Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim Hàn gây ức chế vì nhồi nhét quảng cáo lộ liễu

"I Hear Your Voice", "Master’s Sun" và "Good Doctor" là 3 bộ phim đang bị lên án nhiều nhất vì chèn quá nhiều quảng cáo gián tiếp trong phim.

Bội thực vì quảng cáo

Trong bộ phim truyền hình gần đây là I Hear Your Voice, ngay sau khi kết thúc phát sóng phim đã bị chỉ trích bởi quảng cáo quá nhiều cho nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động LTE.

Một ví dụ khác, khi nhân vật phụ trong phim đã bước vào ngôi nhà và bỗng nhiên hét lên với cha mẹ trong phòng khách: “Con đã dặn nhiều lần rằng cha mẹ nên bật máy làm sạch không khí trong phòng”. Câu nói này nhằm quảng cáo cho một chức năng của máy điều hòa. Kết thúc lời thoại, ngay sau đó là hình ảnh của chiếc máy lạnh và logo được làm mờ đi.

Chưa dừng lại ở đó, trong bộ phim Your Woman những cảnh phim quảng cáo chẳng có gì ăn khớp với nội dung của phim cũng được đề cập tới khá nhiều.

Hầu hết tất cả bộ phim và chương trình truyền hình hiện nay đều có dòng chữ: "Chương trình này có vài sản phẩm quảng cáo". Một số người hâm mộ phim truyền hình và các nhà phê bình phim đã nói: “Quảng cáo sẽ chiếm tới vài cảnh phim".

Bộ phim đang gây được tiếng vang gần đây là Good Doctor cũng rơi vào cảnh quảng cáo quá lố. Park Si On người mắc chứng bệnh bác học đã bị cuốn hút bởi chiếc TV 3D và nó cũng là động lực để anh trở thành bác sĩ tốt có khả năng mua chiếc TV thông minh này cho các trẻ em mồ côi.

Luật mới được ban hành

Những tranh cãi xung quanh việc quảng cáo trong phim đã có từ khi Ủy ban truyền thông Hàn Quốc cho ra đời đạo luật mới về việc nới lỏng các quy định liên quan tới việc quảng cáo sản phẩm vào năm 2010.

Một trong những lý do nới lỏng việc hạn chế quảng cáo sản phẩm Hàn Quốc bởi phim ảnh và âm nhạc Hàn Quốc đang nổi tiếng tại nước ngoài. Bỏ qua vai trò của người xem, các công ty quảng cáo tha hồ có cơ hội nhồi nhét các sản phẩm mới của mình vào truyền hình và âm nhạc.

Tên của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động LTE chình ình trong phim I Hear Your Voice.

Khi giới thiệu các sản phẩm mới đồng nghĩa các đài truyền hình được tiếp thêm máu. Giáo sư khoa truyền thông đại chúng tại đại học Quốc gia Incheon cho biết: “Trong năm 2009, tổng doanh thu quảng cáo của ba đài KBS – MBC và SBS là 1,9 nghìn tỷ won ( 1,7 tỷ USD). Vào năm 2011, con số này đã lên tới 2,3 nghìn tỷ won.”

Các đài truyên hình đang hướng tới sẽ đẩy doanh thu lên 10 đến 20% dành cho lợi nhuận đến từ quảng cáo. Khi chi phí sản xuất ngày càng tăng, nguồn thu lợi từ phía quảng cáo là dòng máu để nuôi sống cả một ê-kíp làm phim.

Giày thể thao, chất tẩy rửa, và cả TV 3D cũng được nhồi nhét vào phim tối đa.

Theo thống kê gần đây, 12 bộ phim truyền hình được phát sóng vào tháng trước cho thấy có khoảng 10 sản phẩm xuất hiện trong 60 phút (1 tập phim). Cuộc giao dịch giữa đài truyền hình và các nhà quảng cáo đã tạo nên bộ phim thập cẩm. Nghĩa là, cứ là phim phải pha chế thêm nhiều cảnh quảng cáo. Lợi nhuận đôi bên sẽ được chia đều, nhà sản xuất phim có tiền từ việc quảng cáo sản phẩm trong phim, còn bên phía đối tác sẽ đẩy mạnh số lượng tiêu thụ sản phẩm nhờ xuất hiện trong phim ảnh.

Nhãn hiệu cà phê hồn ma thích uống cũng được quảng cáo một cách khéo léo trong Master’s Sun.

Phim I Hear Your Voice với 20% tỉ lệ người xem đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ cho các sản phẩm xuất hiện trong phim: chất tẩy rửa, giày thể thao, socola và dịch vụ điện thoại di động LTE.

Không chỉ dừng lại ở đó, phạm vi quảng cáo trong các phim truyền hình còn là mảnh đất màu mỡ đối với các nhà xuất bản sách. Công ty xuất bản sẽ ký hợp đồng với nhà sản xuất phim để những cuốn sách của họ xuất hiện trên truyền hình. Nhà sản xuất bản cần phải chi ra khoảng 100 triệu won cho một cuốn sách xuất hiện ba lần trong một tập phim truyền hình.

Theo 2Sao

Bạn có thể quan tâm