Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim kinh dị ‘Hereditary’: Cú lột xác ngoạn mục của dòng phim quỷ ám

Mạnh dạn phá bỏ nhiều quy tắc thường thấy của dòng phim quỷ ám, “Hereditary” thực sự là một tác phẩm kinh dị đột phá trong năm nay.

Trailer bộ phim 'Hereditary' Tác phẩm kinh dị xuất sắc mới ra rạp hồi mùa hè của đạo diễn Ari Aster, xoay quanh bi kịch của một gia đình mất đi cả bà ngoại lẫn đứa con gái nhỏ gần như cùng lúc.

Thể loại: Kinh dị
Đạo diễn: Ari Aster
Diễn viên chính: Toni Collette, Gabriel Byrne, Alex Wolff, Milly Shapiro
Zing.vn đánh giá: 9/10

review phim Hereditary anh 1
Hereditary là trường hợp thú vị của điện ảnh thế giới năm nay. Phim được giới phê bình đánh giá rất cao với điểm 89% và 8,2/10 trên Rotten Tomatoes. Song, lúc mới ra rạp, tác phẩm chỉ nhận điểm D từ khán giả đại chúng theo điều tra sau suất chiếu của Cinema Score.

Chuyện phim Hereditary (tạm dịch: Di truyền) theo chân gia đình Graham bao gồm bốn thành viên: bà mẹ Annie (Toni Collette), ông bố Steve (Gabriel Byrne), cậu con trai lớn Peter (Alex Wolff), và cô con gái Charlie (Milly Shapiro).

Cả gia đình mới trải qua nỗi buồn mất mát khi bà ngoại qua đời thì một bi kịch khủng khiếp bèn ập tới. Trong một lần Peter muốn đi dự tiệc, Annie yêu cầu cậu phải đưa Charlie đi cùng. Người anh trai vì mải vui mà không để ý tới em gái, để cô bé ăn loại bánh khiến cơ thể bị dị ứng.

Quá hoảng hốt, Peter bèn đưa em gái tới bệnh viện trên chiếc xe hơi, để rồi một tai nạn kinh hoàng xảy ra, khiến Charlie lập tức mất mạng.

Chìm trong nỗi đau khổ trước những mất mát xảy ra liên tiếp, cộng thêm sức ép từ công việc tạo dựng mô hình đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn nhất định, bà mẹ Annie bèn nghe lời xúi giục của một người mới quen, thực hiện nghi thức cầu cơ để có thể nói chuyện với Charlie.

Song, những gì gia đình Graham tiếp tục đón nhận chỉ là những bi kịch, với cấp độ ngày một tăng dần.

Mê cung hư ảo, thật giả khó lường

Một xu thế trong thời gian gần đây của các tác phẩm điện ảnh kinh dị là sử dụng thuật ngữ tâm lý để giải thích hiện tượng siêu nhiên. Hereditary không chạy theo phong cách đó, và đặt khán giả vào tâm thế mập mờ ngay từ ban đầu.

Thông qua lời kể của nhân vật Annie về những cái chết của các thành viên trong gia đình cô, người xem có thể lầm tưởng rằng hiện tượng siêu nhiên thực chất chỉ là sản phẩm của trí óc con người.

review phim Hereditary anh 2
Sự nhập nhằng giữa hiện tại và hư ảo khiến khán giả có thể cảm thấy bứt rứt trong phần lớn thời gian bộ phim. Tuy nhiên, khoảng 30 phút cuối thực sự bùng nổ sẽ đem đến mọi lời giải đáp cho người xem.

Song, chúng ngày một xuất hiện nhiều hơn, cứ thế xen kẽ, lẩn khuất, và như đưa khán giả vào một mê cung hư ảo khó lường. Sự mập mờ ấy kéo dài khoảng 90 phút, để rồi cuối cùng tất cả bùng nổ trong gần nửa tiếng kết phim theo cái cách khó ai có thể ngờ tới.

Kết hợp với sự sắp xếp khéo léo của cốt truyện, Hereditary còn chứa đựng nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ các tựa đề kinh dị kinh điển. Bầu không gian kín, chật hẹp đến mức ngột ngạt của ngôi nhà bối cảnh chính khá giống Rosemary's Baby (1968) hay The Exorcist (1973). Còn các chi tiết liên quan tới hồn ma hoặc quỷ ám đôi lúc lại mang đậm nét Á Đông như ở Ju-On (2002).

