Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim đề tài đồng tính lên ngôi tại LHP Venice 2015

Ban tổ chức LHP Venice lần thứ 72 trao giải thưởng Sư tử Vàng cho bộ phim “From Afar” của đạo diễn Lorenzo Vigas đến từ Venezuela.

From Afar mới chỉ là phim đầu tay của đạo diễn Lorenzo Vigas người Venezuela. Tuy nhiên, đây chính là tác phẩm thắng giải Sư tử Vàng danh giá tại Liên hoan phim Venice 2015. Phim lấy trung tâm là một người đàn ông đồng tính ở độ tuổi trung niên. Ông đi khắp các đường phố tại thủ đô Caracas để tìm bạn tình trẻ tuổi.

Tác giả của From Afar chia sẻ: “Tôi muốn dành tặng giải thưởng cho quê hương Venezuela. Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn rất lạc quan. Chúng tôi là một đất nước tuyệt vời và sẽ cố gắng trao đổi với nhau nhiều hơn”.

Đạo diễn Lorenzo Vigas với tượng Sư tử Vàng trên tay.

Theo đạo diễn Alfonso Cuarón - trưởng ban giám khảo, đây là lần đầu tiên một bộ phim điện ảnh Mỹ Latin thắng giải thưởng Sư tử Vàng. Hai diễn viên chính của From Afar là Alfred Castro và Luis Silva đều nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi phim có buổi công chiếu tại Venice năm nay.

Nếu như Lorenzo Vigas là một cái tên còn khá mới, thì những người cộng sự của anh đều là những tên tuổi có tiếng của điện ảnh Mỹ Latin. Tác giả kịch bản của From Afar là Guillermo Arriaga (Amores perros, 21 Grams), còn trong đội ngũ nhà sản xuất dự án có mặt Michel Franco và Edgar Ramirez.

Childhood of a Leader giúp nam diễn viên/đạo diễn 27 tuổi Brady Corbet thắng giải Sư tử Tương lai. Phim có sự tham gia của Robert Pattinson.

Một tân binh khác cũng có chiến thắng ấn tượng tại Venice 2015 là đạo diễn Brady Corbet. Với tác phẩm đầu tay mang tên Childhood of a Leader, nhà làm phim 27 tuổi người Mỹ thắng giải Sư tử Tương lai (Lion of the Future). Chuyện phim xoay quanh một cậu bé người Mỹ sống tại Pháp vào năm 1918. Cha cậu là một trong những người tạo nên Hòa ước Versailles, góp phần kết thúc Thế chiến thứ I. Childhood of a Leader có sự tham gia của Robert Pattinson, Stacy Martin, Liam Cunningham và Bérénice Bejo.

Cùng với chiến thắng của From Afar, điện ảnh Mỹ Latin có một năm khó quên tại Venice. Giải Sư tử Bạc được trao cho The Clan của điện ảnh Argentina. Bộ phim đến từ nhà làm phim lão làng Pablo Trapero và xoay quanh băng đảng Puccio chuyên bắt cóc những gia đình giàu có.

Gây ra không ít tranh cãi trong giới phê bình, nhưng Anomalisa vẫn được trao cho Giải thưởng lớn của ban giám khảo (Grand Jury Prize) tại LHP Venice lần thứ 72.

Cùng lúc đó, sự trở lại của Charlie Kaufman trên cương vị đạo diễn sau bảy năm kể từ Synecdoche, New York (2008) lập tức đem lại “quả ngọt”. Bộ phim hoạt hình stop-motion mà ông hợp tác với Duke Johnson mang tên Anomalisa thắng Giải thưởng lớn của ban giám khảo. Chuyện phim xoay quanh một diễn giả mất đi khả năng kết nối với người khác và bắt đầu trở nên hoang tưởng.

“Tôi và Duke đã theo đuổi và thực hiện dự án trong suốt ba năm qua. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một tác phẩm cảm động, chân thực và lay động người xem. Đó là một điều giờ rất hiếm thấy ở thể loại phim hoạt hình”, Kaufman phát biểu.

Cậu bé 14 tuổi Abraham Attah với giải thưởng Marcello Mastroianni trên tay.

Hai giải thưởng chính về diễn xuất đều được trao cho các diễn viên châu Âu: tài tử Fabrice Luchini của Pháp với Courted và minh tinh Valeria Golino của Italy với Per amor vostro. Song, sự chú ý lại được dành cho Abraham Attah trong bộ phim Beast of No Nation của đạo diễn Cary Fukunaga.

Sắm vai thành viên bất đắc dĩ của một đội du kích Tây Phi, cậu bé 14 tuổi thắng giải Marcello Mastroianni dành cho diễn viên trẻ xuất sắc. Khi được báo chí hỏi về trải nghiệm diễn xuất bên cạnh ngôi sao Idris Elba, cậu hài hước nói rằng: “Cháu cảm thấy mình như một chú kiến”.

Một số giải thưởng chính tại LHP Venice lần thứ 72

Sư tử Vàng: From Afar, đạo diễn Lorenzo Vigas (Venezuela, Mexico)

Sư tử Bạc: The Clan, đạo diễn Trapero (Argentina, Tây Ban Nha)

Giải thưởng lớn của ban giám khảo: Anomalisa, đạo diễn Charlie Kaufman và Duke Johnson (Mỹ)

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: Frenzy, đạo diễn Emin Alper (Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Qatar)

Nam diễn viên xuất sắc: Fabrice Luchini trong Courted (Pháp)

Nữ diễn viên xuất sắc: Valeria Golino trong Per amor vostro (Italy, Pháp)

Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ xuất sắc: Abraham Attach trong Beasts of No Nation (Mỹ)

Sư tử Tương lai: Childhood of a Leader, đạo diễn Brady Cobert (Mỹ)

 

Tuấn Lương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm