờ thảo luận về động cơ hành động của nhân vật chính. Verhoeven cho rằng ông nên để Huppert diễn theo bản năng, bùng nổ cùng nhân vật.

Ở thế ngược lại, nữ diễn viên cảm kích trước khoảng không gian tự do mà nhà làm phim đem lại. “Ông ấy đưa cho tôi kịch bản, chỉ vậy thôi. Chúng tôi tập rất nhiều cho các cảnh hiếp dâm, nhưng đó là vì các vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi chưa bao giờ thảo luận một lời về nhân vật”, Huppert hồi tưởng.

Elle mới được phát hành trên diện hạn chế tại nước Mỹ trong tháng 11. Hiện bộ đôi đứng sau tác phẩm đang tích cực tham gia nhiều sự kiện điện ảnh của xứ sở cờ hoa để quảng bá cho bộ phim, giúp gây tiếng vang cho Elle khi mùa giải thưởng đang tới gần.

“Tôi hy vọng năm nay sẽ là năm dành cho Isabelle, người đã bị các giải thưởng điện ảnh tại Mỹ làm ngơ quá lâu. Nếu cô ấy được vinh danh với Elle, tôi cho rằng đó là điều xứng đáng”, Paul Verhoeven chia sẻ.

Tuấn Lương

Ảnh: Sony Pictures Classic

Bạn có thể quan tâm