Một điểm đáng khen ngợi nữa là Hereditary gần như không sử dụng thủ pháp jump scare (khiến khán giả giật mình). Những chi tiết gây sợ hãi đến một cách hết sức tự nhiên, điển hình như việc liên tục tái tạo tiếng tặc lưỡi của Charlie sau khi cô bé đã qua đời như một lời nhắc nhở về sự hiện diễn của cõi âm.

Ngoài ra, phần nhạc nền với tiếng đàn violin là chủ đạo cũng gây ra bầu không khí ai oán, giống như lời than trách về số phận của cô bé Charlie.

Sự xuất sắc của Toni Collette

Đó là nỗi sợ hãi về mặt tâm linh, còn về mặt tâm lý, Hereditary cũng mang tới không ít điều bất ngờ và đáng suy ngẫm. Bộ phim khai thác sâu vào sự rạn nứt bên trong gia đình Graham, đặc biệt thông qua mối quan hệ giữa bà mẹ Annie với cậu con trai lớn Peter.

Với mỗi biến cố ập đến, sự rạn nứt càng thể hiện rõ hơn thông qua cách đối xử mà Annie dành cho con trai. Cô không thể bắt “hung thủ” gây ra cái chết của con gái phải trả giá, nhưng để tiếp tục yêu thương cậu bé một cách bình thường thì lại càng khó khăn hơn.

review phim Hereditary anh 3
Annie Graham trong Hereditary giống như vai diễn để đời của Toni Collette.

Mâu thuẫn ấy cứ lởn vởn trong đầu Annie, giống như một sự đày đọa đến tuyệt vọng dành cho chính nhân vật. Liệu mỗi cá nhân sẽ phải đối diện với nỗi đau ra sao và hành xử với người thân thế nào, nếu như chính họ là người đem đến những đau thương không thể tả xiết?

Để khắc họa rõ mối quan hệ phức tạp ấy đòi hòi khả năng diễn xuất vô cùng khéo léo. May mắn thay cho Hereditary, nữ diễn viên Toni Collette đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khắc họa Annie, và nhân vật thậm chí có thể coi là vai diễn để đời của minh tinh.

Collette thể hiện rất rõ hình ảnh một bà mẹ đau đớn vì mất con bằng tiếng thét như xé nát khung hình, chạm đến tâm can người xem. Sau đó, Annie dần trở nên điên loạn, bất mãn với cuộc sống thông qua từng lời nói và ánh mắt tràn ngập sự hận thù. Để rồi nhân vật càng phức tạp hơn khi những nỗi đau quá khứ trong gia đình Graham được hé lộ.

review phim Hereditary anh 4
Alex Wolff có những nỗ lực đáng ghi nhận trong Hereditary.

Khán giả cũng không thể bỏ qua nỗ lực của tài tử Alex Wolff trong vai cậu con trai Peter. Sự tương tác giữa tài năng trẻ với Toni Collette giúp tạo nên nhiều cuộc đối thoại nặng nề, ám ảnh cho người xem, dù chủ đề của nó chưa chắc đã đáng sợ. Ngoài ra, bản thân nam diễn viên còn có một trường đoạn diễn xuất vô cùng độc đáo về hiện tượng quỷ ám.

Thật ngạc nhiên khi Hereditary mới là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Ari Aster. Nhưng bộ phim thực sự là bước đột phá đầy ngoạn mục dành cho dòng phim quỷ ám thuộc thể loại kinh dị vốn đã đi vào lối mòn trong thời gian qua.

Bộ phim không hề dựa trên hay lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, mà hoàn toàn là kịch bản gốc. Đây thực sự là một tác phẩm sẽ làm thỏa lòng các fan của dòng phim kinh dị trong năm 2018.

2 tỷ USD của 'Avengers' và mùa phim hè 2018 bùng nổ qua các con số

Trong khoảng ba tháng qua, khán giả điện ảnh đã được mãn nhãn với hàng loạt bom tấn nổi bật như “Avengers: Infinity War”, “Mission: Impossible 6”, “The Incredibles 2”…




Hiếu Trịnh

Ảnh: A24

Bạn có thể quan tâm